![]() |
Pô xe xả khói thẳng vào mặt người đi đường (ảnh chụp tại ngã tư Phú Nhuận, TP.HCM sáng 16-5) - Ảnh: N.C.T. |
Về vấn đề này, Bộ Công nghiệp đã có ý kiến trả lời (website Chính phủ đăng tải ngày 15-5) cho rằng nội dung phản ảnh của ông Hà Thái Dương là đúng (với một số loại xe chứ không phải tất cả). Các loại xe máy hiện đang được sản xuất, lắp ráp trong nước đều được cơ quan có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt theo qui định hiện hành.
Nhược điểm này, cơ quan thẩm định phê duyệt (Cục Đăng kiểm VN thuộc Bộ Giao thông vận tải) đã biết và Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng - Bộ Khoa học và công nghệ đã sửa đổi TCVN 5929:2005 về yêu cầu an toàn và phương pháp thử xe máy hoàn chỉnh, trong đó có qui định độ chếch phù hợp của ống xả môtô hai bánh, có hiệu lực áp dụng từ tháng 1-2007.
Từ phản ảnh nói trên của ông Hà Thái Dương, quan sát trên đường phố TP.HCM chúng tôi thấy nhiều người đi đường đã trở thành nạn nhân của pô xe máy. Hỏi nhiều thợ sửa xe tại thành phố thì được biết nhiều loại xe khác cũng có hệ thống ống pô kiểu chếch lên, thải khói vào mặt người đi đường.
Theo anh Lê Thành Tâm - phụ trách kỹ thuật cơ sở sửa xe máy Tiến Đạt, pô xe ngoài việc hãm thanh còn giúp xe cân đối, nhìn bắt mắt. Nhưng pô xe làm chếch lên như vậy gây khó chịu cho rất nhiều người tham gia giao thông vì bị khói thải phụt vào mặt, mắt. “Trường hợp xe bị ngộp xăng, ngập nước, khi nổ máy dễ phụt luôn xăng cặn, nước bẩn vào người khác. Chính tôi cũng nhiều lần là nạn nhân của tình trạng này”, anh Tâm nói. Để hạn chế người đi xe bị “ngửi muội khói”, anh Tâm góp ý nhà sản xuất nên gắn thêm một đoạn ống nhỏ cụp xuống tại đuôi ống xả.
Cứ tưởng chuyện pô xe máy có gì đâu mà đưa lên website Chính phủ. Nhưng các bạn thử suy nghĩ đi: đó có phải là chuyện nhỏ không?
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận