![]() |
Công ty Tư vấn thiết kế giao thông phía Nam đang khoan thăm dò địa chất hai đầu cầu Văn Thánh 2 sáng 19-10 - Ảnh: T.T.D. |
Ông Nguyễn Ngọc Long - cục trưởng Cục Giám định và quản lý chất lượng công trình giao thông, được lãnh đạo Bộ GTVT ủy quyền - nói như trên hôm 18-10 khi trao đổi những vấn đề liên quan sự cố cầu Văn Thánh 2. Ông cho biết:
- Tháng 8-2005, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng về công tác kiểm tra xử lý các tồn tại về chất lượng công trình đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) nêu rõ những việc cần xử lý, khắc phục ngay, trong đó có yêu cầu khắc phục ngay sự cố ở đầu dầm và mố cầu Văn Thánh 2. Trước đó lãnh đạo bộ đã làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM và thống nhất những kết luận nêu trên. Song cho đến nay những công việc khắc phục vẫn chưa được triển khai.
Mặc dù chưa nhận được báo cáo cụ thể từ phía chủ đầu tư - Công ty Thanh niên xung phong (TNXP) TP.HCM và Sở Giao thông công chính TP.HCM về “nguy cơ sập cầu”, nhưng bộ đã yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra hiện trường và cho rằng không thể tiếp tục kéo dài sự chậm trễ như vậy. Ngày 14-10, Bộ GTVT lại có công văn gửi UBND TP.HCM là cấp quyết định đầu tư công trình này với đề nghị cho sửa chữa khắc phục ngay, đồng thời xem xét xử lý trách nhiệm các bên liên quan theo báo cáo của bộ và UBND TP gửi Thủ tướng.
Bộ yêu cầu các cơ quan tư vấn thiết kế là Công ty Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam, tư vấn giám sát là Phân viện Khoa học công nghệ GTVT phía Nam, đơn vị thi công là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 nghiêm túc thực hiện sự chỉ đạo của UBND TP.HCM về ý thức đầy đủ trách nhiệm trước UBND TP, Bộ GTVT và trước cộng đồng xã hội để thực hiện tốt công việc sửa chữa nêu trên.
* Từ khi đoàn kiểm tra của bộ đánh giá về những hư hỏng đến nay đã nhiều tháng qua nhưng các đơn vị liên quan đến cầu Văn Thánh 2 vẫn chưa sửa chữa, trách nhiệm thuộc về ai?
- Trong báo cáo Thủ tướng, Bộ GTVT và UBND TP.HCM đã kiến nghị các nội dung xử lý kỹ thuật, kinh phí, hành chính liên quan đến những hư hỏng trong dự án đường Nguyễn Hữu Cảnh. Trong đó còn kiến nghị giao UBND TP.HCM chỉ đạo kiểm điểm tập thể và các cá nhân đối với Công ty TNXP TP.HCM, liên quan đến việc quản lý dự án và những quyết định để dẫn đến các tồn tại và hư hỏng cục bộ của công trình. Giao Bộ GTVT chỉ đạo kiểm điểm các tập thể, cá nhân thuộc các đơn vị thuộc bộ liên quan đến công tác thiết kế, thi công, giám sát dự án đã để các tồn tại và hư hỏng cục bộ công trình.
Việc sửa chữa (trước hết là các vấn đề cần sửa chữa cấp bách) cho đến nay vẫn chưa được thực hiện, trách nhiệm thuộc các đơn vị liên quan như đã nêu trên. Trường hợp chủ đầu tư là Công ty TNXP TP.HCM do tính chất kỹ thuật phức tạp không đảm đương được việc chủ trì xử lý sự cố cầu Văn Thánh 2, Sở GTCC TP.HCM cần báo cáo UBND TP để được giao nhiệm vụ chủ trì xử lý khắc phục này.
* Có ý kiến cho rằng trách nhiệm chính là Bộ GTVT đã duyệt thiết kế kỹ thuật và quản lý các đơn vị trực thuộc nhưng không thúc đẩy các đơn vị này làm nhanh?
- Mặc dù dự án đường Nguyễn Hữu Cảnh là do UBND TP.HCM quyết định đầu tư và chủ đầu tư là Công ty TNXP TP.HCM, nhưng bộ là cơ quan phê duyệt thiết kế kỹ thuật (quyết định số 843/CCGĐ ngày 4-4-1997). Việc phê duyệt này tuân thủ điều 27 khoản 1 nghị định 42/CP thiết kế kỹ thuật và tổng dự toán công trình các dự án thuộc nhóm A do bộ quản lý ngành phê duyệt - lưu ý rằng nghị định 42/CP có hiệu lực đến ngày 23-7-1999 là thời hạn hiệu lực của nghị định 52/CP được ban hành thay thế.
Bên cạnh những cố gắng của các đơn vị quản lý và tham gia xây dựng, dự án đường Nguyễn Hữu Cảnh đã mang lại những hiệu quả kinh tế - xã hội rất to lớn như giảm ách tắc giao thông đáng kể ở nút ngã tư Hàng Xanh.Vì vậy, không thể để một số tồn tại như hiện nay làm ảnh hưởng đến kết quả đã đạt được của dự án quan trọng này.
Bộ GTVT đã yêu cầu các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và đơn vị thi công nghiêm túc thực hiện sự chỉ đạo của UBND TP.HCM và Sở GTCC TP. Việc sửa chữa cấp bách các hạng mục đã nêu cần thực hiện ngay và hoàn thành chậm nhất trong quí 4-2005. Các đơn vị liên quan phải chịu trách nhiệm trước UBND TP.HCM và Bộ GTVT nếu cố tình chậm trễ khắc phục.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận