28/09/2012 00:21 GMT+7

Thiếu vốn xây dựng bến xe mới

ĐỨC VỊNH
ĐỨC VỊNH

TT - Ông Nguyễn Thành Tâm, giám đốc Sở GTVT An Giang, cho biết tỉnh đã giao 3ha đất khu vực cuối đường Phạm Cự Lượng, TP Long Xuyên cho Công ty CP Vận tải An Giang xây dựng bến xe Long Xuyên mới, còn kinh phí đầu tư do doanh nghiệp này tự cân đối.

Theo ông Nguyễn Văn Minh - giám đốc Công ty CP Vận tải An Giang, nơi làm bến xe mới vừa san lấp mặt bằng xong, hiện công ty đang làm thủ tục xin cấp phép, bàn giao đất. Tuy nhiên do chi phí xây dựng bến xe ước khoảng 34 tỉ đồng, trong khi đơn vị đang thiếu vốn, phần lãi suất vay ngân hàng quá cao nên chưa thể triển khai.

Bến xe TP Long Xuyên trước kia có diện tích 3ha nằm cặp trục đường chính Trần Hưng Đạo (P.Mỹ Phước, TP Long Xuyên) rất thuận lợi trong việc đón trả khách, trung chuyển hàng hóa. Năm 2008 UBND tỉnh An Giang cho Công ty TNHH Metro Cash & Carry VN thuê địa điểm này làm siêu thị Metro với giá 110 tỉ đồng, nên đầu năm 2010 bến xe khách và Công ty CP Vận tải An Giang (xe buýt) đang hoạt động tại đây phải giao mặt bằng dời về “tạm trú” bên đường Phạm Cự Lượng, P.Mỹ Quý.

Địa điểm làm bến xe tạm này cơ sở vật chất tạm bợ, xe cộ phải đậu và đón rước khách giữa lòng đường, không đảm bảo việc vận chuyển hành khách, hàng hóa. Thực tế này khiến các doanh nghiệp xe khách chất lượng cao chạy các tuyến liên tỉnh dù đã đăng ký mở điểm bán vé nhưng không hề cho xe vào bến, mà thuê nhà bên ngoài làm điểm bán vé, trung chuyển và dừng đón trả khách ngay trên các tuyến đường trong khu vực nội ô. “Do không có bến xe đúng nghĩa nên doanh nghiệp không cho xe vào bến hoạt động dẫn tới nạn xe dù, xe cóc bát nháo” - ông Lê Việt Cường, chánh văn phòng Ban toàn giao thông tỉnh, nói.

Ông Võ Hoàng Dân, giám đốc bến xe, cho biết lúc bến xe còn ở nơi cũ hoạt động rất hiệu quả, nguồn thu vừa đảm bảo thu nhập ổn định cho CB-CNV vừa nộp ngân sách đầy đủ. Thế nhưng từ khi dời về đây, mỗi ngày chỉ thu được vài trăm ngàn đồng từ những xe khách vãng lai nên không đủ chi tiền lương. Năm 2011 dù đã được ngân sách cấp bù hơn 900 triệu đồng mà vẫn thiếu hụt gần 240 triệu đồng, khiến nhiều tháng CB-CNV chỉ nhận được 50% lương cơ bản. Trước tình hình đó, mới đây Sở GTVT tỉnh đề xuất giải thể luôn cả ban điều hành bến xe, chuyển qua cho Công ty CP Vận tải An Giang quản lý...

ĐỨC VỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên