09/07/2008 10:46 GMT+7

Công an chê "cơm tù" cũng bị dọa đánh

P.NAM
P.NAM

Hai người khách bị dọa đánh vào trưa 28-7 tại quán cơm Khánh Hòa mà chúng tôi nêu ở bài trước là anh Nguyễn Xuân Liên và người em là Lê Thế Hạnh (cùng công tác tại công an một huyện của tỉnh Bình Dương).

Bến xe Lam Hồng (Bình Dương) và hệ thống "Cơm tù xuyên Việt"

rxQHRwE8.jpgPhóng to
Mỗi ngày có hơn 1.000 khách từ các xe khách Nghệ An vào quán Khánh Hòa

Bài 1: Ăn cơm thiu phở thối hay... ăn đòn! Bài 2: “Siêu thị cơm tù” ở Quảng Bình

“Công an thì làm gì được tao?”

Anh Nguyễn Xuân Liên kể: “Chúng tôi đi trên xe khách 35N-5614 từ bến xe Lam Hồng ra Ninh Bình. Khi đến Quảng Bình, xe dừng ở quán cơm Khánh Hòa. Tôi định sang quán phở đối diện thì hai bảo vệ quán ngăn lại, bảo ở đây không ai được đi chỗ khác. Một thằng nắm cổ áo tôi lôi vào, nói: “Không ăn thì vô ngồi, không được đi quán khác!”. Tức quá, tôi rút từ túi quần ra chiếc bóp có thẻ công an rồi bảo: “Tôi đang đi công tác!”. Nó nói: “Ông công an thì làm c. gì?”.

Đứa em tôi định theo tôi qua bên kia đường cũng bị chúng giữ lại. Bọn chúng nói: “Vào quán người ta rửa ráy rồi phải ăn!”. Tôi hỏi nếu không ăn thì sao, nó bảo: “Mày có gọi công an huyện chứ công an tỉnh cũng không làm gì được tao!”. Tôi liền gọi cho trực ban công an huyện.

Đám đầu gấu thấy vậy nhượng bộ để tôi sang bên kia đường. Ăn xong, vì sợ bọn chúng làm liều nên tôi phải chờ xe chuyển bánh mới qua đường và leo lên xe. Nhìn vào quán thì thấy hai thằng cầm hai con dao đi phía sau. Lúc này hai người công an mặc đồng phục đến. Tôi nói với lái xe: “Anh dừng lại một tí cho tôi liên hệ công tác”. Tôi nói với hai anh công an: “Chúng tôi vào trong quán rồi ra nhưng hai thằng cầm dao kia nó đòi đánh. Bây giờ đề nghị công an huyện xử lý vì chúng tôi đi công tác qua đây và cũng không có thời gian ở lại vì nhiều người trên xe phải chờ”...”.

“Bến xe” Nghệ An

Ngày 29-6, nhóm phóng viên thay thế người và lọt vào quán “cơm tù” Khánh Hòa lần thứ hai. Giờ cao điểm, quán có hơn 500 hành khách vào ăn cơm. Ngoài sân, một lúc bảy, tám chiếc xe ken dày. Không có một bóng người nào ngoài sân trừ sáu, bảy nhân viên phục vụ bắc ghế ngồi sát lề đường.

Không khí trong quán vẫn như cũ. Hàng trăm hành khách lam lũ chen chúc nhau mua vé, cầm bát đĩa đến quầy chờ phân phát thức ăn. Đội ngũ giám sát lượn lờ săm soi từng thực khách. Một dĩa cơm bên trên một miếng đậu khuôn, vài lát thịt heo kho giá 30 ngàn đồng quả là quá lớn đối với người dân lao động. Nhưng không ăn ở quán này thì chỉ có nước nhịn suốt tới Sài Gòn. Lác đác mới có vài chiếc xe khách biển số khác. Toàn bộ các xe ghé quán này đều có biển đăng ký là 37N hoặc 37H của Nghệ An. Đó là những xe xuất phát từ Vinh, Đô Lương, Diễn Châu, Tân Kỳ... thuộc tỉnh Nghệ An vào buổi sáng.

Từ 10 giờ sáng đến 1 giờ chiều, chúng tôi đếm được 17 xe khách biển số 37N, 37H, tổng cộng hơn 1.500 hành khách ghé vào quán Khánh Hòa ăn cơm. Quang cảnh nơi đây không khác gì tại bến xe liên tỉnh của Nghệ An. Mỗi ngày quán này chỉ tiếp hai đợt hành khách của Nghệ An. Đợt đầu vào buổi trưa từ 10 giờ đến 1 giờ trưa, xe Nghệ An vào Sài Gòn. Đợt hai từ 4 giờ chiều đến 7 giờ tối xe Nghệ An chạy từ Sài Gòn về.

F0byn5Gj.jpgPhóng to
Nếu không ăn, khách chỉ có thể ngồi tụm năm tụm ba trước quán mà không được đi quán khác

Không ăn thì... chết?

Một người dân sống gần ở đó ước chừng một ngày doanh thu của quán lên đến vài trăm triệu đồng. Vì sao tất cả xe khách Nghệ An bắt buộc phải ghé quán Khánh Hòa? Chủ một quán cơm khác vắng hoe khách, cách quán Khánh Hòa 500 m nói: “Không ăn cơm ở đó thì chết!”. Hỏi vì sao chết, chủ quán này không dám trả lời, bảo: “Các anh tự đi tìm hiểu”.

Trưởng Công an xã Thanh Thủy Nguyễn Hữu An thì khẳng định từ trước tới nay, tại quán Khánh Hòa của ông Võ Xuân Sang không xảy ra một chuyện gì hết. Khi chúng tôi hỏi sự việc xảy ra trưa 28-6 thì ông An nói cái đó do công an huyện làm và ông không nhớ là ngày nào.

Thượng tá Hoàng Việt Thắng - Trưởng Công an huyện Lệ Thủy cho biết trước đây từng có đơn tố cáo quán Khánh Hòa dùng thủ đoạn ép các xe biển kiểm soát 37 đưa khách vào, chủ quán móc nối với cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Bình. Khi các xe bị bắn tốc độ hoặc bị xử phạt, chỉ cần đưa giấy tờ xe đến quán này để chủ quán thương lượng giải quyết nhẹ hơn.

Những chủ xe không chịu ghé quán này, khi đi ngang qua Quảng Bình thế nào cũng bị bắt. Tuy nhiên, thượng tá Thắng cho biết đơn thư nặc danh đó không có căn cứ để giải quyết nên Công an tỉnh cũng như Công an huyện Lệ Thủy không thể làm gì được. Đối với những trường hợp hành khách bị ép, bị hành hung, nếu nạn nhân ở lại công an địa phương mới giải quyết được. Trong lúc đó, phần lớn sự việc xảy ra, khách lên xe đi luôn như trường hợp xảy ra trưa 28-6 tại quán này.

Chủ quán là ai?

Cả một đoạn đường quốc lộ 1 qua ngã ba Cam Liên có chừng năm, sáu quán cơm xe đường dài. Tuy nhiên, tất cả các quán khác đều bán cơm cho xe tải hoặc khách lẻ nên vắng hoe. Chỉ duy nhất quán Khánh Hòa bán cơm cho xe tốc hành liên tỉnh, mỗi ngày đón trên 1.000 lượt khách, chủ yếu từ xe Nghệ An.

Quán Khánh Hòa được xây dựng trên khu đất vốn là nhà kho của HTX, được ông Võ Xuân Đấu là người địa phương mua lại. Ông Đấu nguyên là cán bộ công an chuyển ngành. Ông Nguyễn Bá Xuy - Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy cho biết việc kinh doanh của quán Khánh Hòa hiện nay do Võ Xuân Sang, con trai ông Đấu điều hành.

Võ Xuân Sang năm nay 36 tuổi, nổi lên như một đại gia trong khu vực này. Nhiều chủ quán cơm khác trên tuyến quốc lộ 1 qua Quảng Bình khi nói tới Võ Xuân Sang đều tỏ ra dè dặt. Họ chỉ tiết lộ đại gia này đang sử dụng một chiếc xe ôtô trị giá trên một tỷ đồng.

PV tìm hiểu và được biết Võ Xuân Sang là anh em họ với Quảng “cận”, một trong những nhận vật thế lực ở bến xe Lam Hồng (Bình Dương) cùng với Thắng “thế”. Ngày quán Khánh Hòa 2 (Tuy Phong, Bình Thuận) khai trương, Thắng “thế” nửa đêm đi phát card visit của quán này cho các chủ xe với lời răn: “Bay làm sao coi được thì làm!”. Và sau đó, hàng loạt xe khách Nghệ An xuất phát từ bến xe Lam Hồng đã ngoan ngoãn đưa khách vào quán Khánh Hòa II.

Chủ tịch tỉnh Bình Thuận chỉ đạo làm rõ

Chiều qua (8-7), Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Huỳnh Tấn Thành đã chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh soạn công văn gửi chủ tịch UBND huyện Tuy Phong và giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận. Theo đó, yêu cầu làm rõ vụ “cơm tù” tại quán Khánh Hòa II (Vĩnh Hảo, Tuy Phong).

Cũng trong ngày hôm qua, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC14) Công an tỉnh Bình Thuận đã cử điều tra viên đến quán Khánh Hòa II để xác minh. Được biết, tổng số nhân viên phục vụ trong quán là 15 người, tất cả đều không có hợp đồng lao động. Trong đó có chín người là bà con, người nhà của chủ quán và sáu người còn lại là dân địa phương. Chủ quán Lê Hồng Quảng sinh năm 1974 (thường trú Lệ Thủy, Quảng Bình) đã được PC14 yêu cầu làm tường trình kể rõ những hoạt động chèn ép khách, bán phiếu ăn của quán này trong thời gian qua.

Nội vụ đang được Công an tỉnh Bình Thuận tiếp tục làm rõ.

Ông Nguyễn Bá Xuy, Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy:

Mấy năm nay chỉ có một vụ giết người nhưng ở ngoài quán

PV: Thưa ông, là người đứng đầu chính quyền địa phương, ông có nắm được tình hình hoạt động của quán cơm Khánh Hòa không?

+ Quán của ông Sáu Đấu à? Trước tới giờ hoạt động bình thường. Chỉ có cách đây mấy năm xảy ra vụ giết người. Nhân viên của quán này đâm chết người nhưng ở ngoài quán. Từ ngày thằng đó đi tù thì không có chuyện gì xảy ra hết.

. Thế lúc trưa ông có biết xảy ra vụ gì ở quán không?

+ Không có!

. Chúng tôi chứng kiến thấy nhân viên hành hung hành khách!

+ Ông Xuy liền gọi điện thoại hỏi trưởng công an xã rồi trả lời: Trưởng công an xã nói hồi trưa có người gọi cho công an huyện thông báo việc một hành khách không muốn ăn cơm nên bỏ ra đường và bị hành hung. Tuy nhiên, khi công an huyện tới thì hành khách ấy đã theo xe đi tiếp nên không lấy lời khai được.

Ông Nguyễn Văn Long, Giám đốc Sở GTVT, Phó Ban chỉ đạo an toàn giao thông tỉnh Quảng Bình:

Nói không có “cơm tù” là trốn tránh

Khi Chỉ thị 01 của Thủ tướng về chống nạn “cơm tù” ra đời, tỉnh lập ban chỉ đạo, tổng kết ba năm. Theo chủ trương, Ban chỉ đạo 01 kết thúc nhiệm vụ và chuyển giao cho Ban An toàn giao thông. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy chuyển giao. Trong mấy năm gần đây, nạn “cơm tù” đã gần như xóa bỏ. Vừa rồi trên hộp thư truyền hình, người dân phản ánh một quán cơm ở Sen Thủy, huyện Lệ Thủy phát tờ rơi cho các chủ xe. Công an đã vào cuộc nhưng không thấy thông tin gì.

Nói không có “cơm tù” là trốn tránh. Nhưng nó rất tinh vi, khó phát hiện nếu các ngành và địa phương không cương quyết. Địa bàn quốc lộ 1A qua Quảng Bình dài 120 km, hiện nay về giao thông là do trung ương quản lý. Việc dẹp bỏ “cơm tù” là cần thiết nhưng phải có sự hợp tác và cương quyết của chính quyền địa phương cũng như người dân. Nhiều nhà xe vào quán ăn cơm không phải trả tiền. Chuyện đó do đâu mà ra? Do “cơm tù”. Hiện nay ở chỗ chúng tôi, hễ nghe thông tin ở đâu là vào cuộc xử lý ở đó!

Dư luận phẫn nộ

Sau khi bài báo được đăng, nhiều bạn đọc đã phản hồi với những ý kiến đầy bức xúc. Dưới đây là những ý kiến phản hồi qua tintuconline.com.vn sau khi tờ báo này đăng lại bài trên Pháp Luật TP.HCM.

Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Sao các nhà chức trách lại để tình trạng này kéo dài có hệ thống như vậy ? Tôi thật sự bàng hoàng trước sự thật bài báo đã nêu. Ai là người chịu trách nhiệm trước sự hoành hành của lũ cướp ở bến xe Lam Hồng? Bộ Công an hay tỉnh Quảng Bình? Chúng tôi, những bạn đọc của Báo rất muốn có câu trả lời từ phía nhà chức trách.

Ai đã ăn cánh với bọn côn đồ?

“Cơm tù” thì lâu nay đã thấy lắng lại nhưng không ngờ bây giờ lại mọc lên, tôi còn nhớ năm 1999 khi trên đường đi thi đại học từ Hà Nội về Quảng Bình đến Ninh Bình thì xe dừng lại ăn trưa. Xe vừa đỗ lại thì bị nhà hàng dùng cổng sắt quây lại không cho ai ra, trên xe toàn thanh niên thế là một cuộc ẩu đả xảy ra làm cho quán cơm như một bãi chiến trường ngổn ngang bánh phở và cơm. Tôi e rằng không phải là các nhà chức trách trong xã, huyện đó không biết đến hành vi này mà là họ sợ bị liên lụy đến thân...

Hãy đặt mình vào vị trí người dân

Thật là bó tay quý vị lãnh đạo của địa phương. Tại sao lại để bọn côn đồ ngang nhiên lộng hành như vậy? Nếu cấp địa phương không chịu xử lý thì cấp cao hơn chẳng lẽ làm ngơ??? Để cho người dân nghèo phải chịu khổ? Hay là quý vị thử một lần đi chuyến xe trên để thấy được cảnh khổ người dân đi nhỉ? Đừng để người dân nghĩ rằng quý vị không tồn tại...

Chính quyền ở đâu?

Tôi không thể không nói dù là chủ quan rằng những quán cơm này chỉ hoạt động được nhờ chính quyền làm ngơ. Xin các vị chính quyền hãy bớt thời gian hội họp, tập trung vào giải quyết vấn đề trật tự và an toàn xã hội đi bởi một xã hội không trật tự thì chẳng thể có phát triển.

Không biết hay làm ngơ?

Cả một hệ thống “cơm tù” hoạt động trắng trợn, lộ liễu như vậy suốt một thời gian dài mà không hề có nhà chức trách nào can thiệp. Họ không biết hay cố tình không biết? Phải chăng hệ thống “cơm tù” này có liên quan đến cả một số quan chức địa phương.

Thật là vô lý không thể chấp nhận được. Sống trong một xã hội kiểu mới này mà vẫn còn “đồng hành” với loại tội phạm như vậy. Với những vụ như Năm Cam mà còn dẹp được huống chi là mấy quán “cơm tù” vớ vẩn kiểu như vậy. Mong rằng nhà nước sớm dẹp ngay những tệ nạn kiểu như vậy.

Chính quyền phải tìm bằng chứng

“... Ông Trần Ngọc Thuận - Phó Bí thư xã Vĩnh Hảo xác nhận có nắm được thông tin về tình trạng chèn ép khách tại quán Khánh Hòa II nhưng chưa có bằng chứng xác thực để kết luận...”. Vậy chính quyền xã đã làm gì để tìm bằng chứng? Công an xã đã làm gì??? Nếu không làm được tại sao không báo cấp trên??? Vô trách nhiệm quá! Tôi thật sự rất bất bình với chính quyền sở tại. Cám ơn các phóng viên và mong pháp luật sớm vào cuộc để trả lại sự bình yên cho những bến đỗ.

Chính quyền địa phương thiếu trách nhiệm

Quá buồn cười khi nghe chính quyền địa phương trả lời một cách vô trách nhiệm như vậy. Họ “không biết” hay có điều gì mà họ biết nhưng không nói? Hãy làm cho rõ thì mới thấy được sự thật.

Theo Pháp Luật TP.HCM

P.NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên