![]() |
Tiền Huệ Nhân: "Vân Sơn chính là căn cứ địa cũ của đồng chí Vưu Hoa Bắc, là nơi có truyền thống về chủ nghĩa hình thức. Nay vẫn còn mang phong cách của Vưu trị" |
Ở tập 20 của bộ phim cho thấy phó bí thư Vưu và Mã Đạt quyết điều tra vụ án Tiền Huệ Nhân đến cùng. Trước sự việc như thế, người xem cũng tỏ ra nghi ngờ về sự chấp pháp của hai vị đại diện thanh tra tỉnh. Không nghi ngờ sao được khi sự việc dân ùn ùn kéo ra đường lớn biểu tình, phó bí thư Vưu lại bỏ qua, không điều tra xem có ai đứng đằng sau chủ mưu hay không. Ngược lại, đối với vụ án Tiền Huệ Nhân, phó bí thư Vưu lại quyết liệt đến cùng. Phải chăng, cuộc điều tra này nhằm để trả đũa Tiền Huệ Nhân?
Nghi vấn này không phải là không có lý. Bởi ai cũng biết, mâu thuẩn giữa Tiền Huệ Nhân, chủ tịch Triệu An Bang với phó bí thư Bùi vốn đã có trong quá khứ. Trong quá khứ, phó bí thư Vưu đã nhiều lần ra quyết định kỷ luật Tiền Huệ Nhân vì tội cố ý làm trái những quy định của Nhà nước.
Chưa biết vụ việc sẽ kết thúc như thế nào, nhưng trước sự việc như thế, Tiền Huệ Nhân tỏ vẻ bất mãn và bắt đầu có thành kiến nặng nề với phó bí thư Vưu. Ngay cả những người ngoài cuộc cũng cảm thấy bất bình dùm cho Tiền Huệ Nhân. Điều đó cũng là lẽ đương nhiên. Nếu bảo, cách dùng người của tỉnh uỷ là cách dùng người theo kiểu “vắt chanh bỏ vỏ” thì hơi nặng, nhưng nếu nói như thế thì cũng không có gì là quá đáng. Xét về mặt lý thì cách làm việc của phó bí thư Vưu là đúng, nhưng xét về tình thì không thoả đáng.
Ở những tập trước, dù biết mình bị đối xử tệ bạc, dẫu có bất mãn nhưng Tiền Huệ Nhân vẫn để ở trong lòng, vẫn giữ thái độ ôn hoà. Nhưng trước sự thái quá của phó bí thư Vưu, Tiền Huệ Nhân đã không chịu được nữa và bắt đầu bày tỏ thái độ bất mãn.
Cũng giống như những tập phim trước, bối cảnh chính của phim vẫn là cảnh nội trong phòng. Thông thường, muốn tạo sự cuốn hút, các nhà làm phim phải sử dụng nhiều bối cảnh, đặc biệt là ngoại cảnh. Cảnh càng phong phú và hợp lý sẽ dễ dàng hấp dẫn người xem hơn. Những bộ phim thành công của Trung Quốc trong thời gian qua đã minh chứng điều đó. Bối cảnh gần như quyết định 50% sự thành công cho bộ phim. Đằng này, phim “Thăng trầm” lại ít bối cảnh. Cảnh càng ít, muốn tạo sự hấp dẫn cho phim càng khó.
Nếu tác giả yếu tay trong việc cài đặt tình huống và đạo diễn không giỏi miêu tả tâm lý nhân vật trên khuôn hình và không cân – đo – đong - đếm tiết tấu cho bộ phim, chắc chắn phim sẽ gặp thất bại. Mặc khác, nếu trong bộ phim “Thăng trầm” đạo diễn chọn lối dựng diễn dịch, hoặc móc xích sẽ khiến cho tâm lý cảm thụ của người xem trở nên nặng nề trước một đề tài chính trị - vốn đã khô cứng khó tiếp nhận.
Nói điều này để cho thấy sự thành công của bộ phim Thăng Trầm nằm ở góc độ nào. Với lối dựng song hành, đạo diễn đã biết “băm” những cảnh dài thành những cảnh ngắn, chia nhỏ một sự việc, một vấn đề ra làm nhiều cảnh. Chính điều này đã làm cho “tiết tấu” của bộ phim trở nên nhẹ nhàng, giảm bớt sự căng cứng tâm lý cho người xem.
Cấu trúc trong “Thăng Trầm” cũng đi theo chiều mũi tên. Càng về sau, dung lượng mâu thuẩn và xung đột càng nhiều, phức tạp và đa dạng. Tính cách nhân vật càng bộc lộ rõ hơn. Muốn biết diễn tiến sự việc thế nào, mời quý vị xem tiếp tập 21 bộ phim “Thăng Trầm”.
Thăng trầm dài 35 tập, bắt đầu khởi chiếu mỗi ngày một tập trên trang Phim kể từ 7g ngày 27-3 và được phát liên tục đến 7 giờ sáng hôm sau. Muốn xem đầy màn hình, bạn vui lòng đặt con trỏ chuột vào giữa màn hình chiếu phim, click chuột trái 2 cái. Do băng thông, phim chỉ xem tốt trong nước. Phim do Công ty truyền thông Gia Việt cung cấp bản quyền. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận