01/11/2007 23:18 GMT+7

Tỉ phú Mỹ xin trả thêm thuế

(Theo China Daily)
(Theo China Daily)

TT - Tỉ phú Mỹ Warren Buffett, chủ tịch kiêm tổng giám đốc Công ty Berkshire Hathaway, một trong những tỉ phú giàu nhất thế giới với tổng tài sản lên đến 52 tỉ USD, vừa đánh tiếng muốn trả thêm thuế.

lF4SCCxG.jpgPhóng to

Tỉ phú Buffett (trái) đếm tiền khi một nhân viên người Hàn Quốc hỏi rằng hiện trong túi ông có bao nhiêu tiền - Ảnh: Reuters

TT - Tỉ phú Mỹ Warren Buffett, chủ tịch kiêm tổng giám đốc Công ty Berkshire Hathaway, một trong những tỉ phú giàu nhất thế giới với tổng tài sản lên đến 52 tỉ USD, vừa đánh tiếng muốn trả thêm thuế.

Trả lời phỏng vấn của Đài truyền hình NBC, Warren Buffett cho biết ông đã thử làm một cuộc khảo sát nhỏ với 15 nhân viên trong Công ty Berkshire Hathaway và nhận thấy không nhân viên nào trả mức thuế thấp như ông. Hiện nay số tiền thuế ông phải trả (bao gồm thuế quĩ lương nhân viên và thuế thu nhập) cũng chỉ ở mức 17,7% trên tổng thu nhập của ông, trong khi mức thuế bình quân mà nhân viên của ông phải đóng chiếm 32,9% thu nhập của họ.

Tỉ phú Buffett cho rằng mức thuế ông đang đóng còn thấp hơn cả nhân viên tiếp tân trong Công ty Berkshire Hathaway. Ông nửa đùa nửa thật: “Với mức thuế thấp như thế thì tôi không cần phải lên kế hoạch hay nhờ vào một công cụ hỗ trợ nào để tính thuế, chẳng hạn như kế toán hay các công ty tư vấn. Tôi chỉ cần làm theo những gì mà Quốc hội Mỹ qui định cũng đủ rồi”.

Ông thậm chí còn tố cáo: “Thật nực cười khi 10 năm qua, chính sách thuế của chính phủ luôn thiên vị cho những người giàu có và xa rời những người có thu nhập trung bình thấp của nước Mỹ. Điều này không công bằng và chính phủ nên xem xét lại chính sách thuế này”.

Ông Buffett đã lên tiếng “xin đóng thêm thuế” trong khi cuộc tranh luận về vấn đề thuế trong Quốc hội Mỹ vẫn còn gay gắt. Ông luôn chỉ trích chính sách giảm 2.000 tỉ USD tiền thuế của Tổng thống George Bush ngay sau khi ông này nhậm chức chỉ mang lại lợi ích cho những người giàu chứ chẳng giúp ích gì cho đại đa số những người dân Mỹ có thu nhập trung bình thấp.

Warren Buffett còn nổi tiếng là nhà tỉ phú có phong cách giản dị, thẳng thắn và thích làm từ thiện. Năm 2006 ông đã tuyên bố dành 10 triệu cổ phiếu hạng B trong Tập đoàn Berkshire Hathaway, tương đương với 37 tỉ USD, góp vào quĩ từ thiện “Bill và Melinda Gates” do vợ chồng nhà tỉ phú Bill Gates sáng lập.MỸ LOAN

(Theo China Daily)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên