Lý giải về quy định trên, ông Nguyễn Văn Thanh - Phó cục trưởng Cục Đường bộ cho rằng kinh doanh taxi, doanh nghiệp phải có tần số, có tổng đài. Các doanh nghiệp muốn kinh doanh taxi phải đáp ứng các điều kiện như đủ số lượng xe bảo đảm chất lượng phù hợp; người trực tiếp điều hành hoạt động vận tải phải có trình độ chuyên ngành vận tải từ trung cấp trở lên; quyền sử dụng đất hoặc hợp đồng thuê diện tích đỗ xe tối thiểu trong 3 năm (cho ít nhất 1/3 số xe); giấy chứng nhận của cơ quan Nhà nước được phép sử dụng tần số vô tuyến điện.
Cũng theo quy định mới, ôtô taxi phải có đăng ký và gắn biển số do cơ quan có thẩm quyền cấp, bộ đàm liên hệ với trung tâm điều hành của doanh nghiệp, phù hiệu "Xe Taxi" do Sở Giao thông Vận tải (hoặc Giao thông công chính) cấp. Phía mặt ngoài hai bên thành xe phải ghi tên, số điện thoại, biểu trưng logo của doanh nghiệp (nếu có), số thứ tự xe taxi (theo số thứ tự của doanh nghiệp quản lý). Đặc biệt, xe đăng ký biển số nước ngoài không được đăng ký vận tải khách bằng taxi trên lãnh thổ Việt Nam.
Ngoài ra, cũng theo quyết định này, doanh nghiệp phải đăng ký một màu sơn hoặc kiểu sơn thân xe đặc trưng của doanh nghiệp mình (không được trùng với doanh nghiệp taxi đã đăng ký trước) với Sở Giao thông Vận tải. Trường hợp doanh nghiệp bổ sung hoặc thay thế xe hoặc ngừng hoạt động phải có giấy gửi cơ quan có thẩm quyền để được cấp phù hiệu mới và thu hồi phù hiệu đối với phương tiện bị thay thế hoặc ngừng hoạt động (thời hạn có giá trị của phù hiệu là 12 tháng).
Doanh nghiệp kinh doanh taxi phải ký hợp đồng lao động với lái xe taxi, tổ chức cho lái xe tập huấn theo quy định và được Hiệp hội vận tải cấp chứng nhận. Bố trí vị trí đỗ xe taxi tại doanh nghiệp hoặc các điểm đỗ xe công cộng theo quy định của Sở Giao thông Vận tải. Tất cả những quy định này đều nhằm mục đích để bảo vệ quyền lợi của khách, các cơ quan chức năng dễ kiểm tra, xử lý.
Theo ông Thanh, khóa tập huấn sẽ tạo kỹ năng giao tiếp với khách hàng, ngoại ngữ cho người lái xe. Hiệp hội sẽ không thu tiền tập huấn, hiệp hội cũng không kiểm tra từng lái xe một mà chỉ kiểm tra những nơi các doanh nghiệp tổ chức tập huấn và chủ doanh nghiệp cam kết là đã tổ chức tập huấn theo đúng tài liệu của Hiệp hội thì Hiệp hội sẽ cấp chứng nhận cho lái xe.
"Mục đích của quyết định là nhằm đưa hoạt động kinh doanh taxi vào trật tự hơn, hạn chế tình trạng xe dù. Nhưng theo tôi, phải có nhiều biện pháp mới khắc phục được tình trạng này, trách nhiệm của địa phương vô cùng quan trọng. Taxi "dù" hoạt động nhiều là do buông lỏng quản lý nhà nước, nếu các địa phương không vào cuộc tích cực thì không thể khắc phục được", ông Thanh nói thêm.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận