![]() |
Chủ đề phim xoay quanh những ngày mùa xuân u ám của đất nước Iraq khi chế độ Hussein vừa sụp đổ và quân Mỹ lảng vảng khắp nơi. Nỗi hổ thẹn bao trùm thành Baghdad, niềm vui xen lẫn nỗi đau cùng lúc được giải phóng và bị chiếm giữ.
“Baghdad ở đâu giữa cơn ác mộng và giấc mơ cùng ập đến “? Rasheed, đạo diễn 30 tuổi - giới thiệu về bộ phim. “Mỗi con đường của thành phố này đã chịu đựng đau đớn thế nào dưới sức nặng của xe tăng?”
Bộ phim - có tựa Gheir Saleh (hoặc Under Exposure) - thuật lại việc Rasheed và các bạn của anh được tìm thấy trong một kho thực phẩm cũng là lúc kết thúc những ngày chết chóc của họ.
Gheir Saleh khám phá ý niệm về cái chết thông qua cuộc sống của ba người bạn: Hassan, một đạo diễn điện ảnh; Moataz, một tay cello chết vì bệnh ung thư và Maysoun, một sinh viên khảo cổ học, và trong thời điểm Saddam bị truất quyền đó, 2 người đàn ông trong số họ đang yêu…
"Baghdad hôm nay ra sao?” trong một phân cảnh, Moataz hỏi Hassan . "Thật kinh khủng, Baghdad không còn là Baghdad nữa”, Hassan trả lời. “Sự đau đớn cảm nhận được trên từng met đường anh đi. Sự tự do mà chúng ta cần có bao năm nay đã đến, nhưng nó bị vấy bùn trong máu và sự bẩn thỉu”.
Vai phụ trong phim là một thanh niên loạn trí sống cùng với mẹ mình kế tòa dinh thự sang trọng của Hassan, làm nghề thu gom bao ni lông trên các ngõ phố. “Họ tượng trưng cho sắc màu của Baghdad," Rasheed nói. Có một người lính trẻ bị thương trong đợt tấn công cuối cùng của quân đội Mỹ vào Baghdad. Chàng thanh niên mất trí và mẹ anh đã tìm thấy người lính và cố gắng chữa lành vết thương bằng những lễ nghi tôn giáo.
Thủ vai người lính là Bassem Hamad - nhà điêu khắc đã làm tác phẩm biểu trưng cho sự tự do để thay thế tượng đồng của Saddam tại quảng trường Paradise trước khi quân Mỹ đánh ngã đổ.
Khoản chi phí làm phim rất ít, chỉ đủ một nửa cho kinh phí cần có để quay một bộ phim 90 phút nên đoàn làm phim rất tiết kiệm. Các nhân vật trực tiếp nói vào camera, chia sẻ suy nghĩ với người xem.
Rasheed viết kịch bản vào ban đêm và dựng cảnh quay suốt ngày. Nhóm làm phim và dàn diễn viên đều làm việc không công. Rasheed không có nghệ sĩ trang điểm và tư liệu cũng hạn chế từ một phim tài liệu dang dở anh quay vào tháng hai về cuộc sống người Baghdad trước khi chiến tranh nổ ra.
"Những năm dài khó khăn vây hãm đã dạy cho chúng tôi khinh miệt sự xa hoa” đạo diễn trẻ tuổi Rasheed nói.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận