![]() |
Bảng cường độ tiếng ồn |
Tiếng ồn ở đây là cộng hưởng âm thanh của tất cả phương tiện lưu thông, đặc biệt là tiếng còi hơi của xe buýt và xe tải.
Mặc dù chúng ta có qui định về tiếng ồn ở khu dân cư, các thông số kỹ thuật cho phương tiện lưu thông, cấm lắp đặt còi hơi nhưng người đi đường vẫn phải giật mình vì tiếng còi hơi mà xe buýt và xe tải tự cải tiến.
TP.HCM nói riêng và các thành phố lớn nói chung có rất nhiều phương tiện lưu thông, điều này làm cho đô thị vốn đã ồn càng ồn với các tiếng còi xe và mức chịu tác động của người dân nhiều hơn.
Ở mức độ vừa phải, tiếng ồn không nguy hại đến sức khỏe, nhưng nếu tiếp xúc với tiếng ồn cường độ cao ( 75dB) trong thời gian dài sẽ gây bệnh điếc không hồi phục và tác động lên hệ thần kinh gây mệt mỏi, stress gián tiếp làm tăng các bệnh tim mạch, bệnh đường tiêu hóa.
Cơ chế gây bệnh của tiếng ồn hiện nay chưa rõ nhưng người ta nhận thấy các tế bào cảm nhận âm thanh ở vùng đáy của ốc tai (thuộc tai trong) bị tổn thương và sự tổn thương này không hồi phục.
Triệu chứng ban đầu là người bệnh không tập trung, mệt mỏi, khó nghe người nói chuyện bình thường trong môi trường ồn ào, đặc biệt là các phụ âm, sau đó là các tiếng u u ve ve trong tai. Giảm thính lực, stress sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng học tập và năng suất lao động cũng như chất lượng sống của người bệnh.
Công tác quản lý tiếng ồn là một thách thức lớn không chỉ ở đất nước chúng ta mà trên cả thế giới (như cải thiện cơ sở hạ tầng, phương tiện giao thông, tăng cường giao thông công cộng). Nhưng trong điều kiện chúng ta hiện nay, nhằm góp phần xây dựng một đô thị an toàn, văn minh thì việc xử lý nghiêm các phương tiện giao thông vi phạm gây ồn là cần thiết.
Các cơ quan chức năng nên nghiên cứu việc đặt các biển hiệu cấm tiếng còi xe trong nội thành thành phố để góp phần giảm ồn cho đô thị, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận