05/05/2015 00:10 GMT+7

​Cách chăm sóc một số bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ

Nguồn: Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM
Nguồn: Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM

Để có thể chăm lo tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ, các bậc cha mẹ cần trang bị cho mình một số kiến thức cơ bản về các bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ.

1. Ung nhọt: do nang lông bị nhiễm trùng. Lúc đầu, da sẽ đỏ và sưng lên; khi mủ vàng tụ dưới da, chỗ sưng sẽ lớn lên. Ung nhọt có thể lan rộng ra do các nang lông nằm kề nhau.

Cách xử trí - Đưa bé đi khám bác sĩ nếu bé có nhiều ung nhọt hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng lan rộng hoặc nhọt đau nhiều hoặc sau 2-3 ngày nhọt không bể ra. - Nếu ung nhọt nhẹ có thể dùng cồn 70-90 độ hay thuốc sát trùng chấm nhẹ nhẹ vào vùng nổi nhọt và che kín bằng một miếng gạt băng bó. - Không nên cố làm cho nhọt vỡ ra hay nặn nó ở nhà, vì sẽ rất đau và làm nhiễm trùng lan rộng.

2. Chốc lở: dấu hiệu đầu tiên là da bị mẩn đỏ, sau đó các đốm da rộp đầy mủ, rồi vỡ ra để lộ những mảng da rỉ nước vàng. Nước vàng khô lại thành một lớp vẩy vàng cứng. Chốc lở lan ra rất nhanh nếu không được chữa trị.

Cách xử trí - Đưa bé đi khám bác sĩ để được kê toa kem/thuốc kháng sinh và đồ băng bó. - Rửa sạch vùng da đóng vẩy cứng bằng nước ấm và thấm khô. - Sử dụng khăn mặt và khăn tắm “loại dùng một lần rồi bỏ” để tránh lây bệnh. - Nên cho bé nghỉ học tới khi khỏi hẳn vì chốc lở rất dễ lây.

wmaInurG.jpg

3. Chàm trẻ em (eczema): chỗ da bị chàm eczema dị ứng thường bị trầy, khô, tróc vẩy, đỏ và ngứa, có thể có những chỗ da rộp nhỏ trắng như hạt gạo, nếu gãi vỡ ra thì rỉ nước vàng.

Ngứa khiến cho trẻ cào xước và mất ngủ nghiêm trọng. Nguyên nhân là do gien di truyền, bị kích hoạt bởi thời tiết quá nóng hoặc lạnh, tác nhân dị ứng, xà phòng, quần áo len.

Cách xử trí - Đưa trẻ đi khám bác sĩ (có thể kê toa kem chống viêm và thuốc kháng histamin). - Nhận biết nguyên nhân chứng eczema (bác sĩ tư vấn): chó, mèo, bột giặt, thức ăn,… để phòng tránh tiếp xúc. - Thoa kem làm mềm da cho bé và cắt móng tay thật ngắn để bé không cào làm tổn thương da. - Cho bé mặc quần áo bằng cotton, đừng cho bé mặc đồ len. - Đảm bảo quần áo bé phải được xả nước thật kỹ để không còn dấu vết bột giặt hay nước xả vải. - Tránh nước, tránh dùng xà bông, nếu bắt buộc phải tắm nên thêm thuốc thoa dạng dịch lỏng sệt (Cataphil) vào bồn tắm.

4. Viêm da: triệu chứng viêm da là mảng phát ban đỏ, ngứa và tróc vẩy, đôi khi rộp. Nguyên nhân là do tiếp xúc với chất gây dị ứng (xà phòng, chất tẩy rửa), do căng thẳng, nhạy cảm ánh sáng.

Cách xử trí - Giữ vùng viêm sạch, không gãi và không cho vùng này tiếp xúc với xà bông và thuốc tẩy rửa. - Nếu viêm da quá nghiêm trọng, bác sĩ có thể kê toa loại kem có steroid (kháng viêm) nhẹ.

5. Rôm sẩy: Nhiều nốt nhỏ đỏ và cứng thành mảng phát ban hơi đỏ xuất hiện ở những đoạn cơ thể dễ bị nóng và có nhiều tuyến mồ hôi (cổ, mặt, nơi có nếp gấp như bẹn, khuỷu tay, nách và phía sau đầu gối).

Bé thường thấy ngứa ngáy nhất là khi nóng bức, mồ hôi ra nhiều. Nguyên nhân là do tuyến mồ hôi của bé bị bịt kín làm mồ hôi tắc nghẽn.

Cách xử trí - Tắm bé bằng nước ấm, nước khổ qua và thấm khô, để da bé còn hơi ẩm ướt một chút, thoa bột Talc vào những chỗ ra nhiều mồ hôi. - Giữ nhiệt độ trong phòng đừng cao quá, hé mở cửa sổ để không khí lưu thông. - Đừng mặc nhiều quần áo hay quấn nhiều tã cho em bé. - Cho bé uống nhiều nước, không nên ăn nhiều đồ ngọt. - Đi bác sĩ nếu rôm sẩy không khỏi sau 12 tiếng.

Nguồn: Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: bệnh ngoài da trẻ em