* Thị trường tại Việt Nam: tăng trưởng chậm* Danh sách các thương hiệu hàng đầu Việt Nam 2009
Phóng to |
Máy tính tất cả-trong-một dần thay thế các bộ desktop với thùng máy cồng kềnh - Ảnh minh họa |
Trong khi đó, hãng nghiên cứu thị trường IDC cũng công bố mức tăng trưởng của thị trường PC trong quý 1 là 24%. Cũng theo hãng này, tỉ lệ tăng trưởng cao nằm ở các khu vực thị trường đang phát triển và các dòng máy để bàn tất cả-trong-một (all-in-one) mới là nhân tố thúc đẩy mức tăng trưởng.
Người dùng máy tính để bàn ngày nay có phần ưa chuộng những thiết kế hiện đại và tinh gọn nhiều thành phần phần cứng vào trong một gói sản phẩm. Các dòng máy tính để bàn tất cả-trong-một giờ đây đều trang bị bộ xử lý mạnh mẽ, dung lượng ổ cứng cao và cả màn hình cảm ứng có kích cỡ lớn.
Phóng to |
Số liệu thống kê của Gartner về doanh số và thị phần của các hãng sản xuất máy tính hàng đầu thế giới trong quý 1-2010, công bố vào tháng 4-2010 - Nguồn: Gartner |
IDC cho biết hiện có hơn 80% PC trên toàn cầu sử dụng bộ xử lý của Intel. Song song đó, Hãng HP hiện đang nắm giữ vị trí số 1 trong danh sách 5 nhà sản xuất máy tính hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, tỉ lệ tăng trưởng của HP (20%) không thấm vào đâu so với mức tăng trưởng vượt bậc của hãng sản xuất máy tính Đài Loan Acer (43%). Acer đã vượt qua mặt Dell để nắm giữ vị trí số 2 vào năm 2009.
Mỹ là thị trường chiếm tỉ lệ cao với 17,4 triệu PC bán ra, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Gartner, Hãng Apple đã có mặt trong danh sách sản xuất máy tính hàng đầu tại Mỹ khi nắm giữ vị trí thứ 5, sau HP, Dell, Acer và Toshiba. Doanh số bán ra của Apple tăng 34% và mức tăng trưởng này sẽ tiếp tục tăng sau khi dòng máy tính bảng iPad ra mắt thị trường đã thu hút nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng.
Thị trường châu Á-Thái Bình Dương đạt doanh số bán ra là 26,5 triệu chiếc, tăng 36,9% so với quý 1-2009.
Phóng to |
Bảng phân tích thị phần của 5 hãng sản xuất máy tính hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong quý 1-2010 so với quý 1 và quý 4-2009 kèm mức tăng trưởng so với năm 2009 - Số liệu do IDC công bố vào tháng 4-2010 - Nguồn: IDC |
Thị trường máy tính tại Việt Nam: tăng trưởng chậm
Không nằm trong luồng tăng trưởng chung khá mạnh mẽ của thị trường máy tính toàn cầu, thị trường máy tính Việt Nam có mức tăng trưởng chậm trong quý 1. Theo ghi nhận của Nhịp Sống Số, nguyên nhân chính dẫn đến việc giảm doanh số bán ra là do mức thuế VAT tăng từ 5% lên 10%, mặc dù thuế suất nhập khẩu giảm 6% xuống còn 3% vào đầu tháng 1-2010 nhưng tỉ giá ngoại tệ tăng nên mức giá của các mặt hàng cũng biến động khiến người dùng e ngại mua sắm trong giai đoạn này.
Một yếu tố khác tuy không ảnh hưởng mạnh đến mức tăng trưởng của thị trường máy tính nhưng cũng là nguyên do trực tiếp khiến sức mua của người tiêu dùng chậm lại đó là "tâm lý chờ đợi". Nhóm khách hàng có trình độ và am hiểu về những model phần cứng sắp ra mắt đều có chung tâm lý là chờ cho model phần cứng mong muốn chính thức ra mắt thị trường hoặc có mặt trong các dòng PC mới.
Ví dụ điển hình là sự giao thời giữa các các dòng máy tính sử dụng bộ xử lý Intel Dual Core chuyển sang Core 2 Duo và gần đây nhất là sự ra mắt của các dòng laptop dùng Core i3, i5 và i7. Các model sản phẩm cũ sẽ giảm giá mạnh kèm theo những đợt khuyến mãi cho model sản phẩm mới từ các hãng sản xuất hoặc từ các nhà phân phối và bán lẻ để kích thích thị trường.
Phóng to |
Đối tượng sử dụng máy tính tại Việt Nam đang dần trẻ hóa - Ảnh: Thanh Trực |
Máy tính xách tay vẫn là nhóm sản phẩm chủ đạo đóng góp phần lớn doanh số bán ra cho thị trường trong quý 1. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng các dòng laptop có cấu hình tầm trung với mức giá vào khoảng 10 triệu đồng phục vụ nhu cầu xử lý văn bản cùng các ứng dụng văn phòng và lướt web. Một số hãng góp mặt ở phân khúc này như HP, Dell và đặc biệt là Acer với thế mạnh đa dạng mẫu mã laptop phân khúc bình dân. Sony cũng có một số ít mẫu thuộc dòng Vaio W có mức giá chấp nhận được (10-11 triệu đồng), còn Samsung chỉ mới vừa tham gia thị trường máy tính Việt Nam vào đầu tháng 4 vừa qua.
Netbook vẫn là mặt hàng bán chậm vì chỉ dành cho nhóm khách hàng cần mua chiếc máy tính thứ 2 để sử dụng tuy có nhiều model với cấu hình được nâng cấp không hề thua kém các dòng notebook phổ thông. Cuối quý 1 cũng là thời điểm nhóm sản phẩm máy tính bảng (tablet) thâm nhập thị trường Việt Nam theo cùng sự kiện ra mắt iPad của Apple. Tuy nhiên các sản phẩm này chỉ mới được nhập hàng theo dạng nhỏ lẻ cho một số ít khách hàng yêu thích công nghệ và rủng rỉnh hầu bao.
Danh sách các thương hiệu hàng đầu Việt Nam 2009
Hãng nghiên cứu thị trường GfK vừa công bố danh sách "Nhãn hiệu dẫn đầu tại Việt Nam" cho các sản phẩm điện tử, điện gia dụng, công nghệ thông tin, máy ảnh kỹ thuật số và điện thoại di động tiêu thụ mạnh nhất trong năm 2009. Trong đó, Compaq và HP lần lượt dẫn đầu về nhóm sản phẩm máy tính để bàn (desktop) và máy tính xách tay.
Danh sách "Nhãn hiệu hàng đầu Việt Nam năm 2009" (Nguồn: GfK) | |
---|---|
Sản phẩm | Nhãn hiệu dẫn đầu |
Máy quay phim kỹ thuật số (Camcorder) |
Sony |
Máy tính để bàn (Desktop Personal Computer) |
Compaq |
PTV / Flat TV |
Samsung |
Điện thoại di động (Mobile Phone) |
Nokia |
Màn hình máy tính (Monitor) |
Samsung |
Ổ cứng gắn ngoài (Storage Devices) |
Samsung |
Máy tính xách tay (Portable PC) |
HP |
Máy in đơn chức năng |
Canon |
Máy in đa chức năng |
HP |
Máy ảnh kỹ thuật số (Digital Camera) |
Canon |
Giải thưởng “Nhãn hiệu đứng đầu” của GfK được trao cho các nhãn hiệu có số lượng tiêu thụ sản phẩm cao nhất dựa trên số lượng sản phẩm tiêu thụ trong kênh bán lẻ từ tháng 1 tới tháng 12-2009, theo số liệu báo cáo của GfK, trong từng ngành hàng, tại từng quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận