21/07/2006 05:07 GMT+7

Bỏ những cuộc thi tìm hiểu kiểu hình thức

VÕ VĂN XUYÊN
VÕ VĂN XUYÊN

TT - 1.Tôi đề nghị nên bỏ những cuộc thi tìm hiểu một cách hình thức trong các trường phổ thông hiện nay như thi tìm hiểu Luật giao thông chẳng hạn.

2ChaOsfp.jpgPhóng to
Thí sinh thi vào ĐH Sư phạm TP.HCM tranh thủ ăn trưa, ôn bài - Ảnh: N.C.T.
TT - 1.Tôi đề nghị nên bỏ những cuộc thi tìm hiểu một cách hình thức trong các trường phổ thông hiện nay như thi tìm hiểu Luật giao thông chẳng hạn.

Tìm hiểu Luật giao thông là cần thiết nhưng thi theo kiểu giáo viên soạn sẵn một bản đáp án rồi photo cho học sinh chép như từ trước đến nay nhiều trường vẫn hay làm thì xin thôi ngay! Những người chủ trương cho HS chép trong các cuộc thi kiểu hình thức vừa nêu lập luận rằng “trong quá trình chép ít ra HS có thể nắm được chút ít kiến thức nào đó”.

Còn HS thì phần lớn chỉ chép qua loa cho xong chuyện. Tôi không tin HS có thể nắm được kiến thức gì qua những cuộc thi như thế này nhưng tôi tin HS đã bị tiêm nhiễm thói giả dối, gian lận từ chính thầy cô giáo của mình.

2. Không nên tổ chức “lớp chọn” trong trường học. Rất nhiều phụ huynh sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn để “chạy” cho con mình vào lớp chọn và cả giáo viên cũng “chạy” để được dạy lớp chọn. Trong môi trường giáo dục mà “chạy” loạn xạ như vậy thì làm sao giáo dục HS đức tính trung thực được.

3.Thay đổi nội dung công nhận “giáo viên giỏi”. Hiện nay muốn được công nhận giáo viên giỏi thì giáo viên phải qua các bước sau: thi chuyên môn (lý thuyết) - viết “sáng kiến kinh nghiệm” - dạy hai tiết đạt loại giỏi. Điều đáng nói ở đây là phần lớn giáo viên không đạt được danh hiệu “giáo viên giỏi” vì không viết được “sáng kiến kinh nghiệm”, nhưng những sáng kiến kinh nghiệm được công nhận thì có rất nhiều “sáng kiến” xào đi nấu lại của người khác.

850 bằng B Anh văn đâu phải là chuyện nhỏ!

Đọc tin “Cần Thơ: phát hiện 850 bằng B Anh văn học giả(Tuổi Trẻ 18-7-2006), tôi nghĩ sao Tuổi Trẻ không làm rõ xem làm thế nào mà một đơn vị có chức năng nghiên cứu khoa học như Viện Nghiên cứu phát triển và đào tạo nhân lực Đông Nam Á lại làm được phi vụ cấp bằng ngoại ngữ này?

Thiết nghĩ, xử lý theo hướng vô hiệu hóa số bằng B Anh văn do Viện Nghiên cứu phát triển và đào tạo nhân lực Đông Nam Á cấp như kiến nghị của Sở GD-ĐT Cần Thơ chỉ là phần ngọn. Nhìn lại cường độ tổ chức thi và cấp bằng của đơn vị này tại TP Cần Thơ quả thật đáng sợ: trong hơn hai tháng thực tế có hơn 850 người được lận lưng bằng B/1.349 người học.

Liệu trong bốn năm hoạt động, đơn vị này chỉ mới sai phạm lần đầu? Có bao nhiêu cán bộ, công chức nhà nước có nhu cầu cấp bằng để “thăng tiến” đã cầm được mảnh bằng B Anh văn do đơn vị này cấp? Đây đâu phải là chuyện nhỏ!

VÕ VĂN XUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên