24/11/2007 05:10 GMT+7

Thời... phim truyền hình Việt?

Ông Trần Minh Tiến (chủ tịch hội đồng thành viên Công ty cổ phần Lasta):
Ông Trần Minh Tiến (chủ tịch hội đồng thành viên Công ty cổ phần Lasta):

TT - Khi các chương trình giải trí như ca nhạc, game show đang bão hòa và có xu hướng thoái trào, thì giờ đây các đài truyền hình trong nước đang trông chờ vào con át chủ bài: phim truyền hình.

A1REvI9s.jpgPhóng to

Gọi giấc mơ về (ảnh), Mùi ngò gai, Tuyết nhiệt đới... là một trong số ít những bộ phim do các hãng tư nhân sản xuất được yêu thích trong thời gian qua

TT - Khi các chương trình giải trí như ca nhạc, game show đang bão hòa và có xu hướng thoái trào, thì giờ đây các đài truyền hình trong nước đang trông chờ vào con át chủ bài: phim truyền hình.

Đã, đang và sẽ có hàng loạt những giờ phim Việt mới xuất hiện trong các giờ đẹp nhất của các đài truyền hình.

Phim nước ngoài nhường chỗ phim Việt

Bắt đầu từ tháng 1-2008, HTV sẽ tăng một loạt giờ phim truyện VN. Giờ phim Việt cuối tuần trên HTV7 tăng thêm một ngày thứ tư. Giờ phim lúc 18g trên HTV9 sẽ không còn "nghỉ xả hơi" ngày thứ bảy.

Đặc biệt giờ chiếu phim nước ngoài dài tập (từ chủ nhật đến thứ năm), phim truyện cuối tuần (thứ sáu, thứ bảy) chiếu các bộ phim do Hollywood sản xuất lúc 22g30 trên HTV9 cũng bị "đá văng" bằng những bộ phim mới mang thương hiệu "made in Việt Nam".

Như vậy, tỉ lệ phim phát sóng trên HTV sẽ đạt trên 40%. Hiện nay trên lý thuyết, số lượng phim mới của HTV đã đáp ứng đủ cho các giờ phim Việt. Tuy nhiên ông Huỳnh Văn Nam - giám đốc HTV, cũng nhấn mạnh: "Chúng tôi vẫn dự phòng một số phim cũ, nếu có trục trặc thì sử dụng các phim này. Vì thế không lo thiếu phim phát sóng".

Để không mất đối tượng khán giả thích xem phim nước ngoài, ông Nguyễn Văn Lắm, trưởng phòng khai thác phim truyện Đài truyền hình TP.HCM, cho biết: "Các giờ phát sóng cho các chương trình của HTV đã ổn định, vì thế để tăng tỉ lệ phát sóng phim Việt, chúng tôi tạm thời hoán đổi giờ phim nước ngoài thành giờ phim Việt Nam. Trong tương lai, chúng tôi cố gắng tìm thêm giờ trên các kênh của HTV để phục vụ khán giả thích xem phim nước ngoài, đặc biệt là phim truyện lẻ".

Đài truyền hình VN cũng đang lên phương án tiếp tục ra thêm giờ vàng phim Việt trên cả hai kênh VTV1 và VTV3 trong năm 2008. VTV9 cũng dự kiến ra đời giờ vàng cho phim Việt vào khoảng tháng 2-2008.

Sôi động những dự án

Sau khi Gọi giấc mơ về kết thúc (ngày 25-11), chương trình phim Việt cuối tuần của HTV7 sẽ phát sóng bộ phim truyện dài 65 tập Ký túc xá. Đây là sản phẩm hợp tác giữa truyền hình cáp HTVC và Công ty Sao Thế Giới. Như vậy, sau một thời gian dài độc quyền phát sóng các bộ phim do Lasta sản xuất, phim Việt cuối tuần bắt đầu mở rộng cửa cho nhiều nhà sản xuất khác.

Trước một "miếng bánh" ngon như vậy, các hãng phim tư nhân không thể làm ngơ. Nếu như năm 2005 mới chỉ có vài đơn vị tham gia sản xuất phim như là Lasta, M&T pictures, sau đó là Hãng Phim Việt, Gia Đình Việt thì nay nhiều công ty đổ bộ ồ ạt vào lĩnh vực này.

Không khí làm phim hiện trong giai đoạn "vui như trẩy hội". Dự kiến phát sóng trên VTV, Hãng Phim Việt đang thực hiện Cô gái xấu xí Bỗng dưng muốn khóc. Hồi xuân - sản phẩm hợp tác giữa Hãng phim Sena, Công ty Sóng Vàng và VTV9 - được khởi quay vào tháng mười.

Đang quay phần đầu dài 24 tập bộ phim Lập trình cho tình yêu, FPT media cũng bắt tay dự án phim Chit và Pi. Dự kiến phát sóng trên HTV, Lasta có hàng loạt phim như Thiên đàng tình yêu,Một ngày không có em, Đồng hồ cát, Võ đường trúc lâm... M&T pictures đang sản xuất Mưa thủy tinh. Hãng phim HTVC phối hợp cùng Gia Đình Việt đang thực hiện phần ba phim Mùi ngò gai. Công ty Cát Tiên Sa chuẩn bị trình làng sản phẩm đầu tay Acapella (hợp tác với TFS)...

"Sự cạnh tranh là không tránh khỏi. Vì thế chúng tôi cần phải cân nhắc rất kỹ các dự án phim sao cho phim mang về hiệu quả kinh tế cao nhất", đại diện một hãng phim tư nhân cho biết.

Rất dễ nhận thấy trong thời gian qua, đa số hãng phim tư nhân đều tập trung vào đề tài tình yêu, gia đình với dàn diễn viên hầu hết là ca sĩ, người mẫu. Và những phim gây ấn tượng tốt với khán giả trong thời gian qua như Tuyết nhiệt đới, Mùi ngò gai, Gọi giấc mơ về... còn quá ít.

Ông Trần Minh Tiến(chủ tịch hội đồng thành viên Công ty cổ phần Lasta):

Quan trọng là cạnh tranh với truyền hình cáp

"Tôi cho rằng việc cạnh tranh phim Việt giờ vàng lúc 21g giữa VTV và HTV không thật sự quan trọng bằng cuộc cạnh tranh với truyền hình cáp. Bị chia sẻ lượng người xem các kênh giải trí nước ngoài trên hệ thống cáp như HBO, Star Movies..., nên chỉ số người xem các chương trình trên VTV và HTV đang đi xuống đều.

Đặc biệt là các chương trình game show giảm lượng người xem một cách nghiêm trọng. Riêng chỉ số người xem phim Việt vẫn ổn định và tốt nhất. Vì lý do này mà mọi người đổ xô vào sản xuất phim".

Đạo diễn Phi Tiến Sơn: Cần cảnh giác với sự vội vã

"Trên thực tế những người làm điện ảnh truyền hình không nhiều. Trước đây sản xuất vài trăm tập phim mỗi năm cũng từng đó con người. Nay số tập phim tăng lên đến con số ngàn mà cũng vẫn từng đó con người. Vì thế tôi lo rằng phim trong năm 2008, 2009 không biết chất lượng đến đâu.

Những đề tài mang tính xã hội, được khán giả quan tâm có vẻ vắng bóng. Trong khi đó loại phim dễ xem, gọi nôm na là phim thời trang đang bị trùng lặp đề tài. Sự vội vã của các nhà sản xuất, của đạo diễn, diễn viên tiềm ẩn những nguy hiểm và có thể mang hậu quả xấu. Trên cương vị là một đạo diễn, tôi nghĩ cần cảnh giác với sự vội vã này".

Ông Trần Minh Tiến (chủ tịch hội đồng thành viên Công ty cổ phần Lasta):
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên