10/10/2005 11:19 GMT+7

Trang phục may sẵn: Hàng nhái tràn lan

Theo Phụ Nữ Chủ Nhật
Theo Phụ Nữ Chủ Nhật

Những ngày qua, hai nhãn hiệu trang phục thể thao Nike và Adidas đã chọn chợ Bến Thành TP.HCM làm thí điểm cho chiến dịch truy lùng hàng nhái, hàng giả nhãn hiệu của hãng. Sạp nào trưng bày trang phục mang hai nhãn hiệu trên đều được yêu cầu cho xem hóa đơn xuất hàng của chính hãng.

JpICc3jG.jpgPhóng to
Hàng hiệu, hàng nhái khó lường (ảnh minh họa)
Những ngày qua, hai nhãn hiệu trang phục thể thao Nike và Adidas đã chọn chợ Bến Thành TP.HCM làm thí điểm cho chiến dịch truy lùng hàng nhái, hàng giả nhãn hiệu của hãng. Sạp nào trưng bày trang phục mang hai nhãn hiệu trên đều được yêu cầu cho xem hóa đơn xuất hàng của chính hãng.

Nếu là hàng nhái thì bước đầu là nhắc nhở và đề nghị người bán cam kết không được dùng thương hiệu hãng để kinh doanh, nếu tiếp tục sẽ bị xử phạt nặng. Đây chỉ mới là hai trong hàng chục nhãn hiệu thời trang nổi tiếng có số lượng hàng copy nhiều nhất hiện nay trên thị trường VN…

80% hàng hiệu nước ngoài bị nhái

Gần đây tại TP.HCM xuất hiện rất nhiều điểm bán "hàng hiệu" giá rẻ, mà theo lời giới thiệu của người bán là từ nguồn hàng dôi dư từ các công ty gia công cho một số hãng trang phục nổi tiếng thế giới. Ngoài ra còn có nguồn hàng từ Campuchia về, giá "cực rẻ": từ 80.000-200.000 đ/áo hoặc từ 150.000-400.000 đ/quần là có thể sở hữu bộ cánh của nhãn hiệu Gap, Nike, OldNavy, Bossini, Baleno, Express, Tommy, CK…

Tuy nhiên, theo anh K.B- một tay chuyên kinh doanh mặt hàng "hiệu" dạng này ở Q.3: Trước đây hàng xí nghiệp (XN) dư hoặc bị lỗi, hàng trái mùa, hàng từ Campuchia về nhiều, nhưng gần đây các hãng kiểm soát rất gắt gao, hàng chính hãng chỉ còn khoảng 20% trên thị trường phần còn lại là nguồn hàng do các cơ sở tư nhân sản xuất.

Họ là những nhà kinh doanh nhanh nhạy trong việc nắm bắt nhu cầu thị trường! Chỉ cần các xí nghiệp đang gia công kiểu dáng nào, khuynh hướng sử dụng màu sắc ra sao, họ đã chuẩn bị sẵn sàng để khi hàng XN bị "dội", lập tức hàng copy sẽ được trộn lẫn để bán ra. Tinh vi hơn, các cơ sở còn lên mạng để tham khảo trang phục sắp tới để giới thiệu trước khi chính hãng đưa vào thị trường VN.

Hàng nhái có rất nhiều dạng, từ trung bình cho đến cao cấp, với chất liệu, phụ liệu, nhãn mác, đường kim mũi chỉ được "nâng tầm" đến mức người tiêu dùng khó mà phân biệt. Nơi nào "mạnh" còn có "tay trong" đặt mua "rập" hoàn chỉnh mẫu mã mới nhất rồi cắt may sản xuất hàng loạt. Cũng theo B., thông thường các cơ sở săn vải dư của XN may gia công cho các hãng, có khi mua được nguyên phụ liệu "xịn" chính hãng, có nghĩa là đã qua công nghệ xử lý ổn định chất lượng, hàng được đặt may kỹ lưỡng, đẹp, nên độ chênh lệch giữa đồ thật và đồ nhái chỉ là 9 và 10. Nhưng số lượng hàng nhái cao cấp này rất ít, chỉ những người kinh doanh lâu năm mặt hàng này mới có thể nhận biết.

Một số cơ sở cũng mua được vải của XN, nhưng vải chưa qua xử lý, tư nhân mua về cứ thế mà lên đồ, nhìn bên ngoài không khác biệt lắm, nhưng chỉ vài ba lần mặc có thể ngả màu, co dúm, hoặc chảy xệ… Có cơ sở lại đặc dệt vải theo mẫu, hoa văn na ná hàng hiệu, đặt in mác… để may hàng. Về giá cả, hàng loại này giá không cách biệt lắm so với hàng XN, từ 50.000-100.000 đ/áo và khoảng từ 90.000-200.000 đ/quần.

Coi chừng hàng nhái đắt hơn hàng hiệu!

Mặc dù nhiều nơi treo băng rôn quảng cáo chuyên bán hàng hiệu, nhưng do người tiêu dùng không phân biệt được đâu là hàng nhái; mặt khác, với tâm lý chuộng hàng mác ngoại nên khách hàng nhiều khi lại mua hàng nhái với giá ngang bằng hàng công ty, hoặc hàng sản xuất tại Campuchia.

Nghe lời chỉ dẫn và cho giá của anh T. -"trùm" cung cấp hàng hiệu hàng nhái - chúng tôi đến một trung tâm mua sắm chuyên bán hàng nhái nằm trên đường Hai Bà Trưng,Q.1. Ở đây bán hàng chục nhãn hiệu nổi tiếng như America Eval, OldNavy, D&G, Gap, Levi's, Versace… Các mẫu thời trang đang mốt như áo sơ mi sọc, sơ mi hoa văn bông, áo thun đính cườm, quần jeans ống nhỏ, kaki màu hồng, xanh lá… được người bán giới thiệu như "đinh đóng cột" là 100% hàng XN. Chiếc áo sọc to của America Eval được "hét" 120.000 đ, nhưng khi chúng tôi trả 60.000 đ, người bán đồng ý ngay. Hay chiếc áo thun Express để giá 130.000 đ nhưng bán 60.000; Quần Jeans OldNavy nói giá 180.000 đ nhưng bán giá 130.000…

Anh Hoàng Linh - kinh doanh thời trang hàng hiệu nhái trên đường Nguyễn Đình Chiểu, Q.3 thành thật: hàng XN gia công chỉ dôi ra một ít làm sao đủ cung cấp cho cả thị trường? Ngay hàng XN cũng không phải cái nào cũng hoàn chỉnh, có nhiều lô hàng bị mắc lỗi mà người tiêu dùng không biết… Bên cạnh đó, do tâm lý người tiêu dùng cứ thích mác ngoại nên chúng tôi phải "gắn vào" cho dễ bán.

Một chủ kinh doanh quần áo may sẵn trên đường Lê Văn Sỹ, Q.3 cho biết: lâu nay hàng Nike và hàng Adidas trên thị trường TP.HCM có tới 80% là hàng nhái. Riêng các nhãn hiệu Hang Ten, Expess, CK… ở TP dường như là trận địa cho hàng nhái "hoành hành". Giá cả mỗi nơi mỗi khác, cửa hàng này giá chiếc áo hiệu Bossini là 100.000đ, nhưng nơi khác chỉ 50.000đ; áo thun nam hiệu OldNavy nơi thì 120.000đ, nơi thì 80.000 đ…

Trong cuộc chiến chống hàng nhái, chỉ có nhãn hiệu Nike là kiên nhẫn nhất khi liên tục thực hiện kiểm tra, truy quét hàng nhái… Chị Uyên Hồ - Trưởng phòng đối ngoại Văn phòng đại diện nhãn hiệu Nike tại VN cho biết: "Hãng Nike từ lâu kết hợp với các cơ quan chức năng thực hiện những cuộc truy lùng chống hàng giả, hàng nhái. Đã có nhiều lần chúng tôi tịch thu toàn bộ máy móc thiết bị, nguyên phụ liệu của một cơ sở chuyên sản xuất hàng nhái của Nike cung cấp cho thị trường phía Nam, nhưng sau đợt truy lùng thì thị trường này cũng trở lại như cũ. Những cuộc truy lùng hàng giả cũng nhằm mang lại lợi ích cho khách hàng không phải mua hàng nhái với giá cao mà chất lượng không đảm bảo…".

Theo Phụ Nữ Chủ Nhật
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên