![]() |
Học sinh trường tư thục |
Bình thường, sau khi các trường công, bán công tuyển hết số học sinh (HS) thì mới đến cơ hội của các trường dân lập, tư thục. Nhưng thực tế năm nay cho thấy, các trường dân lập, tư thục đã không ngồi chờ mà họ tự đổi mới và bứt phá.
Tính trung bình, mỗi quận trong TP.HCM có từ 5-7 trường trung học phổ thông dân lập và tư thục, nhưng có những trường đến nay đã gần như khóa sổ việc nhận hồ sơ HS vào lớp 10. Chẳng hạn trường Phổ thông dân lập Nguyễn Khuyến, ngay khi có kết quả tốt nghiệp bậc trung học cơ sở, đã thông báo điểm chuẩn lớp 10 của trường mình là 28, tức là trung bình mỗi môn 7 điểm và đến thời điểm cách đây 3 tuần, trường này đã thông báo "hết chỗ".
Hay Trường Phổ thông tư thục Trương Vĩnh Ký cũng tuyên bố chỉ nhận HS có học lực khá trở lên, còn Trường Trung học phổ thông dân lập Quốc tế, dân lập nội trú Thanh Bình thì số lượng hồ sơ đăng ký tăng gấp 2 lần so với năm trước... Dạo một vòng các trường này mới thấy có nhiều trường hợp phụ huynh phải ra về hoặc nhận được thông tin nóng hổi "tốt nghiệp loại giỏi thì cứ nộp hồ sơ nhưng không dám hứa trước"...
Tuy nhiên, tình hình tuyển sinh khả quan ở một số trường cũng không thể phản ánh hết toàn bộ hoạt động của hệ thống trường dân lập, tư thục; bởi vẫn còn không ít trường hiện đang "khắc khoải" chờ đợi HS không trúng tuyển cả 4 nguyện vọng. Từ đó cho thấy hệ thống này đã hình thành sự phân chia rõ rệt mà ranh giới ở đây chính là số lượng HS đăng ký nhập học.
Lý giải cho sự thành công của các trường dân lập, nguyên hiệu trưởng một trường dân lập có uy tín trong nhiều năm khẳng định: "Để thu hút HS, các trường đã chú trọng đầu tư và phát triển cả hai mặt chất lượng giáo dục và cơ sở vật chất. Từ đó mỗi trường tự tạo cho mình một thương hiệu riêng. Bên cạnh đó, nguồn HS từ các tỉnh đổ về, do không vào được trường công nên đã chọn cho mình trường tư có uy tín".
Điều lý giải này chính xác bởi vài năm trở lại đây, trong số chưa đến 10 trường đạt tỷ lệ tốt nghiệp tú tài 100% thì có đến 2/3 là các trường thuộc hệ dân lập, tư thục như Trường Phổ thông dân lập nội trú Thanh Bình, dân lập Quốc tế, tư thục Trương Vĩnh Ký, Hồng Đức.
Từ những đòi hỏi của thực tế, ngoài sự mạnh dạn đầu tư kinh phí cho việc xây dựng cơ sở vật chất như các trường tư thục Trương Vĩnh Ký và dân lập Thanh Bình, hằng năm bỏ ra gần 2 tỉ đồng cho việc nâng cấp và thay thế cơ sở phòng học, phòng chức năng, nhà sinh hoạt... thì có trường tạo hướng phát triển mới như Trường Phổ thông dân lập Quốc tế thực hiện liên thông giáo dục với các nước nói tiếng Anh thuộc khu vực Bắc Mỹ như Hoa Kỳ, Canada... giúp HS tiếp xúc và thích nghi với môi trường học tập quốc tế; tạo bước đệm trước khi thực hiện cơ hội du học.
Nhưng "hút" HS không chỉ bằng những điều kiện như trên mà nhiều trường còn chú trọng đến cách thức quản lý HS bán trú và nội trú. Nhà trường thiết lập "đường dây nóng" giữa giáo viên và phụ huynh, HS, hệ thống hộp thư trên Internet để thường xuyên trao đổi, tạo không khí thân thiện và tự tin cho các em.
Ông Lê Văn Linh, Phó hiệu trưởng Trường dân lập nội trú Thanh Bình, cho biết: "Do HS ở nhiều nơi về đăng ký học, trình độ lại không đồng đều nên trường khuyến khích thầy cô bộ môn thường xuyên trao đổi và nắm rõ em nào yếu mặt nào để phụ đạo kịp thời. Ngoài ra với mục đích tạo môi trường sinh hoạt nội trú hòa đồng, thoải mái nên tổ quản nhiệm tập huấn cách quản lý HS, xử lý tình huống... đều đặn vào chủ nhật hằng tuần; quan tâm, lo lắng để các em có cảm giác ở nhà bên người thân".
Hay như trường tư thục Trương Vĩnh Ký, bên cạnh tự hào về thành tích học tập thì HS còn biết đến trường qua môi trường luyện tập thể dục thể thao với trang thiết bị hiện đại, từ hồ bơi cho tới phòng tập thể hình, sân bãi... Từ đây có thể khẳng định rằng không chỉ với chất lượng đào tạo mà còn với sự đầu tư về cơ sở vật chất như phòng học tiện nghi áp dụng công nghệ thông tin hiện đại thì hệ thống trường dân lập đã dần có đủ khả năng, đủ tự tin cạnh tranh về uy tín, hiệu suất đào tạo với trường công lập.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận