15/09/2007 10:00 GMT+7

Thống nhất về cách thức ra quyết định

LinhThoai
LinhThoai

TTO - Ngay từ đầu, nhóm cần phải nhất trí về cách thức ra quyết định. Nếu thiếu sự nhất trí này, nhóm sẽ lãng phí nhiều thời gian, hoặc đưa ra những quyết định không được sự ủng hộ của nhiều người.

lIVQsZex.jpgPhóng to
TTO - Ngay từ đầu, nhóm cần phải nhất trí về cách thức ra quyết định. Nếu thiếu sự nhất trí này, nhóm sẽ lãng phí nhiều thời gian, hoặc đưa ra những quyết định không được sự ủng hộ của nhiều người.

Sau đây là một vài quyết định cần được nhóm thông qua:

* Có nên thay thế một mục tiêu phụ bằng một mục tiêu khác không?

* Ba giải pháp thiết kế sản phẩm mới đã được thảo luận. Nhóm sẽ chọn giải pháp nào?

* Nhóm cần được tư vấn. Vậy nhóm nên thuê nhà tư vấn nào và phạm vi tham gia tư vấn ở mức độ nào?

* Nhóm đang chi tiêu vượt ngân sách. Vậy nhóm nên cắt giảm hoạt động nào?

Nếu vấn đề không thuộc phạm vi nhóm thì quyết định sẽ thuộc về trách nhiệm của các nhà điều hành và quản lý. Những cá nhân này đảm nhận việc xác định vấn đề, tìm kiếm và phân tích các giải pháp, tham khảo từ những nguồn thông tin phù hợp. Sau đó, họ ra quyết định và chịu trách nhiệm về kết quả sau cùng. Việc ra quyết định trong phạm vi trách nhiệm của mình là một trong những việc mà nhà quản lý và điều hành phải thực hiện. Họ có thể dựa trên thông tin của người khác nhưng họ không buộc phải tuân theo quan điểm của người khác.

Việc ra quyết định trong nhóm lại không hoàn toàn như vậy. Bên cạnh quyền ra quyết định đối với mục tiêu của nhóm và mức độ nguồn lực được phân chia cho nhóm, các nhà quản lý còn có quyền quyết định về:

* Nhân sự

* Khoản chi tiêu vượt quá ngân sách

* Nguồn lực bên ngoài

* Những thay đổi về chính sách và mục tiêu chung của toàn tổ chức

* Những chọn lựa ảnh hưởng đến khách hàng, như việc định giá và các đặc tính kỹ thuật của sản phẩm

* Những thay đổi về kết quả cần đạt được và lịch trình làm việc của nhóm.

Mặt khác, nhóm cũng cần có thẩm quyền tuyệt đối về các quyết định liên quan đến quy trình và hoạt động của nhóm. Ngoài ra, nhóm có thể đưa ra những quyết định liên quan đến nguồn lực trong giới hạn ngân sách đã định. Để tránh mâu thuẫn, hãy đảm bảo rằng nhóm của bạn, nhà tài trợ của nhóm và cấp quản lý có sự hiểu biết chung về những quyết định mà nhóm có thể đưa ra cũng như những quyết định sẽ được thực hiện bên ngoài phạm vi nhóm.

Nếu bạn là trưởng nhóm, một trong những điều bạn phải thực hiện trước tiên là thống nhất với cả nhóm về người ra quyết định cũng như cách thức ra quyết định. Người ra quyết định sẽ là trưởng nhóm hay một số cá nhân nào đó, hay tất cả các thành viên đều có tiếng nói chung? Quyết định sẽ được thực hiện như thế nào? Có theo nguyên tắc đa số không? Liệu nhóm có cần đạt được sự nhất trí tuyệt đối trong tất cả mọi quyết định không? Quyết định đó có thể thay đổi không? Nếu có, nhóm sẽ sửa đổi quyết định theo hình thức nào?

Sau đây là một số phương pháp ra quyết định phổ biến:

* Nguyên tắc đa số. Các thành viên mang thông tin vào cuộc họp, thảo luận và biểu quyết. Quyết định nhận được trên 50% phiếu bầu sẽ được chọn.

* Nhất trí. Mọi thành viên trong nhóm phải đồng ý chọn một phương án. Nhóm phải đề xuất các giải pháp thay thế mới, nếu không đạt được sự nhất trí.

* Một nhóm nhỏ quyết định. Một nhóm gồm những cá nhân có kinh nghiệm và kỹ năng liên quan sẽ được chọn để ra quyết định.

* Trưởng nhóm quyết định. Trưởng nhóm thu thập ý kiến của các thành viên trong nhóm và tự mình đưa ra quyết định.

Khi chọn phương án ra quyết định, nhóm nên cân nhắc sự cân bằng giữa các yếu tố. Các thành viên trong nhóm càng tham gia nhiều vào quá trình thảo luận, càng có nhiều khả năng họ sẽ ủng hộ quyết định. Do đó, phương pháp nhất trí và nguyên tắc đa số có thể giúp khơi dậy lòng tận tâm của nhóm. Tuy nhiên, những phương pháp này lại đòi hỏi khá nhiều thời gian. Nếu bạn không có thời gian, hãy xem xét sử dụng các phương pháp khác nhau cho những loại quyết định khác nhau. Ví dụ, bạn có thể đạt được sự nhất trí về những vấn đề quan trọng đối với các thành viên trong nhóm và dùng phương pháp khác cho những quyết định còn lại.

Dù bạn chọn phương pháp ra quyết định nào, thì việc thiết lập các phương pháp quyết định trong giai đoạn khởi đầu của nhóm vẫn mang ý nghĩa hết sức quan trọng. Nếu cách thức ra quyết định không được tất cả mọi thành viên thông qua thì sẽ dễ dẫn đến những cuộc cãi vã và bất đồng không cần thiết. Nếu thời gian và thực tế cho thấy cách thức ra quyết định đã chọn lựa không hỗ trợ nhiều cho mục tiêu chính, bạn hãy điều chỉnh chúng cho phù hợp hơn.

Quy trình ra quyết định có ý nghĩa quan trọng

Nhiều nghiên cứu cho thấy các thành viên rất quan tâm đến quy trình ra quyết định của nhóm. Họ muốn việc này phải rõ ràng, công bằng, thậm chí mọi người có thể chấp nhận một quyết định không thuận lợi cho họ chỉ cần họ tin rằng quy trình ra quyết định đó diễn ra công bằng. Tin tưởng là yếu tố quan trọng trong vấn đề này. Nhân viên phải tin vào quyết định của những người lập ra quy trình quyết định. Nếu họ nhận thấy có sự thiếu trung thực hay hành vi tư lợi nào, họ sẽ không chấp nhận quyết định đó.

Thận trọng với sự nhất trí

Rất dễ nhầm lẫn sự nhất trí về một vấn đề với sự đồng lòng ủng hộ. Hai khái niệm này không phải lúc nào cũng đồng nhất. Chuyên gia tư vấn Michael Wachter cho rằng, những điều được nhất trí một cách nhanh chóng thường là do một số người cố tình biểu quyết để chấm dứt sự bế tắc và chuyển sang vấn đề khác. Điều đó không thể hiện sự ủng hộ thật sự đối với quyết định. Trong nhiều trường hợp, một số thành viên có thể nhất trí với một quyết định nào đó vì họ hiểu rằng họ sẽ nhận được sự ủng hộ của các đồng nghiệp về một vấn đề khác để đáp lại sự nhất trí đó. Những hành vi như vậy không phải là biểu hiện của sự nhất trí.

Nguồn: Xây dựng nhóm làm việc hiệu quả - First News và NXB Tổng hợp TPHCM

i79OGnwf.jpgPhóng to
LinhThoai
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên