![]() |
- Đối với nội dung đo lường, các sở sẽ thanh tra, kiểm tra về tính đúng đắn của phép đo, phương tiện đo, giấy chứng nhận kiểm định của cột nhiên liệu, việc niêm phong kẹp chì... của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu.
Đối với vấn đề chất lượng, vừa qua trên thị trường xuất hiện tình trạng các doanh nghiệp bán xăng chứa aceton gây hỏng động cơ, mặc dù TCVN 6776-2000 (yêu cầu kỹ thuật - xăng không chì) không có qui định về aceton. Tuy nhiên, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã có công văn cấm các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng chứa aceton và đề nghị xử lý các doanh nghiệp cố tình cung cấp loại xăng này ra thị trường. Vì vậy đợt thanh tra tới đây chúng tôi cũng sẽ thanh tra vấn đề này. Cụ thể, trong đợt này bộ chỉ đạo thanh tra các đối tượng kinh doanh bán lẻ, pha chế, nhập khẩu xăng dầu và chú trọng kiểm tra điều kiện trang thiết bị pha chế, qui trình pha chế, việc tuân thủ tiêu chuẩn khi nhập khẩu xăng dầu. Ngoài ra, chúng tôi sẽ đề nghị Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng phối hợp với các nhà khoa học nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn cho phù hợp với sự phát triển kinh tế, xã hội của VN. Tổng cục đang cùng các nhà khoa học nghiên cứu vấn đề này.
ĐBSCL: nhiều cây xăng đong thiếu Chiều 27-9, ông Nguyễn Như Thủy, phó giám đốc Sở Thương mại - du lịch tỉnh Sóc Trăng, cho biết qua kiểm tra 87 trường hợp đoàn liên ngành của tỉnh đã phát hiện và xử phạt 39 vụ vi phạm kinh doanh xăng dầu, trong đó có DN đong thiếu cho khách hàng trên 6%. Theo ông Trương Ngọc Anh, chánh thanh tra Sở KH-CN tỉnh Kiên Giang, đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra bốn đầu mối phân phối chính xăng dầu trên địa bàn là Công ty Thương mại Kiên Giang, DNTN Nam Thành tại huyện Hòn Đất, chi nhánh DNTN Điện Chi của Cần Thơ tại huyện Kiên Lương và PetroMekong tại huyện Châu Thành. Kết quả cho thấy xăng các đầu mối này đều có tỉ lệ aceton dưới 1% và một mẫu có trị số octan (RON) xăng A92 đạt 91,8%. Ông Nguyễn Minh Thế, chánh thanh tra Sở KH-CN - môi trường TP Cần Thơ, cho biết đã phát hiện bốn doanh nghiệp tại hai huyện Thốt Nốt và Ô Môn đong thiếu cho khách hàng từ 1-4%. |
- Khi phát hiện các hành vi gian lận đo lường, chất lượng xăng dầu, ngoài hình thức xử phạt hành chính, chúng tôi được phép đình chỉ hành vi vi phạm về đo lường và chất lượng, và họ sẽ được kinh doanh trở lại sau khi cột bơm được khôi phục tình trạng chính xác ban đầu (khi kiểm định) để đảm bảo về đo lường.
Chúng tôi muốn nếu một doanh nghiệp bị phát hiện vi phạm đến lần thứ hai thì cơ quan có thẩm quyền nên rút giấy phép kinh doanh có thời hạn nhưng việc này lại nằm ngoài thẩm quyền của chúng tôi. Vì thế, muốn hạn chế tình trạng gian lận, bán xăng kém chất lượng phải có chế tài nghiêm. Trong khi đó, mức xử phạt trong nghị định qui định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa lại thấp, chưa đủ tính răn đe. Mặt khác, tôi không chắc chắn toàn bộ các vi phạm được xử phạt nghiêm chỉnh vì đôi lúc ở địa phương có những mối quan hệ nhiều chiều dẫn đến việc xử phạt bị điều chỉnh.
Khoa học kỹ thuật ngày càng tiến bộ, hành vi gian lận về đo lường xăng dầu ngày càng tinh vi và khó phát hiện. Tuy nhiên, khó không có nghĩa là không làm. Bộ Khoa học - công nghệ luôn luôn chỉ đạo các sở cố gắng làm thường xuyên để phục vụ tốt nhất cho xã hội.
* Vừa qua Bình Dương đã công khai danh tánh các cây xăng vi phạm về đo lường và chất lượng. Biện pháp này có được bộ chỉ đạo các sở thực hiện trong đợt thanh tra tới đây không?
- Tôi cho rằng biện pháp đó rất tốt. Tôi ủng hộ việc công bố danh sách các cây xăng vi phạm cho người tiêu dùng biết. Vì vậy trong quá trình kiểm tra, nếu thấy cây xăng nào vi phạm, các sở có thể quyết định công bố danh tánh. Bên cạnh biện pháp đó, chúng tôi cũng đang kiến nghị bộ trình Chính phủ sửa đổi nghị định qui định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa, đồng thời nghiên cứu việc đề nghị cơ quan có thẩm quyền rút giấy phép kinh doanh của những đơn vị không đảm bảo qui định về đo lường và chất lượng trong kinh doanh bán lẻ xăng dầu.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận