![]() |
Chở than đi bán bằng xe ba gác (ảnh chụp trên cầu Ông Lãnh, Q.1, TP.HCM sáng 26-12-2007) Ảnh: N.C.T. |
Nghe đọc nội dung toàn bài: |
Với tổng thu nhập của hai vợ chồng là 2,5 triệu đồng/tháng, chúng tôi chi tiêu dè sẻn tối đa để lo cho hai con được đến trường.
Từ ngày nghe tin Nhà nước cấm xe ba bánh tự chế, tôi lo đến mất ăn mất ngủ. Nỗi lo đầu tiên là không chạy xích lô nữa, tôi sẽ làm gì để cùng vợ nuôi hai con ăn học? Chuyển nghề ư? Nghề gì? Một người ít học, đã ngoài 50 tuổi như tôi thì xin việc ở đâu? Không riêng tôi, đa số anh em chạy xích lô và xe ba gác đều ở độ tuổi 40-50. Nhiều người là trụ cột của gia đình, mỗi ngày đổi mồ hôi và cả nước mắt để lo cái ăn cho cha mẹ già và vợ con. Những ngày này, anh em xích lô, ba gác chúng tôi ngồi lại với nhau sao mà ảm đạm. Tôi không biết nói sao để tả được nỗi lo lắng đến tột cùng của chúng tôi - những người sắp thất nghiệp...
Tôi nghe nói Nhà nước sẽ có chính sách hỗ trợ, nhưng nếu lệnh cấm được thực hiện khi chúng tôi chưa có việc làm mới thì số tiền hỗ trợ đó chúng tôi đủ sống trong bao lâu? Có ai bảo đảm con cái chúng tôi không phải bỏ học vì lệnh cấm này không?
Mong Nhà nước xem xét lại! Gia đình tôi từ trước đến nay sống nhờ vào số tiền do ba tôi chạy xe ba gác. Mỗi ngày ba tôi kiếm được 30.000-40.000 đồng và nhờ số tiền này mà hai anh em tôi được đi học, dẫu rất thiếu thốn và vất vả. Hiện tôi đang học một lúc ở hai trường là Đại học Sư phạm kỹ thuật và Đại học Khoa học xã hội & nhân văn. Nếu bây giờ Nhà nước thực hiện lệnh cấm xe ba gác thì anh em tôi không biết lấy tiền đâu để ăn học, trong khi ba tôi chưa tìm được việc làm mới, còn mẹ tôi thì bệnh tật quanh năm. |
* Tôi là một người chạy xe ba gác. Nhờ chiếc xe ba gác mà tôi nuôi được ba đứa con đi học để lớn lên thành người có ích cho xã hội. Tôi nghe nói Nhà nước cấm xe ba gác vì nó không an toàn, dễ gây tai nạn và làm mất mỹ quan đô thị... Tôi nghĩ không nên nhìn nhận xe ba gác chỉ ở khía cạnh xấu như vậy, phải nhìn cả mặt tích cực của xe ba gác là nó rất cơ động. Không còn xe ba gác, người dân cần chở vật liệu xây dựng, hàng hóa vào những con hẻm nhỏ thì chở bằng xe gì?
Theo tôi, trước mắt để không triệt con đường sống của chúng tôi, Nhà nước chỉ nên cấm xe ba gác ở một số tuyến đường vào những thời điểm nhất định, chứ không nên cấm tất cả xe ba gác tự chế. Sau đó, mỗi địa phương phải đưa ra lộ trình giúp chúng tôi chuyển đổi nghề hoặc trang bị xe ba gác đủ điều kiện đăng ký lưu hành, chứ không thể thực hiện lệnh cấm đột ngột như vậy.
Người trong cuộc là mục dành cho bạn đọc kể lại câu chuyện và tâm trạng của mình với tư cách người trong cuộc trước những chuyện xảy ra với chính mình, đặc biệt là chuyện thụ hưởng và chịu tác động của các chính sách ra sao. Bạn đọc tham gia mục này xin gửi bài về địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q. Phú Nhuận, TP.HCM hoặc địa chỉ email: toasoan@tuoitre.com.vn. Xin đề tên thật, địa chỉ và số điện thoại liên lạc. Bài được đăng sẽ có nhuận bút. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận