21/08/2015 00:01 GMT+7

​Cảnh báo bệnh ho gà ở trẻ nhỏ

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Các chuyên gia y tế dự phòng cảnh báo, bệnh ho gà ở trẻ đang có chiều hướng gia tăng. Đa số trẻ mắc ho gà đều chưa được tiêm vaccine phòng bệnh.

Tính đến ngày 19/8, tại khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện Nhi Trung ương có 13 bệnh nhi đang điều trị bệnh ho gà, trong đó có nhiều trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, từ đầu năm đến nay cũng đã ghi nhận 281 trường hợp ho gà, trong khi các năm trước trung bình chỉ từ 120-130 ca. Riêng tại Khoa Nhi của bệnh viện, hiện đang có 8 trẻ điều trị bệnh này. Chủ yếu là trẻ từ 2 - 7 tháng, đa số các bé đều chưa được tiêm vaccine phòng bệnh đầy đủ.

hinh-4-1440127710.jpg

Trước đây, khi chưa có vaccine phòng bệnh ho gà, tỉ lệ trẻ em mắc bệnh này rất nhiều. Bệnh ho gà dễ lây lan qua đường hô hấp (ho, hắt hơi, ôm hôn…) khi trẻ tiếp xúc với người mắc bệnh.

Trong thời gian đầu mắc bệnh, triệu chứng ho gà rất giống với những bệnh cảm thông thường nên nhiều gia đình có tâm lý chủ quan, tự mua thuốc về chữa cho con. Đến khi thấy trẻ ho nặng, bị tím tái mới đưa vào viện thì sức khỏe của trẻ đã nguy kịch.

Bệnh ho gà khác với ho nhiễm khuẩn hô hấp thông thường, vi khuẩn ho gà khiến trẻ ho từng cơn không thể kiềm chế được, ho liên tục, ho rũ rượi đến tím tái mặt mày, thậm chí có thể ngừng thở, tử vong trong cơn ho. Khi ho trẻ thường bị chảy nước mắt nước mũi, thậm chí xuất tiết mắt và cơn ho dữ dội, kéo dài. Có những trẻ mắc bệnh này ho đến cả vài tháng.

Theo các chuyên gia cảnh báo, khi trẻ xuất hiện cơn ho kéo dài mà chưa được tiêm phòng vaccine ho gà, cha mẹ cần đưa ngay trẻ đến các cơ sở y tế để khám và điều trị sớm, tuyệt đối không tự điều trị tại nhà.

Để phòng chống bệnh ho gà, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân đưa trẻ đi tiêm chủng vaccine phòng bệnh ho gà đầy đủ, đúng lịch. Đối với phụ nữ mang thai, tiêm phòng đầy đủ giúp bảo vệ thai nhi ngay từ thời kỳ bào thai. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, gia đình cần chú ý cho trẻ tiêm đầy đủ 3 mũi vaccine 5 trong 1 phòng bệnh ho gà. Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh ho gà, trẻ phải nghỉ học, cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên