22/08/2004 11:10 GMT+7

Các "mật mã" màu sắc trong phim Anh hùng

TỐ UYÊN (Theo NYTimes movies )
TỐ UYÊN (Theo NYTimes movies )

TTO - Phim Anh hùng của đạo diễn Trương Nghệ Mưu sẽ được chiếu tại Mỹ vào ngày 27 tháng 8 này sau khi rất thành công tại Châu Á và một số nước Châu Âu. Điều khiến người Mỹ phải "khám phá" đầu tiên chính là nghệ thuật màu sắc trong thiên hùng ca võ thuật này.

KYhtxtUQ.jpgPhóng to
TTO - Phim Anh hùng của đạo diễn Trương Nghệ Mưu sẽ được chiếu tại Mỹ vào ngày 27 tháng 8 này sau khi rất thành công tại Châu Á và một số nước Châu Âu. Điều khiến người Mỹ phải "khám phá" đầu tiên chính là nghệ thuật màu sắc trong thiên hùng ca võ thuật này.

Sự kết hợp tài tình của hai con người tài hoa đã mang lại những hiệu quả sững sờ. Một trương Nghệ Mưu "bảo bối" của Trung Quốc và một Christopher Doyle - nhà kỹ thuật quay phim lừng danh đến từ Úc. Anh hùng là phim lần đầu tiên hai người cộng tác.

UF6gwhF0.jpgPhóng to
Trương Nghệ Mưu (Đèn lồng đỏ treo cao, Hội Tam Hoàng Thượng Hải…) đã từng là một nhà quay phim và được biết đến với các cảnh quay chậm, đẹp và cẩn thận. Trong khi đó Doyle (Tâm trạng khi yêu, Chungking Express…) lại rất tự hào về khả năng quay phim bằng cách đặt máy trên vai. Trương vẽ tranh tĩnh vật, còn Doyle là nghệ sĩ tranh trừu tượng.

Vậy thì tại sao Trương lại mời Doyle tham gia làm phim Anh hùng? Theo Trương thì Doyle nổi tiếng vì biết đẩy phim đến những giới hạn có khả năng trở thành siêu phẩm khác thường. Và cũng vì Trương muốn chia phim Anh hùng thành năm đoạn, mỗi đoạn có "màu sắc" đặc trưng khác nhau (cũng có thể nhiều khán giả không tinh ý nhận ra điểm này).

3zURKQMc.jpgPhóng toAnh hùng kể và kể lại một câu chuyện ba lần: làm sao một thích khách ẩn danh thời Trung Hoa cổ đại lại vượt qua ba đối thủ của mình. Hai phiên bản chuyện là sai, một phiên bản đúng. Và các nhân vật dường như đến từ những thế giới khác nhau: một màu đỏ, một màu xanh và một màu trắng.

Kèm theo các cảnh phim này là sự chi phối bởi các bóng màu đen với những cảnh hồi tưởng đầy ấn tượng pha màu xanh lục. Các nhà làm phim này cho rằng phim giống như một lăng kính đầy màu sắc.

T3N83EnD.jpgPhóng to
Trương và Doyle đã chọn màu sắc có tính mỹ thuật cao và điều này mặc nhiên trở thành chủ đề của phim. "Phần vẻ đẹp của bộ phim chính là một câu chuyện được tô màu bởi những giác quan khác nhau. Tôi nghĩ rằng đó là một quan điểm. Mỗi câu chuyện được vẽ lên bởi cảm nhận của các cá nhân". Doyle cho biết.

Và như vậy, Anh hùng đã trở thành một bức tranh tuyệt diệu với những cảnh quay võ thuật đẹp ngoạn mục. Các nhà làm phim đang trông đợi vào sự thành công tiếp theo của bộ phim tại thị trường Bắc Mỹ.

TỐ UYÊN (Theo NYTimes movies )
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên