08/04/2004 08:42 GMT+7

Vì sao bia Laser bị từ chối?

          HẢI ĐĂNG
          HẢI ĐĂNG

TT - Bia Laser (Cty Tân Hiệp Phát 100% vốn VN, nhà máy đặt tại Bình Dương) đã bị “từ chối”... ở nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống - nơi phân phối trực tiếp sản phẩm bia đến tay người tiêu dùng.

Lý do vì các cơ sở này đã cam kết tại hợp đồng giữa Liên doanh Nhà máy bia VN (NMBVN) “chỉ được bán những nhãn hiệu Heineken, Tiger và Bivina của hãng này”! Trong nhiều hợp đồng giữa NMBVN và các nhà hàng mà chúng tôi có cơ hội tham khảo, luôn có điều khoản ghi rõ “ Bên A (NMBVN) được độc quyền bán và quảng cáo tiếp thị các nhãn hiệu bia của bên A tại cơ sở kinh doanh của bên B. Bên B không được bán và làm quảng cáo, khuyến mãi hoặc hoạt động tiếp thị cho bất cứ nhãn hiệu bia nào khác như San Miguel, Carlsberg, Foster, BGI, Sài Gòn Special, Budwiser...”. Để có được chữ ký của các chủ cơ sở vào các hợp đồng nêu trên, NMBVN sẵn sàng chi cho chủ cơ sở từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng.

“Chúng tôi đầu tư tiền bạc và cả công sức vào sản xuất và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nhưng khi đưa ra thị trường lại bị tắc” - ông Trần Quí Thanh, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Tân Hiệp Phát, than thở.

Thật ra không chỉ bia Laser bị “từ chối”, theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều nhãn hiệu bia khác cũng đã từng phải “rút lui có trật tự” hoặc chuyển sang những địa bàn khác. Chẳng hạn, vào năm 2000, một nhãn hiệu bia nước ngoài rất nổi tiếng bắt đầu thâm nhập vào thị trường VN, lấy TP.HCM làm trọng điểm, song sau một thời gian quảng cáo thương hiệu rầm rộ vẫn không tiêu thụ được. Nhà phân phối mới vào cuộc tìm hiểu và “bật ngửa” khi phát hiện nhãn hiệu bia này có tên trong danh sách “cấm” bán tại nhiều quán đã ký hợp đồng với NMBVN!

Giới kinh doanh bia đã phác họa hoạt động sản xuất và kinh doanh bia tại TP.HCM tương lai sẽ đi vào vòng luẩn quẩn: không tiếp cận được với người tiêu dùng, các nhãn hiệu bia khác - đối thủ cạnh tranh của NMBVN - sẽ lỗ lã, phá sản và cuối cùng là đóng cửa. Đến lúc đó NMBVN tha hồ hoành hành, không còn cạnh tranh nên giá bán và chất lượng phụ thuộc sự quyết định của nhà sản xuất, và “thượng đế” - những người uống bia - sẽ phải mặc nhiên chấp nhận.

          HẢI ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên