24/09/2010 08:40 GMT+7

Sẽ điều chỉnh giá điện theo thị trường

VÕ HƯƠNG
VÕ HƯƠNG

TT - Tại hội thảo liên quan đến việc tiết kiệm điện năng và phát triển năng lượng tái tạo tổ chức trong hai ngày 22 và 23-9, nhiều ý kiến cho rằng với giá điện thấp như hiện nay ngành điện không đảm bảo thu hồi đủ chi phí sản xuất kinh doanh.

ZMcer0Y3.jpgPhóng to

Giá điện ở khu vực nông thôn sẽ áp dụng như ở khu vực thành thị. Trong ảnh: Lắp đặt đường dây điện về huyện Cần Giờ, TP.HCM - Ảnh: CÔNG ANH

Theo đại diện Cục điều tiết điện lực thuộc Bộ Công thương, tới đây giá điện sẽ được điều chỉnh theo cơ chế giá thị trường; chi phí phát điện, truyền tải điện được chuyển qua giá bán lẻ hằng năm và phản ánh trong giá điện cho các đối tượng sử dụng điện.

Theo cơ chế này, giá bán điện được tách bạch thành giá của các khâu phát điện, truyền tải, điều hành... Giá mua bán điện cho các nhà máy điện được thực hiện thông qua cơ chế đàm phán giá trong phạm vi khung giá do Bộ Công thương phát hành hằng năm. Đặc biệt giá phát điện được điều chỉnh theo biến động của giá nhiên liệu và tỉ giá ngoại tệ hằng năm.

Giá phân phối điện được xem xét cho chu kỳ nhiều năm căn cứ vào hiệu quả hoạt động của các tổng công ty điện lực. Có nghĩa hằng năm, đơn vị điện lực xây dựng phương án giá điện cơ sở, trình cơ quan có thẩm quyền xem xét để điều chỉnh giá bán điện bình quân cơ sở cho năm kế tiếp theo các nguyên tắc trên.

Ngoài ra, trong cơ chế giá điện mới theo cơ chế thị trường thì bậc thang đầu tiên giá điện sinh hoạt giảm còn 50 kWh/tháng. Giá bán lẻ điện cho nông thôn được áp dụng cùng biểu giá thống nhất toàn quốc, người dân nông thôn được hưởng giá điện như ở thành thị, không phải mua điện giá cao qua các tổ chức trung gian kinh doanh bán lẻ điện tại nông thôn.

Trong khi đó, theo giáo sư - tiến sĩ khoa học Trần Đình Long - phó chủ tịch Hội Điện lực VN, việc thiếu điện hiện nay có rất nhiều nguyên nhân và một trong những nguyên nhân chính là do cung chưa chuẩn nên cầu luôn thiếu. Cung liên tục chậm tiến độ.

Thực tế cho thấy rất nhiều nhà máy điện đi vào hoạt động không đúng tiến độ, vận hành không tốt. Nhiều công trình đường dây, trạm trong vòng năm năm qua chỉ mới thực hiện được hơn 60% so với kế hoạch. Mặt khác, cầu tăng nhanh và tăng không hợp lý, nhiều ngành sử dụng điện nhiều nhưng mang lại hiệu quả kinh tế rất thấp lại liên tục phát triển. Chính phủ nên ưu tiên phát triển kinh tế ngành nào sử dụng năng lượng ít nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tiết kiệm điện cũng phải phát triển song hành với chính sách về giá. Giá điện nên được điều chỉnh một cách linh hoạt. Ở VN những mặt hàng thiết yếu như điện, nước không thể thả nổi nhưng nên “thả” cho giá điện dao động trong biên độ nhất định, có giá trần, có giá sàn. Gọi là tự điều chỉnh trong một giới hạn cho phép và hợp lý.

Chương trình đèn compact thành công

Theo Tập đoàn Điện lực VN, trong quá trình thực hiện nhiều chính sách tiết kiệm điện thì chương trình đèn compact từ năm 2002 đến nay được coi là thành công. Từ mức tiêu thụ 500.000 bóng đèn trong năm 2003, đến nay lượng tiêu thụ đã lên đến 31 triệu bóng trong năm 2009, tăng thường xuyên hằng năm 40-50%. Ngoài ra, chương trình bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời cũng góp phần cắt giảm đáng kể công suất cao điểm tối của hệ thống điện.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Em xin thề...Thiếu điện giữa mùa mưa: Những nguyên nhân quá cũThiếu điện do giá điện thấp?Đừng trông mong mãi vào thủy điệnCúp điện giữa mùa mưa7 ngày tới, hồ thủy điện vẫn “khát” nướcThủy điện vẫn chờ nướcMong mưa, chờ lũThiếu nước, điện phập phùĐề nghị bỏ 38 dự án thủy điệnSông Bồ cạn vì hạn và thủy điệnChủ đầu tư muốn biến rừng thành... rẫyBị tái định cư trong rừng đặc dụngThủy điện gây sạt lởThủy điện “đuổi” dân chạy dàiSống chung với nước biển dângThủy điện sống cầm chừngThiếu nước, thủy điện Sơn La có kịp phát điện?

VÕ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên