18/09/2003 23:00 GMT+7

Shantanu Srivastava - "người lính cụ Hồ"

THỦY TÙNG
THỦY TÙNG

TT - 21 năm đến làm việc và sinh sống tại VN, trong đó có 16 năm làm kinh doanh, ông Shantanu Srivastava (Ấn Độ) đã đến VN với tinh thần “là một người lính cụ Hồ” và nay đang chuẩn bị rời VN “như rời khỏi quê hương thứ hai”...

cHrAc0MH.jpgPhóng to
"Người lính cụ Hồ": Shantanu Srivastava.
TT - 21 năm đến làm việc và sinh sống tại VN, trong đó có 16 năm làm kinh doanh, ông Shantanu Srivastava (Ấn Độ) đã đến VN với tinh thần “là một người lính cụ Hồ” và nay đang chuẩn bị rời VN “như rời khỏi quê hương thứ hai”...

Từ những năm 1970-1975, anh sinh viên Shantanu Srivastava đã tham gia nhiều phong trào ủng hộ cuộc đấu tranh giành độc lập của nhân dân VN. "Tôi yêu mến VN một cách tự nhiên. Có lẽ tôi cảm phục hào khí của các bạn khi đứng lên lật đổ ách thống trị ngoại bang" - Srivastava kể.

Sau ngày VN thống nhất, nhà ngoại giao trẻ Shantanu Srivastava cầm quyết định bổ nhiệm công tác tại VN với cương vị bí thư thứ hai phụ trách về kinh tế và thương mại. "Quyết định đưa tôi đến với VN được ký ngày 7-5-1982. Sau này, khi biết ra đó là ngày kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ, tôi cảm thấy lòng lâng lâng vui với ý nghĩ định mệnh đã sắp đặt để tôi trở thành "một người lính Việt Minh" - ông Srivastava tâm sự.

Thời kỳ đổi mới ở VN mở ra được ít lâu thì ông Srivastava cũng chấm dứt nhiệm kỳ ngoại giao. "Tôi đã kịp trông thấy những gì đã diễn ra ở đất nước các bạn và dự đoán VN sẽ có một tương lai rất sáng" - ông giải thích quyết định xin thôi ngành ngoại giao để được ở lại làm một nhà doanh nghiệp tại VN .

Hơn hai mươi năm ở VN, trong đó 16 năm làm kinh doanh, ông Shantanu Srivastava đã góp phần đặt nền tảng cho mối quan hệ thương mại - du lịch VN - Ấn Độ. "Ấn Độ và VN đã là bạn của nhau cả thế kỷ rồi, nhưng vào năm 1987, quan hệ thương mại, đầu tư, du lịch giữa hai nước còn ở mức thấp. Nguyên nhân chính là vì hai bên còn quá thiếu thông tin về nhau" - ông Srivastava nói.

Trong 15 năm qua, ngoài những hoạt động trong các dự án về mía đường, dược phẩm, dệt may, chế biến hoa quả..., doanh nghiệp Ishan International PVT của ông Srivastava đã góp phần xóa bỏ tình trạng mù thông tin này bằng cách đưa các đoàn doanh nhân hai nước đi khảo sát và tìm kiếm cơ hội hợp tác.

7X0u2Zw7.jpgPhóng to

Vợ chồng ông Srivastava (bên trái) tham gia đóng phim Hẹn gặp lại Sài Gòn

Ông tuyển chọn hầu hết là người Việt vào làm việc tại văn phòng công ty tại Hà Nội và TP.HCM và đưa họ sang Ấn Độ đào tạo về chuyên môn. Ông nói: "Đó trước hết là một cách để người dân hai nước hiểu biết nhau. Hơn nữa tôi muốn phát triển nguồn nhân lực tại chỗ vì người VN rất có tiềm năng trong lao động".

Là chủ tịch đầu tiên của Hiệp hội Doanh nghiệp Ấn Độ - VN (1998), "người lính cụ Hồ" này và các thành viên sáng lập khác của hiệp hội thường nhắc nhở nhau về trách nhiệm phải thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư và làm sao giúp chính phủ hai bên có thêm nhiều thông tin về nhau.

Ông bà Srivastava cũng là những gương mặt tài trợ quen thuộc cho quần vợt và taekwondo thành phố, là những người trực tiếp đóng góp và đứng ra quyên góp cho các hoạt động nhân đạo... Với những nỗ lực bền bỉ nhằm củng cố mối quan hệ giữa hai nước VN - Ấn Độ, Shantanu Srivastava đã được phong tặng nhiều danh hiệu cao quí: huy hiệu công dân danh dự TP.HCM (1992), huy chương Hữu nghị (22-12-2000) và Huân chương Hữu nghị (13-5-2003) do Chủ tịch nước Trần Đức Lương ký tặng. Ông là người Ấn Độ đầu tiên nhận được vinh dự này.

Năm tới, gia đình ông sẽ trở lại Ấn Độ. "Hơn 20 năm rồi còn gì, nhưng trở lại Ấn Độ, chắc chắn tôi sẽ nhớ nhà VN lắm" - ông tâm sự. Công việc của công ty tại VN ông đã sắp đặt người quán xuyến. "Nói chung là cứ theo nguyên tắc mà làm: hợp tác tốt, tuân thủ luật VN, làm tốt nhất để hai bên cùng có lợi... Nhưng biết đâu, tôi có thể quay lại VN lắm chứ" - Shantanu Srivastava như thể nói với chính mình.

THỦY TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên