06/11/2008 05:42 GMT+7

Tên nhà tài trợ: Chỉ nên xuất hiện trên ngực áo cầu thủ

SĨ HUYÊN
SĨ HUYÊN

TT - Kể từ khi chuyển sang cơ chế chuyên nghiệp, tên của nhiều CLB bóng đá ở VN đều gắn với thương hiệu của nhà tài trợ. Đây là cách làm không giống với bóng đá thế giới và gây nhiều phiền toái cho giới truyền thông khi thông tin về giải.

qAUXHOiz.jpgPhóng to
TMN.CSG - Thể Công: một bên sắp mất tên, một bên vừa được “trả lại tên cho em” - Ảnh: Sĩ Huyên
TT - Kể từ khi chuyển sang cơ chế chuyên nghiệp, tên của nhiều CLB bóng đá ở VN đều gắn với thương hiệu của nhà tài trợ. Đây là cách làm không giống với bóng đá thế giới và gây nhiều phiền toái cho giới truyền thông khi thông tin về giải.

Việc bỏ ra hàng chục tỉ đồng/năm quảng cáo trên ngực áo hoặc nuôi đội bóng khiến các nhà tài trợ đều muốn song hành cùng tên CLB. Điều này khiến tên nhiều đội bóng trở nên dài ngoằng và gây khó cho việc thông tin trên các báo.

Cụ thể, tên đội Ximăng Công Thanh Thanh Hóa gồm năm chữ. Trong thông tin tổng hợp ở một lượt đấu, tên đội bóng nói trên thường xuất hiện khoảng bốn lần. Vì vậy, nếu viết đầy đủ sẽ là 20 chữ. Ở một lượt đấu đầy đủ của V-League, với 14 CLB bài viết tổng hợp sẽ mất đến 280 chữ chỉ để gọi tên các đội. Không diện tích trang báo thể thao nào có thể “gánh” được số lượng chữ ấy. Thế là phải viết tắt, và điều này kéo theo nhà tài trợ của CLB chẳng hề vui khi danh xưng của đội không được ghi đầy đủ.

Các CLB chuyên nghiệp ở Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia... chỉ có tên của nhà tài trợ trên ngực áo chứ không thực hiện việc ghép tên như ở VN. Xa hơn, tên gọi CLB Manchester United vẫn nguyên vẹn dù họ đã chuyển nhà tài trợ từ Vodafone sang AIG. Tương tự, tên CLB Arsenal vẫn giữ nguyên dù đã chuyển tên nhà tài trợ từ O2 sang Emirates trên ngực áo. Nhưng với các CLB ở VN, tên đội cứ thay đổi xoành xoạch mỗi khi có nhà tài trợ mới. Bằng chứng là Halida Thanh Hóa được đổi thành Ximăng Công Thanh Thanh Hóa ngay trong lúc diễn ra V-League 2008.

Thể Công có lẽ là trường hợp ngoại lệ duy nhất ở bóng đá VN. Đầu mùa bóng 2008 họ vẫn đăng ký danh xưng Thể Công Viettel. Nhưng ở lượt về tên của họ chỉ còn là Thể Công cùng logo Viettel trên ngực áo. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết phía tài trợ chủ động rút ngắn tên gọi với quan điểm: “CLB đá tốt, đạt hiệu quả, tạo được dấu ấn trong lòng người hâm mộ thì nhà tài trợ cũng được hưởng tiếng thơm. Do vậy, không nhất thiết phải gắn tên thương hiệu vào tên CLB, nhất là CLB ấy từng có bề dày truyền thống và luôn nhận được sự yêu mến của khán giả cả nước”.

Đây có thể là điều các CLB lẫn nhà tài trợ cần suy nghĩ, bởi việc quảng bá thương hiệu không chỉ là việc gắn tên mà còn là mối quan hệ hợp tác để tạo nên thành công lớn nhất của đội bóng. Đội bóng chơi hay, chơi đẹp thì chỉ cần một logo của nhà tài trợ trên ngực áo, một bảng quảng cáo trên sân... cũng đủ để thương hiệu của nhà tài trợ có chỗ đứng trong lòng người hâm mộ.

SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên