![]() |
Nhóm 5 Dòng Kẻ - Ảnh: T.T.D |
Không bí ẩn nhưng lại rất thách thức người nghe, không chứa nhiều cấu trúc phức tạp của bài hát nhưng lại rất dày công trong phối, xử lý bài, Cánh mặt trời (nhóm 5 Dòng Kẻ thực hiện, Hãng phim Phương Nam phát hành) là một sản phẩm dày dạn sự thể nghiệm của nhóm nhạc nữ được coi là số 1 hiện nay. Bảo Lan, người nằm lòng những thăng trầm của nhóm trong bảy năm, đã thay mặt kể câu chuyện trên nền nhạc mà cô dành nhiều tâm huyết và đam mê: world music, new age, acounstic.
Album gồm tám bài hát, không cố tình đặt để nhưng lại là một câu chuyện xuyên suốt, mang nhiều ý nghĩa, có thể chỉ đơn giản là không gian thanh tịnh được tạo nên với những giai điệu giản đơn cùng lời ca về phận người, cũng có thể là một câu chuyện mà người hát bằng tâm trạng của kẻ “mang lửa” - thấm thía ngọt bùi của cuộc sống, kể một cách trầm tĩnh...
Với Cánh mặt trời, người giữ vai trò sáng tác của nhóm - Bảo Lan, đã viết phần lời khá đắt: “Dấn thân vào âm nhạc, trải qua nhiều gian khó để chạm đến thành công, giờ chúng tôi có thể vững vàng đi tiếp...”. Với bốn sáng tác trong CD này, Lan đã để vào đó nhiều tâm tình của những cô gái “ra đi ở một mảnh đất đã cho mình một nền móng rất tốt và tìm gặp “mặt trời” ở một con đường rộng mở hơn...”. Cảm xúc của người viết, người hát được cất lên nhẹ nhàng, thanh thản. Họ đã dần hé lộ một hình ảnh mới: những cô gái đang bước vào độ chín của cảm xúc, ngưỡng của những “người đàn bà hát”… |
Nếu Mặt trời ngày mới có bản phối với phần bè dàn trải theo xu hướng nhạc kịch tạo không gian rộng, thì Cánh diều chiều mưa lại được chơi ngẫu hứng, giản dị; Xin ru lòng yên cổ điển về giai điệu nhưng lại được làm mới ở phần vocal và hiệu ứng âm thanh, trong khi đó Người ở đừng về vận dụng bản phối acounstic, giữ nguyên làn điệu dân gian Bắc bộ. Kịch tính nhất phải nói đến Đôi cánh, theo chiều hướng của new age pha alternative rock, được đặt cạnh là Ban mai với nét nhạc miền núi “đối thoại” với đàn piano...
Độc đáo, phải nói đến Độc huyền cầm, đàn bầu được chơi theo phong cách hiện đại nhưng vẫn dựa trên nền ngũ cung thuần Việt, bản phối world music cũng hiệu ứng khá rõ trong việc làm nổi rõ từng lời hát, âm nhạc liêu trai và phần xử lý của ca sĩ cũng khá tinh tế - như những lời thì thầm, những tiếng oán trách... Đi từ kịch tính đến êm đềm, từ giản dị đến hoành tráng, CD như một câu chuyện có mở kết và kịch tính khá rõ ràng...
Acounstic đã xuất hiện “hoành tráng” tại Việt Nam, new age không còn xa lạ gì với những người làm nhạc thế giới - trong thời gian qua cũng đã có khá nhiều sản phẩm xuất hiện trên thị trường trong nước mang hơi hướng này, world music lại càng không phải mới mẻ với rất nhiều thể nghiệm của Quốc Trung trong năm 2006.
Lần này, 5 Dòng Kẻ là những người viết tiếp những thể nghiệm ấy đầy đam mê. Họ không chính thức chọn giai điệu của một vùng miền nào làm âm nhạc chủ đề của album, chỉ cố tình đưa vào các ca khúc của mình những nhạc cụ dân tộc vốn là thế mạnh của mỗi thành viên, trên nền của dàn nhạc hiện đại.
Ở đó, về mặt nhạc cảm, sự đồng điệu có thể lan tỏa trong trái tim của những người thích nhạc dân gian Việt Nam, cũng có thể thuyết phục tai nghe của những người yêu sự mới mẻ của thế giới. Sự dày công được thể hiện một cách ý nhị trong những bài hát để chạm đến trái tim người nghe một cách gần gũi nhất, đó là thành công đáng kể nhất trong CD lần này của 5 Dòng Kẻ.
Áo Trắng số 13 (ra ngày 15-11-2007) hiện đã có mặt tại các sạp báo. Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận