![]() |
Nghe đọc nội dung toàn bài: |
- Nhà trường bắt học sinh (HS) phải học suốt từ sáng, chiều đến tối là không hợp lý và không hiệu quả, tạo cho HS những căng thẳng không cần thiết. Việc chuẩn bị cho HS lớp 12 ôn tập để bước qua hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH là đúng đắn. Nhưng kế hoạch đó phải được xây dựng khoa học, đảm bảo sức khỏe và phù hợp với khả năng tiếp thu kiến thức của HS.
* Thưa ông, trên thực tế không chỉ một trường mà nhiều trường THPT thuộc địa bàn TP đang ép HS học theo cách không hợp lý như vừa kể. Các trường còn tiến hành thu phí dò bài, phí tăng tiết... tràn lan?
- Đâu? Những trường nào? Thu phí bao nhiêu? Để tôi kiểm tra ngay (ông Chương lấy giấy bút ra ghi). Với việc vi phạm về tăng tiết, dò bài, Sở GD-ĐT sẽ chỉ đạo các trường xem lại chương trình và điều chỉnh. Đối với những HS yếu, nhà trường nên giao cho một giáo viên kèm cặp, có thể phụ đạo ở trường hoặc tại nhà, nhưng tuyệt đối không phải dò bài theo kiểu bắt học thuộc lòng rồi kiểm tra.
Điều quan trọng là dạy để HS hiểu và nhớ được, phân tích được. Đề thi hiện nay cũng đòi hỏi vận dụng lý thuyết vào làm bài chứ không phải kiến thức thuộc lòng. Sở GD-ĐT đã có chỉ đạo rất cụ thể bằng văn bản về cách sắp xếp thời gian ôn tập cho HS. Việc dạy phụ đạo không làm đại trà đối với tất cả HS mà chỉ dành cho những đối tượng cụ thể, với phương pháp dạy phân hóa (HS giỏi được bồi dưỡng nâng cao; HS yếu kém được kèm cặp).
Về việc thu tiền tràn lan: hiệu trưởng các trường phải thực hiện đúng qui định về hướng dẫn thu chi tài chính và phải bàn bạc, thống nhất với phụ huynh trước khi thu.
Khi ban giám hiệu Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (Hóc Môn, TP.HCM) vừa phổ biến thông báo những học sinh học lớp 12 phải đóng 350.000 đồng lệ phí "khảo bài" để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới đã gặp phản ứng từ nhiều phụ huynh học sinh, đặc biệt là những phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế không đủ khả năng để đóng.
Sáng 21-4, trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, thầy Nguyễn Minh Triết, hiệu trưởng nhà trường, cho biết: "Do đặc điểm của trường có đầu vào kém nên để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp, trong tuần này trường thực hiện cho học sinh lớp 12 tăng 18 tiết một tuần; phụ đạo thêm sáng thứ bảy, chủ nhật; truy bài sau giờ học từ 17g-19g các ngày thứ ba, năm, sáu. Số tiền học sinh đóng dùng để bồi dưỡng giáo viên tham gia ôn tập. Với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, diện xóa đói giảm nghèo cứ liên hệ trực tiếp với nhà trường sẽ được miễn lệ phí này"
* Thế nhưng, thưa ông, mặc dù cấp quản lý đã có văn bản, các trường cũng biết rất rõ việc ép HS học đến 11, 12g khuya là sai nhưng chuyện đó vẫn xảy ra. Không những thế, tình trạng này không chỉ xảy ra trong năm nay mà đã tồn tại từ nhiều năm trước. Sở GD-ĐT đã và sẽ có những biện pháp gì để chấn chỉnh?- Chúng tôi đã có nhiều biện pháp chấn chỉnh chứ không chỉ nói miệng. Ngoài việc nhắc nhở ban giám hiệu trường THPT trong những cuộc họp, học kỳ 2 vừa qua (năm học 2007-2008) chuyên viên của Phòng giáo dục trung học (Sở GD-ĐT) liên tục đi kiểm tra chuyên môn tại các trường. Họ dự giờ, kiểm tra kế hoạch ôn tập, bàn bạc với giáo viên về phương pháp giảng dạy, phụ đạo... Có vấn đề gì sai phạm, Sở GD-ĐT yêu cầu các trường phải sửa đổi ngay.
Sắp tới, Sở GD-ĐT TP sẽ trực tiếp làm việc với các trường đang bắt HS học quá tải, và có biện pháp xử lý tùy theo mức độ sai phạm. Việc thu tiền nếu thật sự như báo chí nêu, chúng tôi sẽ có kế hoạch thanh tra tài chính.
* Như vậy, đợt kiểm tra vừa qua của chuyên viên Sở GD-ĐT có phát hiện những sai phạm về tăng tiết, truy bài như báo Tuổi Trẻ đã nêu không, thưa ông? Và đã có bao nhiêu trường bị kiểm tra trong học kỳ 2 năm học này?
- Chúng tôi đã đi kiểm tra thực tế ở 24 trường THPT công lập và dân lập (chiếm 1/4 trên tổng số trường THPT của toàn TP), đối tượng kiểm tra chủ yếu là các trường ở địa bàn khó khăn, lực lượng giáo viên mỏng, năm học trước chất lượng giáo dục chưa cao... Qua kiểm tra, sở phát hiện nhiều trường hợp vi phạm và đã yêu cầu các trường điều chỉnh ngay.
* Hiện nay trên địa bàn TP có khá nhiều trường cắt giảm các tiết học của những môn không thi tốt nghiệp để tập trung dạy và ôn những môn thi tốt nghiệp cho HS. Ông nghĩ sao về vấn đề này?
- Như vậy là sai phạm, một trong những nhiệm vụ quan trọng của nhà trường là phải hoàn thành chương trình giáo dục chung, không được cắt bỏ. Tất nhiên các trường có thể dành nhiều thời gian cho HS ôn tập thêm sáu môn thi tốt nghiệp. Nguyên nhân của tình trạng này cũng như việc ép HS học tăng tiết, rồi thực hiện truy bài đến khuya thực chất là cách làm đối phó. Đối phó với mâu thuẫn về chương trình học quá nặng, áp lực thi cử quá cao mà thời lượng Bộ GD-ĐT qui định cho giảng dạy lại quá ít. Việc thay đổi cách thi cử và giảm tải chương trình học vẫn là mong muốn của nhiều người đang làm việc trong ngành giáo dục.
Ông Trần Hường (phó hiệu trưởng Trường THPT Phan Đăng Lưu): Làm hiệu trưởng bây giờ khổ lắm! "Vẫn biết việc tăng tiết, truy bài hiệu quả không cao nhưng nhiều trường vẫn phải thực hiện. Đó là những trường có HS yếu, kém, thiếu tập trung trong học tập, không thể tự học được. Tăng tiết, truy bài sẽ góp phần củng cố cho đối tượng HS này để các em đi thi. Xã hội đang kêu gọi ngành giáo dục không nên chạy theo thành tích nhưng dư luận, quần chúng vẫn nhìn nhận, đánh giá các trường học bằng tỉ lệ thi tốt nghiệp cuối cấp. Làm hiệu trưởng bây giờ khổ lắm, nếu tỉ lệ HS đậu tốt nghiệp thấp sẽ bị phụ huynh, đồng nghiệp đánh giá về khả năng quản lý, cách thức tổ chức dạy và học; đầu năm học rất khó nói chuyện với phụ huynh. Vì thế bằng cách này hay cách khác, các trường đều cố gắng thực hiện để làm sao đưa tỉ lệ tốt nghiệp tăng cao. Việc tăng tiết, truy bài cũng nhằm vào mục đích ấy". Một HS đề nghị giấu tên ở Trường THPT Bà Điểm: Hãy cho chúng em được "thở"! "Em biết nhà trường bắt học tăng tiết là muốn tốt cho tụi em để nắm vững kiến thức mà thi tốt nghiệp. Nhưng thật sự suốt ngày ngồi học ở trường, tụi em rất "oải". Từ thời điểm Bộ GD-ĐT công bố môn thi tốt nghiệp tới giờ, em gần như không biết đến cuộc sống xảy ra xung quanh mình, bởi suốt ngày ở trường chỉ biết học và học. Mặc dù học không vào được nữa, quá chán và quá mệt nhưng cũng không được về. Các thầy cô hãy cho chúng em được "thở", cho chúng em có thời gian thư giãn, nghỉ ngơi mới nạp kiến thức vào đầu được". |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận