01/06/2010 05:57 GMT+7

Viva Macau phá sản: Hành khách mòn mỏi đi... đòi nợ

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Gần hai tháng sau khi Hãng hàng không Viva Macau (Trung Quốc) ngưng bay và tuyên bố phá sản, nhiều hành khách, đại lý bán vé máy bay... của hãng này vẫn đang trong tình trạng “dở khóc dở cười” khi tiền vé, tiền đặt cọc... lên đến hàng trăm ngàn USD vẫn chưa được thanh toán.

qPNX7xoN.jpgPhóng to

Khách hàng kê khai thông tin chủ nợ tại Công ty TransViet, 170 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.1, TP.HCM (ảnh chụp chiều 31-5) - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Hành khách đòi tiền đại lý, đại lý nhỏ đòi tổng đại lý, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ làm đơn kêu cứu nhờ Cục Hàng không VN can thiệp. Trong khi đó, phía VN gần như mù tịt vì chưa có bất cứ thông báo chính thức nào từ phía Macau để giải quyết vấn đề này.

TransViet sẽ nhận các thông tin chủ nợ

Theo ông Nguyễn Hải, các khách hàng mua vé ở đâu liên hệ với nơi đó để được hướng dẫn điền thông tin chủ nợ. Riêng đối với các khách hàng đã mua vé tại văn phòng cũ của Viva Macau ở khách sạn Sheraton TP.HCM, do hiện nay văn phòng này đã đóng cửa nên khách hàng có thể liên lạc điện thoại 0422606688 và 0838242123 hoặc email zghan@transviet.com.vnzgsgn@transviet.com.vn. TransViet sẽ nhận các thông tin chủ nợ đến hết ngày 4-6, sau đó sẽ gửi chuyển phát nhanh tới tòa sơ thẩm Macau.

Đá “trái bóng” trách nhiệm

Bà Nguyễn Thị Mai Loan, đại diện Công ty Top Solvent (Q.1, TP.HCM), cho biết đã đặt mua hai vé của hãng hàng không này khởi hành ngày 8-4, chuyến về ngày 11-4, tại đại lý Holiday VN (TP.HCM) với tổng số tiền hơn 4,9 triệu đồng. Tuy nhiên đến ngày 30-3, đọc báo bà mới biết hãng hàng không này đã ngưng hoạt động. Liên lạc với đại lý Holiday VN để đòi lại tiền vé thì bà Loan được thông báo sẽ hoàn tiền trong bốn tuần sau đó.

Sau thời gian trên, đại lý Holiday lại bất ngờ thông báo trách nhiệm hoàn trả tiền vé thuộc về Công ty TransViet, tổng đại lý của Hãng hàng không Viva Macau tại VN. “Tại sao khi biết hãng ngưng bay và chuyến bay của tôi chưa thực hiện được, đại lý không trả tiền lại cho hành khách mà chuyển qua chuyển lại?” - bà Mai Loan bức xúc.

Trưa 31-5, bà Mai Loan cho biết đã đến Công ty TransViet điền thông tin về chuyến bay, tiền vé, địa chỉ liên lạc, email... vào danh sách thông tin chủ nợ để nhờ TransViet gửi sang Macau rồi tiếp tục chờ thông tin phản hồi.

Theo ông Nguyễn Hải - chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty TransViet, số tiền công ty nhận của đại lý và khách lẻ đã mua vé nhưng chưa đi được đến thời điểm hãng này dừng bay lên đến hơn 110.000 USD. Toàn bộ khoản tiền này đã được chuyển cho Viva Macau ngay sau khi xuất vé. Do hãng hàng không này khi tuyên bố phá sản đã thuê một công ty luật đảm nhiệm các trình tự thủ tục liên quan đến việc giải quyết khiếu nại nên TransViet đã liên lạc với đơn vị này để đòi lại số tiền trên.

Ngoài ra, ông Hải cũng cho hay đã liên lạc với Hiệp hội Người tiêu dùng Macau, thế nhưng cơ quan này chỉ hứa sẽ có những hướng dẫn bằng văn bản để liên hệ với tòa án. “Công ty đang cố gắng hết sức để bảo đảm quyền lợi của công ty và khách hàng” - ông Hải cho hay.

Được biết, khi Viva Macau thông báo ngưng bay có tổng cộng 33 chuyến bay của hãng tại VN đã bị hủy, với khoảng 4.739 hành khách bị ảnh hưởng trực tiếp. Theo ông Nguyễn Hải, công ty đã liên lạc với luật sư đại diện hãng hàng không để tiến hành các thủ tục bảo vệ quyền lợi của khách hàng VN. “Tuy nhiên đến giờ này phía Macau cũng chưa có thông báo nào về trình tự, thời gian giải quyết vấn đề này” - ông Hải cho hay.

Chưa có tiền lệ

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 31-5, ông Võ Huy Cường - trưởng ban vận tải hàng không Cục Hàng không VN - cho biết trong tháng 4-2010, cục có nhận được đơn kêu cứu của Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam và Công ty TNHH Hệ thống phân phối toàn cầu (thành viên nhóm Công ty TransViet) đề nghị cục có biện pháp hỗ trợ liên hệ với nhà chức trách Macau để giải quyết quyền lợi cho khách hàng, đại lý và tổng đại lý tại VN.

Hiện Cục Hàng không VN đã gửi văn bản tới Cục hàng không Macau nhắc nhở Hãng hàng không Viva Macau thực hiện nghĩa vụ tài chính với các doanh nghiệp đối tác và hành khách VN, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm.

Theo ông Cường, đây là lần đầu tiên một hãng hàng không nước ngoài đột ngột ngưng hoạt động tại VN, sau đó tuyên bố phá sản.

Thông thường khi hãng hàng không nước ngoài dừng khai thác ở VN hay đóng cửa văn phòng đại diện, theo quy định luật pháp VN, hãng phải thực hiện các nghĩa vụ tài chính với các đối tác tại VN. Các bên liên quan tự cam kết giải quyết các vấn đề liên quan, thời gian thực hiện theo các quy định của Luật dân sự hoặc Luật doanh nghiệp vì Luật hàng không hiện nay không có quy định liên quan.

Trong khi đó luật sư Trương Thị Hòa cho biết tranh chấp giữa hành khách và hãng hàng không là tranh chấp dân sự, tranh chấp giữa hãng hàng không và doanh nghiệp VN là tranh chấp kinh doanh thương mại và được xét xử tại tòa án theo luật định. Khi Hãng hàng không Viva Macau phá sản, hành khách và doanh nghiệp VN là chủ nợ của hãng hàng không trong thủ tục phá sản.

Trong trường hợp này tổng đại lý không có tư cách đại diện hãng hàng không tại VN. Do đó hành khách, doanh nghiệp nên chủ động điền thông tin số nợ, cách thức liên lạc vào danh sách chủ nợ gửi cho luật sự đại diện hãng và gửi cho tòa án đang thụ lý hồ sơ để chờ giải quyết.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên