10/07/2004 13:00 GMT+7

Con đường khổ ải

VÕ HƯƠNG - ĐOAN TRANG - HOÀI TRANG
VÕ HƯƠNG - ĐOAN TRANG - HOÀI TRANG

TTCN - Từ tháng 6-2001, UBND TP.HCM đã quyết định phê duyệt thiêt kế kỹ thuật và tổng dự toán xây dựng công trình cầu đường Bình Triệu 2 theo hình thức đầu tư hợp đồng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) của Công ty Cienco 5.

0uW21aTG.jpgPhóng to

Gần một năm trôi qua kể từ ngày 31-8-2003, sau khi cầu Bình Triệu 2 thông xe, dự án cầu đường này vẫn còn dở dang do nhà đầu tư... hết vốn!

Đây là dự án BOT lần đầu tiên của TP.HCM bị thất bại. Trong khi đại lộ Bình Dương (quốc lộ 13) được tỉnh Bình Dương làm thẳng ngã tư Bình Phước thì đoạn đường từ đây đến cầu Bình Triệu, cửa ngõ miền Đông quan trọng của TP.HCM, bị bỏ bê nham nhở, gây nguy hiểm cho giao thông vận tải và bị người dân than phiền nhiều nhất từ trước đến nay.

Dư luận đặt câu hỏi: tại sao một công trình giao thông trọng điểm như thế lại không được thành phố ưu tiên ngân sách đầu tư đúng thời gian, và bao giờ cửa ngõ miền Đông với hai chiếc cầu Bình Triệu và đoạn quốc lộ 13 tiêu chuẩn sáu làn xe sẽ được hoàn thành theo như dự án?

Ghi nhận thực tế của chúng tôi tại khu vực cầu đường Bình Triệu 2: nhà các hộ dân giao mặt bằng hai năm nay không làm ăn gì được vì chủ đâu tư chưa nhận, phá bỏ cũng không, không cho xây dựng. Đường sá bụi mịt mù. Anh Đoàn Thiện Tánh, tổ trưởng dân phô, lo lắng: ”Dân ở đây chỉ yêu cầu chủ đầu tư làm gì phải cho xong cái đó. Nếu làm đường phải làm cho xong đường. Làm cầu phải cho xong cầu”.

Không chỉ người dân trong diện bị giải tỏa để xây cầu Bình Triệu 2 bức xúc, những người dân sống quanh khu vực cầu đường này từ bao năm nay cũng than phiền không kém cảnh phải chịu khổ sở vì đường sá bụi mù, nguy hiểm, nham nhở.

Trong những ngày cuối tháng 6-2004 trên đoạn từ trạm đăng kiểm đến Trường đại học Luật, các hố ga, đường cống lâp nhấp nhô, xe chạy qua kề miệng cống lật dễ như chơi. Đoạn gần Công ty Kinh Đô, cây xăng Huệ Thiên độ thấp cao giữa đường và mép đường rất lớn dễ gây tai nạn nguy hiểm cho người đi xe gắn máy. Đặc biệt, đoạn gần ngã tư Bình Phước cực kỳ nguy hiểm, mà chính các cảnh sát giao thông coi giữ khu vực cũng than phiền: “Đường xấu quá mà đi thu phí. Có đoạn đường xe đi xuống như lọt hầm (đâm đầu xuống rồi chổng đuôi lên) vì độ võng cao quá, dê lật xe và cụ thể tai nạn ở đoạn này rất thường xuyên”.

Theo giải trình của Cienco 5, công ty chỉ có thể thực hiện hoàn tất dự án trong khuôn khổ tài chính tương đương mức đầu tư ban đầu 341 tỉ đồng và từ đây Cienco 5 bê tắc tài chính không thê thực hiện tiêp giai đoạn 2 của dự án. Do đó, sau khi xây dựng xong phần câu Bình Triệu 2, thay vì tiếp tục thực hiện phần đường, Cienco 5 đã đề nghị UBND TP được chuyển nhượng dự án. Sau thời gian dài nhùng nhằng, tháng 5-2004, UBND TP có ý kiến thay đổi chủ trương đầu tư dự án cầu đường Bình Triệu 2 từ hình thức đầu tư BOT sang sử dụng vốn ngân sách và chuyển nhượng quyên thu phí giao thông; Sở Giao thông công chánh TP sẽ đàm phán với Cienco 5 sớm kết thúc hợp đồng BOT, thu hồi dự án nhằm tiếp tục đầu tư theo hình thức mới.

Trong văn bản TP phê duyệt giao Cienco 5 dự án cầu đường Bình Triệu 2 nêu rất rõ: chủ đầu tư dự án và đơn vị tư vấn lập thiết kế kỹ thuật, tổng dự toán có trách nhiệm đảm bảo về những số liệu tính toán trong hồ sơ đã đệ trình. Điều này có nghĩa Cienco 5 phải có trách nhiệm trước các số liệu thiết kế của mình.

Đằng này, trục trặc về vốn đầu tư và hướng xin điều chỉnh dự án, Cienco 5 đã xin TP được thu phí một chiều cầu Bình Triệu 2. Theo dự án thì trạm thu phí được đặt trên quốc lộ 13 (giữa cầu Đúc Nhỏ và cầu Ông Dầu). TP đồng ý cho xây dựng một trạm tạm đặt ngay dưới chân cầu Bình Triệu 2 để “cứu” Cienco 5. Kinh phí đổ vào cái trạm “bé như lỗ mũi” này xấp xỉ 2 tỉ đồng. Không chỉ “gặt lúa non” phần cầu đường qua biện pháp đường làm chưa xong, dở dang, manh mún đã thu phí, mà hình ảnh “gặt lúa non” còn thể hiện khi xây dựng trạm thu phí tạm: vẫn là kiểu làm chắp vá, qua quýt, thiếu năng lực quản lý thiết kế, thiếu tính an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.

Từ lúc trạm thu phí tạm được xây dựng chưa đưa vào sử dụng đã xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm xe tải được phép vào TP, nhiều đoàn xe bị ùn tắc kéo dài từ trạm thu phí đên ngã tư Bình Triệu - nơi có tuyến đường sắt Bắc Nam. Trạm chỉ cách ngã tư khoảng 200m, có nhiều điểm dừng đột ngột, xe đánh lái chạy lên cầu lúc dừng thắng, lúc tăng tốc đột ngột rất khó khăn, nguy hiểm vì hai làn thu phí nằm ngoài cùng điểm dừng ngay khúc cua. Sở GTCC đã chính thức báo cáo tình trạng bất ổn khi tổ chức thu phí.

Tháng 3-2004 UBND TP lại phải ra quyết định tạm thời chưa tổ chức thu phí giao thông một chiều qua cầu Bình Triệu từ 1-4-2004 cho đến khi Cienco hoàn thành đầy đủ các hạng mục đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. Cienco 5 đã sửa trạm tạm bằng cách thu nhỏ dải phân cách, gọt nhỏ mấy kiôt thu phí và lấy ximăng, cát, đá ra đắp đường cho nhanh đê kịp tiến độ dự kiến đề nghị thu phí tiếp vào tháng 6-2004. Gần 2 tỉ đồng rót vào xây trạm tạm này, người dân lại phải è cổ ra trả.

Trong cuộc họp cuối 6-2004 về thu phí cầu Bình Triệu 2, giám đốc Sở GTCC TP Hà Văn Dũng đã nói: “Chưa có trạm thu phí nào qui mô không lớn nhưng lại có số người phục vụ khổng lồ như trạm thu phí cầu Bình Triệu 2. Có 132 người phục vụ một trạm thu phí. Từ lúc có trạm thu phí này tôi luôn phập phồng, lo lắng, nếu lỡ bị cúp điện ngay giao lộ, đèn đỏ không hoạt động, không có người kịp thời điều khiển giao thông là có thể ùn tắc, tai nạn giao thông hết sức nguy hiểm”.

Thu hút đầu tư bằng phương pháp BOT là hướng giải quyết vốn xây dựng cơ sở hạ tầng hết sức tích cực, tuy nhiên dự án BOT này đã bị “phá sản” vì TP.HCM đã không “chọn mặt để gửi vàng”, và người dân thì đang chờ đợi chính quyền TP.HCM ra tay nhanh để hoàn thành dự án quan trọng này!

Tin bài liên quan:

*Lật lại một hồ sơ*Sai phạm và sai phạm* Vì sao không giải tỏa được 7 hộ dân dưới chân cầu? * Giám đốc Sở GTCC TPHCM Hà Văn Dũng: Đang có nhiều phương án

VÕ HƯƠNG - ĐOAN TRANG - HOÀI TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên