01/10/2005 15:14 GMT+7

Bí quyết của "cô chủ lớn"19 tuổi

Theo Sinh viên Việt Nam
Theo Sinh viên Việt Nam

Mới 19 tuổi nhưng Keri Houle đã ăn mừng lễ kỷ niệm tròn 1 tuổi của cửa hàng trang phục và trang sức nổi tiếng trong giới teen Mỹ mang tên “South Main Clothing Outlet”.

UD1J8Y8O.jpgPhóng to
Cô chủ lớn trong cửa hàng của mình
Mới 19 tuổi nhưng Keri Houle đã ăn mừng lễ kỷ niệm tròn 1 tuổi của cửa hàng trang phục và trang sức nổi tiếng trong giới teen Mỹ mang tên “South Main Clothing Outlet”.

Cô chủ này kiêm luôn vai trò người bán hàng, làm việc 7 ngày/tuần, và sung sướng nói rằng cô “không thể hạnh phúc hơn”!

“Sao lại không vui cơ chứ!” - Keri hào hứng nói - “Có rất nhiều bạn trẻ ở thành phố khác, thậm chí bang khác cũng nghe tiếng và tới cửa hàng của tôi. Tôi có rất nhiều khách quen nữa”.

Có rất nhiều khách vì chỉ trong cửa hàng của Keri, giới 8X có thể tìm được hầu như đủ bộ tất cả mọi thứ mình cần. Quần áo? Có quần áo mặc thường ngày của những hãng không quá đắt mà lại teen như đồ jeans và T-shirts của Gap hoặc Old Navy. Nhưng cũng không thiếu những bộ váy dài bằng satanh sang trọng hoặc đính hạt cườm cổ điển của hãng Morgan hay Jessica McClintock.

“Bạn phải biết rất rõ về các sản phẩm của mình và có niềm đam mê đối với chúng” - Keri cười khi giới thiệu cửa hàng - “Chỉ có như thế, bạn mới có thể giới thiệu không biết mệt về từng món đồ một cho những khách hàng teen... xem nhiều hơn mua. Bạn cũng cần biết “giới thiệu” không phải chỉ là đọc tên hãng và chất liệu, mà phải biết cái áo nào rất nữ tính, hay cô gái nào mặc bộ váy nào trông sẽ như một nàng công chúa. Giới trẻ chúng tôi ai cũng muốn nghe những nhận xét cụ thể như vậy”.

4gig1EPW.jpgPhóng to
Cửa hàng của Keri Houle
Keri cũng nhập các sản phẩm dưỡng da và mỹ phẩm cho 8X, túi xách, dây chuyền, hoa tai và vòng đeo tay hand-made.

“Hiện nay có rất nhiều cửa hàng đồ cho teen online. Họ bán rất rẻ vì lấy hàng trực tiếp từ gốc mà không phải trả phí cửa hàng. Nên tôi phải tìm cách bán bằng giá với các cửa hàng online đó. Tôi phải tìm các nhà bán buôn trên Internet để mua được giá thấp. Chỉ có thế mới kéo được khách, vì ở đây, họ có thể thử các kiểu đồ họ thích, mà vẫn mua được giá rẻ”.

Nhưng làm sao biết những món đồ nào sẽ bán chạy? Keri nói: “Cái này thì phải nhờ đến giác quan thứ 6 của bạn. Thực ra, tôi thấy các bạn trẻ mở cửa hàng có một cái lợi là khi mình nhìn một món đồ, mình thấy thích và có thể nghĩ ra một vài người bạn của mình cũng thích, thì khả năng lớn là các bạn 8X khác cũng thích - vì họ cũng trẻ như mình mà”.

Keri tốt nghiệp trường trung học Mt. Everest năm 2003. Những suy nghĩ về việc sở hữu một cửa hàng cho giới trẻ nảy ra khi cô làm thêm ở một cửa hàng thời trang. Keri bắt đầu tự tiết kiệm tiền cho kế hoạch của mình. Nhưng tiền tiết kiệm không thể đủ vốn. Bố mẹ cũng không thể giúp về tài chính. Ai sẽ đủ can đảm đầu tư cho một cô gái mới 18 tuổi?

“Lúc đầu tôi hơi lo rằng sẽ không ai coi ý định của mình là nghiêm túc cả. Bạn bè tôi cũng đi làm thêm, nhưng tự mở một cửa hàng lớn thì không. Khi nghe dự định của tôi, những đứa bạn thân nhất cũng nhún vai: Làm sao cậu làm được? Cậu mới có 18 tuổi thôi!”.

Không bỏ cuộc, Keri tới gặp một nhà hoạch định kinh doanh của trường ĐH Massachusetts. Sau rất nhiều cuộc hẹn, bà mới đồng ý gặp cô gái 18 tuổi khi thật sự cho rằng cô gái này “có triển vọng”.

“Bà ấy đồng ý gặp tôi khoảng 5 lần. Tôi nói về dự định của mình còn bà ấy giúp tôi thảo kế hoạch cụ thể. Tôi học được rất nhiều từ những buổi gặp này”.

Nỗ lực của Keri bắt đầu được đền đáp. Sau khi có kế hoạch cụ thể, Keri tới Ngân hàng Berkshire xin vay vốn. Công việc tiếp theo chỉ còn là mở cửa hàng.

“Lúc đầu, toàn là bạn bè tôi tới ủng hộ. Thật may là “chúng” rất thích hàng hoá ở đây, vừa hợp thời trang, giá lại rẻ. Cũng chính “chúng” đã giới thiệu cửa hàng lên các forum online và rất nhiều bạn từ các nơi khác cũng tới xem”.

Keri không định dừng lại ở đó.

“Tôi muốn mở rộng cửa hàng của mình. Bán thêm giày dép và các món đồ khác. Tôi cũng định thiết kế quần áo riêng cho teen, vì tôi thích phác hoạ các ý tưởng của mình”.

Sau khi được bầu là doanh nhân 8X được báo chí phỏng vấn nhiều nhất vào giữa năm 2005, Keri kết luận về “bí quyết” của mình: “Điều quan trọng là bạn luôn nghĩ xem mọi thứ xung quanh có thể thay đổi như thế nào, từ đó bạn sẽ có rất nhiều ý tưởng. Sau đó phải tập trung, thật tập trung vào công việc của riêng mình, đừng nghĩ những người khác đang làm được những gì rồi. Hãy nghĩ tới những gì mình cần làm, và bạn sẽ đạt được mục tiêu”.

Theo Sinh viên Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên