22/08/2009 03:03 GMT+7

"Bụi" cùng Tây balô

NGÔ PHƯỚC TUẤN
NGÔ PHƯỚC TUẤN

TT - Mấy năm nay Đà Lạt xuất hiện các khu phố du lịch dành cho khách nước ngoài như Phan Đình Phùng, Phan Bội Châu, Bùi Thị Xuân... Không ít SV ngành ngoại ngữ, du lịch, Đông phương học lẫn các ngành khác của ĐH Đà Lạt đã tìm kiếm nhiều cơ hội từ đây...

WwGjocMi.jpgPhóng to

Bạn Nguyễn Văn Tiến, SV ĐH Đà Lạt (trước), trong một chuyến đi cùng một vị khách nữ Tây balô - Ảnh: N.P.Tuấn

Đặc biệt, nhiều chàng SV có máu xê dịch còn rủ rê những vị khách nước ngoài trẻ lên đường khám phá với mình, vừa thỏa chí tang bồng, rèn luyện vốn ngoại ngữ lại vừa có thêm thu nhập.

Nguyễn Văn Tiến, SV khoa công nghệ thông tin Trường ĐH Đà Lạt, vốn phục vụ trong một nhà hàng dành cho khách nước ngoài trên đường Phan Đình Phùng, đã nhận ra một điều: một số khách thuê xe máy riêng muốn tự đi khám phá Đà Lạt lẫn vùng lân cận nhưng ít ai biết đường và cũng không biết đi đâu. Với máu xê dịch trong người, Tiến nghĩ: “Sao mình không vừa làm xe ôm chở khách, vừa làm hướng dẫn viên cho họ?”. Nghĩ là làm ngay: Tiến bắt chuyện, thỏa thuận với những vị khách trẻ. Thế là bắt đầu những chuyến đi đầu tiên.

Một số bạn không có xe đã thuê xe với giá 70.000 đồng/ ngày và đến các khách sạn, quán ăn hay khu du lịch để tìm khách. Có khách thì không sao chứ những ngày mưa hay không có khách xem như mất luôn cả vốn lẫn lời.

Tùng Anh, SV khoa ngoại ngữ ĐH Yersin, lại tìm mối bằng cách “bắt giữa đường” do có lúc làm xe ôm tại khu hồ Xuân Hương biết chuyện nhiều tài xế xe ôm du lịch Đà Lạt thường xuyên chở khách theo đoàn, lân la xin được nhập nhóm. Từ những chuyến đi, Tùng Anh hiểu hơn sở thích của khách và biết cách miêu tả các thắng cảnh hấp dẫn hơn để tự mình mời gọi.

Hành trình du lịch bụi thường là một xe gồm tài xế SV và khách. Tùng Anh cho biết:“Đi vậy tự do lắm, muốn dừng chân tại một bản làng nào đó tùy ý, có khi khách thích quá ở lại luôn”. Mỗi chuyến đi thường hai ngày một đêm nếu đi Nha Trang, Phan Rang hay Phan Thiết; còn nội tỉnh thường chỉ một ngày. “Đi như vậy mình không còn là tài xế xe ôm nữa mà như một người bạn của khách Tây balô. Cứ trò chuyện, trao đổi suốt các nẻo đường...” - Tiến bộc bạch.

Để có thể chở khách trên những cung đường đẹp nhất, đến những nơi đẹp và lạ, các bạn nhiều lúc tự đi tiền trạm trước nhiều nơi, ghi chép vào sổ sách các địa chỉ, bản đồ... “Những chàng SV mới vào nghề như tụi mình thường lúng túng, đôi lúc không biết đường nhưng có sự nhiệt tình nên khách cũng vui vẻ” - Quang Tuyến, ĐH Yersin, thú thật.

Tuy nhiên, là SV nên một số bạn chỉ mời khách đi xung quanh Đà Lạt và một số vùng ngoại ô như Tà Nung, Trại Mát, Cầu Đất... “Mỗi chuyến du lịch lang thang như thế có khi là nhóm mấy xe, đều là SV. Đi về được bao nhiêu, bạn bè chia đều nhau - Quang Tuyến, khoa du lịch ĐH Yersin, cho biết và nói thêm - nếu như vậy mỗi bạn cũng có từ 100.000-150.000 đồng/ngày, một món tiền không nhỏ với SV xa nhà”.

NGÔ PHƯỚC TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên