15/05/2005 21:55 GMT+7

Tôi chỉ muốn nói lên những suy nghĩ của mình...

H.HG. ghi
H.HG. ghi

TT - Nguyễn Phi Thanh, cô học trò lớp 11 Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) với bài thi học sinh giỏi văn “lạc đề”, đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận, đồng thời cũng là hồi chuông cảnh báo về cách dạy và học áp đặt một chiều trong nhà trường phổ thông hiện nay. Trò chuyện với phóng viên Tuổi Trẻ, Nguyễn Phi Thanh thổ lộ:

k3CQlB5D.jpgPhóng to
TT - Nguyễn Phi Thanh, cô học trò lớp 11 Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) với bài thi học sinh giỏi văn “lạc đề”, đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận, đồng thời cũng là hồi chuông cảnh báo về cách dạy và học áp đặt một chiều trong nhà trường phổ thông hiện nay. Trò chuyện với phóng viên Tuổi Trẻ, Nguyễn Phi Thanh thổ lộ:

Phản hồi của bạn đọc về sự kiện nàyNói thêm về bài văn “gây chấn động”Hãy để chính các em tự cảm nhận cái hay của tác phẩm văn học

- Ngay khi đọc đề với yêu cầu “Viết một bài nghị luận văn học giới thiệu vẻ đẹp của tác phẩm Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc (xem nội dung bài văn tế trong box cuối bài này), tôi đã định không làm bài. Lý do vì sao thì tôi đã trình bày trong bài viết đó (cười). Nhưng rồi tôi quyết định viết ra những suy nghĩ của mình về chuyện học hành.

Những suy nghĩ đó không phải là ý nghĩ nhất thời. Đó là những điều tôi đã từng suy nghĩ, trăn trở trong quá trình học tập. Chính vì vậy, có thể nói tôi đã viết những điều đó với tất cả tâm huyết. Viết xong thấy nhẹ nhõm cả người vì cuối cùng tôi cũng đã có một dịp “trút bầu tâm sự”, nói lên những suy nghĩ thật của mình...

rJuZHVxZ.jpgPhóng toTS LÊ NGỌC TRÀ (Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM):

Tôi thấy em Thanh là người rất có bản lĩnh, tôi rất quí điều này. Có thể do non nớt nên em đã lấy việc thích và không thích làm thước đo chung cho giá trị của tác phẩm văn học. Đây cũng là do lỗi của nhà trường.

Việc thích hay không thích là quyền của mỗi người, với giá trị tác phẩm văn học cũng thế, có thể ở độ tuổi này em ấy không thích nhưng ở độ tuổi khác có thể lại thích.

Điều tôi quan tâm là em Thanh đã dũng cảm nói lên sự thật giảng dạy trong nhà trường hiện nay: giáo viên không tạo điều kiện cho HS bày tỏ ý kiến của mình, chỉ nói cái hay mà không nói cái dở của tác phẩm. Cách dạy văn khen một chiều đã không phát huy được sự sáng tạo và suy nghĩ độc lập của HS.

Đây là căn bệnh phổ biến trong nhà trường phổ thông hiện nay. Ngay cả đề thi “Em hãy giới thiệu vẻ đẹp của tác phẩm Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc...” cũng hết sức khuôn sáo.

Trong khi tác phẩm có rất nhiều cái đáng để nói như lòng dũng cảm yêu nước, lòng thương xót của đồng bào đối với những người đã hi sinh vì đất nước... thì đề bài không đề cập mà lại hỏi về “vẻ đẹp” - hết sức trừu tượng.

Tôi cũng đặc biệt lưu ý đến bài viết của em Thanh: đằng sau sự mạnh dạn bày tỏ ý kiến của mình còn cho thấy sự bức xúc về cách giảng dạy giáo điều theo kiểu tư duy một chiều, kìm hãm sự sáng tạo. Đây là một sự báo động không chỉ đối với ngành giáo dục mà cả toàn xã hội.

* Khi làm bài như thế, bạn có nghĩ đến một “hậu quả” nào đó không? Và những phản ứng của dư luận hiện nay có làm bạn bất ngờ?

- Lúc đó, tôi biết sẽ có một “hậu quả” chắc chắn là tôi không thể đạt điểm cao và đoạt giải học sinh giỏi. Tôi cũng có nghĩ đến những chuyện khó xử khác... Nhưng quả thật, tôi chỉ muốn nói lên những suy nghĩ thật của mình với mục đích tích cực, có tính xây dựng chứ không phải là một phản ứng tiêu cực. Những điều tôi nghĩ, tôi viết thể hiện mong muốn sẽ có những cải cách chương trình, thay đổi trong cách dạy và học, mong muốn các thầy cô, nhà trường có thể linh hoạt hơn trong cách ra đề, đánh giá...

Còn bất ngờ, có lẽ là không vì tôi cũng biết mình đã làm một việc... không như bình thường. Khi về nhà, tôi có nói lại hết với ba mẹ tôi. Tôi cảm thấy rất biết ơn khi ba mẹ đã hiểu những điều tôi suy nghĩ, không trách móc tôi.

* Vậy đứng từ góc độ người HS, người tiếp nhận chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, bạn có nhận xét gì về chương trình và cách học của mình, không chỉ ở môn văn?

- Tôi đã học đến lớp 11, chỉ còn một năm nữa tôi sẽ kết thúc chương trình phổ thông. Tôi nhận thấy chương trình học của bọn tôi hiện nay quá nặng, nhất là chương trình bậc THPT. Chỉ ví dụ như môn văn, nhiều bài rất dài hoặc rất khó cũng chỉ được học trong một, hai tiết, thầy cô cũng khó khăn mới có thể đảm bảo chương trình.

Không thể đủ thời gian cho chúng tôi tham gia phân tích, bình luận, thậm chí tranh luận, nói lên cách nghĩ, cách cảm nhận của riêng mình. Cũng vì chương trình quá nặng, thời gian trên lớp chỉ đủ để học theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa” trong khi chúng tôi lại phải chịu sức ép thi cử nên mới phải đi học thêm.

Vấn đề thứ hai tôi muốn có ý kiến là cách dạy và học trong nhà trường. Có thể do áp lực chương trình, thi cử... nên hầu hết các môn, chúng tôi vẫn học theo kiểu thầy cô đọc, trò chép cho kịp thời gian. Tôi tự nhận thấy hiện nay chúng tôi học theo kiểu thụ động, tiếp nhận kiến thức một chiều, hầu như là học thuộc.

Thầy cô phân tích theo cảm nhận, suy nghĩ của mình, sau này kiểm tra, thi cử chúng tôi cũng theo mẫu đó nếu muốn được điểm cao, không có chỗ cho chúng tôi tự nghĩ, trình bày những ý tưởng, cảm nhận riêng của chúng tôi...

Thêm nữa, tôi mong muốn cách ra đề thi, kiểm tra linh hoạt hơn, làm sao để kiểm tra kiến thức cùng với sự sáng tạo, tạo điều kiện cho chúng tôi có thể thể hiện năng lực cá nhân chứ không phải rập khuôn theo “mẫu”...

Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc

Hỡi ơi ! Súng giặc đất rền, Lòng dân trời tỏ. Mười năm công vỡ ruộng, Xưa ắt còn danh nổi như phao, Một trận nghĩa đánh Tây, Thân tuy mất tiếng vang như mõ. Nhớ linh xưa Côi cút làm ăn, Riêng lo nghèo khổ, Chưa quen cung ngựa đưa tới trường nhung Chỉ biết ruộng trâu ở theo làng hộ; Việc cuốc, việc cày, việc bừa, việc cấy, Tay vốn làm quen; Tập khiên, tập mác, tập giáo, tập cờ, Mắt chưa từng ngó. Tiếng phong hạc phập phồng hơn mười tháng, Trông tin quan như nắng hạn trông mưa. Mùi tinh chiên vấy vá đã ba năm, Ghét thói mọi như nhà nông ghét cỏ. Đêm thấy bòng bong che trắng lớp, Những muốn ăn gan; Ngày xem ống khói chạy đen xì, Toan ra cắn cổ. Một mối xa thư đồ sộ, Há để ai chém rắn đuổi hưu; Hai vầng nhật nguyệt chói lòa, Đâu dung lũ treo dê bán chó. Nào đợi ai đòi ai bắt, Phen này xin ra sức đoạn kình. Chẳng thèm trốn ngược trốn xuôi, Chuyến này dốc ra tay bộ hổ. Khá thương thay Vốn chẳng phải quân cơ, quân vệ, Theo giòng ở lính diễn binh; Chẳng qua là dân ấp, dân làng, Mến nghĩa làm quân chiêu mộ Mười tám ban võ nghệ, nào đợi tập rèn; Chín chục trận binh thư, không chờ bài bố. Ngoài cật có một manh áo vải, Nào đợi mang bao tấu, bao ngòi, Trong tay dùng một ngọn tầm vông, Chi nài sắm dao tu, nón gỗ. Hỏa mai đánh bằng rơm con cúi, Cũng đốt xong nhà dạy đạo kia; Gươm đeo dùng một ngọn dao phay, Cũng chém đặng đầu quan hai nọ Chi nhọc quan Quản gióng trống kỳ trống giục, Đạp rào lướt tới, coi giặc cũng như không. Mặc kệ thằng Tây bắn đạn nhỏ, đạn to, Xô cửa xông vào, liều mình như chẳng có. Kẻ đâm ngang, người chém dọc, Làm cho mả tà, mả ái hồn kinh. Bọn hè trước, lũ ó sau, Trối kệ tàu thiếc, tàu đồng súng nổ. Những lăm lòng nghĩa sau dùng Đâu biết xác phàm vội bỏ. Một chắc sa trường rằng chữ hạnh, Nào hay da ngựa bọc thây; Trăm năm âm phủ ấy chữ quy, Xá đợi gươm hùm treo mộ Đoái sông Cần Giuộc, Cỏ cây mấy dặm sầu giăng; Chẳng phải án cướp, án gian đày tới, Mà vi binh đánh giặc cho cam tâm. Vốn không giữ thành, giữ lũy bỏ đi, Mà hiệu lực theo quân cho đáng số. Nhưng nghĩ rằng Tấc đấc ngọn rau ơn chúa, Tài bồi cho nước nhà ta Bát cơm manh áo ở đời, Mắc mớ chi ông cha nó ? Vì ai khiến quan quân khó nhọc, Ăn tuyết nằm sương ? Vì ai xui hào lũy tan hoang, Xiêu mưa ngà gió ? Sống làm chi theo quân tả đạo, Quẳng vùa hương, xô bàn độc Nghĩ lại thêm buồn; Sống làm chi ở lính mả tà, Chia rượu ngọt, gặm bánh mì, Nghe càng thêm hổ. Thà thác mà đặng câu dịch khái, Về sau tổ phụ cũng vinh, Hơn còn mà chịu chữ đầu Tây, ở với man di rất khổ. Ôi thôi thôi Chùa Lão Ngộ năm canh ưng đóng lạnh, Tấm lòng son gửi lại bóng trăng rằm; Đồn Tây Dương một khắc đặng rửa hờn, Tủi phận bạc trôi theo dòng nước đổ. Đau đớn mấy, mẹ già ngồi khóc trẻ, Ngọn đèn khuya leo lét trong lều, Não nùng thay, vợ yếu chạy tìm chồng, Con bóng xế vật vờ trước ngõ. Ôi ! Một trận khói tan, Nghìn năm tiết rỡ. Binh tướng nó hày đóng sông Bến Nghé, Còn làm cho bốn phía mây đen. Ông cha ta còn ở đất Đồng Nai, Ai cứu đặng một phường con đỏ. Thác mà trả nước non rồi nợ, Danh thơm đồn sáu tỉnh cũng đều khen; Thác mà ưng đền miếu để thờ, Tiếng hay trải muôn đời ai cũng mộ Sống đánh giặc, thác cũng đánh giặc, Linh hồn theo giúp cơ binh Muôn kiếp nguyện được trả thù kia Sống thờ vua, thác cũng thờ vua, Lời dụ dạy đã rành rành Một chữ ấm đủ đền công đó. Nước mắt anh hùng lau chẳng ráo, Thương vì hai chữ thiên dân. Cây nhang nghĩa khí thắp nên thơm, Cám bởi một câu vương thổ. Hỡi ơi ! Có linh xin hưởng.

ibkNNRtw.jpgPhóng to

Một em học sinh tranh thủ chợp mắt ngay trên đường đến trường - Ảnh: Minh Giảng

Bài văn của em học sinh lớp 11 Nguyễn Phi Thanh đã nói lên một sự thật: trong chương trình hiện nay, các em học sinh phải học nhiều điều khó hiểu và xa lạ, xa rời thực tế cuộc sống. Việc này đã tồn tại nhiều năm qua. Ai cũng biết nhưng không ai dám nói.

Tôi còn nhớ ngay từ những năm lớp 7 các con tôi phải học thuộc những bài thơ làm theo thể Đường luật của các nhà thơ Trung Quốc như “Mao ốc vị thu phong sở phá ca” (được dịch ra là “Bài ca nhà tranh bị gió thu phá” của Đỗ Phủ), bài “Tĩnh dạ tứ” (“Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh” của Lý Bạch), “Vọng lư sơn Bộc Bố” (“Xa ngắm thác núi Lư” - Lý Bạch); “Hồi hương ngẫu thư” (“Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê” - Hạ Trí Chương)... Nghe các con gào ra rả, tôi hỏi có hiểu không? Bọn trẻ lắc đầu: “Chúng con không hiểu gì cả!”. Đọc mà không hiểu thì làm sao mà nhớ, mà thuộc, mà thấy cái hay cái đẹp của bài thơ?

Tôi nghĩ qua bao thế hệ, chắc chắn rất nhiều em học sinh khác cũng có suy nghĩ như em Thanh. Nhưng chỉ có một mình em dám nói lên sự thật. Đọc bài văn của em, tôi cảm thấy thật xấu hổ: tôi đã không có được lòng dũng cảm như em để nói lên một sự thật đã làm tôi trăn trở bao lâu nay.

Bên cạnh đó, nhiều em học sinh từ nhỏ đến lớn đã đi theo một con đường khác vừa ít gập ghềnh hơn mà dễ đạt yêu cầu hơn, đó là chép lại những bài văn mẫu. Và trong khi phải nhồi nhét những bài văn mơ hồ, xa lạ và khó hiểu như vậy thì những khái niệm đơn giản nhất, đời thường nhất nhiều em lại không biết. Mới đây nhất, khi đọc đề thi văn lớp 11 năm nay: Hãy giải thích câu “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”, nhiều em học sinh đã lúng túng hỏi nhau: “Ngày đàng là ngày gì, cái “sàng” nó như thế nào?”.

Trời ơi! Lớp 11 rồi đó!

Nhưng làm sao có thể trách các em, bởi vì ở thành phố chẳng mấy em nhìn thấy cái sàng và thay vì phải giải nghĩa những từ Hán Việt trong các bài thơ Đường luật, giáo viên đâu có thì giờ để nói với các em rằng: “Đàng có nghĩa là đường đi!”. Hơn bao giờ hết, giáo dục phải đổi mới hoàn toàn và triệt để.

Cảm ơn em Nguyễn Phi Thanh!

Phản hồi của bạn đọc về sự kiện nàyNói thêm về bài văn “gây chấn động”Hãy để chính các em tự cảm nhận cái hay của tác phẩm văn học

H.HG. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên