30/11/2008 03:01 GMT+7

Australia: sự trở lại của phim sử thi

HOÀI CHI(Theo Los Angeles Times)
HOÀI CHI(Theo Los Angeles Times)

TT - Australia - phim sử thi lấy bối cảnh một giai đoạn của nước Úc thời Thế chiến thứ 2, do Baz Luhrmann làm đạo diễn đã công chiếu ở cả Úc và Mỹ vào 26-11-2008 (các nước khác sẽ được xem vào cuối tháng mười hai và tháng 1-2009).

hHxozdKQ.jpgPhóng to
Poster phim với Nicole Kidman (vai Lady Sarah Ashley, một quý tộc người Anh) và Hugh Jackman (vai người buôn gia súc vô danh)
TT - Australia - phim sử thi lấy bối cảnh một giai đoạn của nước Úc thời Thế chiến thứ 2, do Baz Luhrmann làm đạo diễn đã công chiếu ở cả Úc và Mỹ vào 26-11-2008 (các nước khác sẽ được xem vào cuối tháng mười hai và tháng 1-2009).

Nhà làm phim Baz Luhrmann gọi đó là “bữa đại tiệc của điện ảnh” với nhiều trạng thái cảm xúc khác nhau: sự gay cấn, tình tiết lãng mạn, những pha hài hước vui nhộn để đưa khán giả đến một thế giới mới.

Một phim sử thi không dành cho những thể tạng yếu ớt hay những ai có tham vọng giới hạn, nhưng đó lại là lý do Luhrmann chủ tâm khi thực hiện tác phẩm mới nhất Australia sau bảy năm vắng bóng kể từ Moulin Rouge! (Cối xay đỏ).

Luhrmann đã chỉ ra rằng những nỗi sợ là kẻ thù tồi tệ nhất với thể loại phim này. “Sợ thiếu kinh phí, sợ không đủ trình độ - Luhrmann nói - Dù ngày nay tiếp thị một thể loại không phải khó, nhưng với một bộ phim sẽ làm bạn cười, khiến bạn rơi lệ, làm bạn xúc động đến ngất đi thì khó mà tiêu thụ ở thời đại dường như chuộng phong cách “fast food” hơn, với đối tượng chi tiêu hào phóng nhất là các cô cậu tuổi teen. Nó thuộc về thời mà phim ảnh là cái gì đó rất lộng lẫy và thống trị tuyệt đối.”

Chuyên gia về lịch sử điện ảnh Joseph McBride có ý kiến bổ sung: “Bí mật của sự thành công ấy là các diễn viên tuy chỉ là một nhóm nhỏ nhưng họ cực kỳ thân thiết với nhau, quan tâm đến nhau một cách sâu sắc và phải biết rõ tính tình của nhau. Họ cùng chung một êkip cho một điều lớn lao hơn. Đó chính là điều làm nên một thiên sử thi .”

Tuy vậy, Luhrmann tin tưởng một cách mạnh mẽ rằng khán giả vẫn khao khát những thước phim mang tính sử thi, bởi nhắc đến thể loại phim này là nhắc đến những sản phẩm vượt thời gian như The bridge on the river Kwai (Cầu sông Kwai), Doctor Zhivago (Bác sĩ Zhivago), hay Lawrence of Arabia (Lawrence xứ Ả Rập).

Giải Oscar danh giá từ bao thập niên nay tỏ ra rất yêu thích được trao cho dòng phim này, với những tác phẩm kinh điển từng nhận giải như Gone with the wind (Cuốn theo chiều gió), Ben-Hur, hai phần đầu của Godfather (Bố già), Out of Africa (Xa mãi châu Phi), Schindler’s list (Bản danh sách Schindler), Braveheart (Trái tim can trường), The English patient (Bệnh nhân người Anh)...

Quan trọng hơn, Leonard Maltin, một chuyên gia về điện ảnh, đã có nhận xét xác đáng: “Khán giả dù gì đi nữa vẫn muốn bị “cuốn phăng đi” bởi cơn lũ tình cảm dâng trào. Thành công to lớn của các bộ phim đã cho thấy thị hiếu của khán giả với dòng phim này không hẳn là tiêu biến, ngay cả ở kỷ nguyên hậu hiện đại này. Tôi không nghĩ khán giả thay đổi nhiều lắm đâu. Mà tôi cho rằng chính các nhà làm phim đã tỏ ra yếm thế hơn”.

Nhận xét này được sự đồng tình của nhà phê bình Roger Ebert: “Mọi người thường cho rằng phim sử thi đồng nghĩa với ngân sách lớn, nhưng hãy nhìn Lawrence of Arabia xem, đâu có liên quan gì nhiều đến chuyện kinh phí hay chuẩn bị tốn kém, mà cốt lõi là bề dày của ý tưởng”.

HOÀI CHI(Theo Los Angeles Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên