07/01/2010 15:17 GMT+7

Tâm sự con trai

LONG ALÔ
LONG ALÔ

TTO - 1. Một ngày như mọi ngày, con trai nhận ra giọng nói của mình ngồ ngộ, cứ y như tiếng... vịt kêu. Con trai lo lắng: “Không biết mình có bị gì không? Có khi nào mình bị đau họng, khan tiếng?”.

7awF9IBB.jpgPhóng to
Ảnh minh họa, nguồn: Internet
TTO - 1. Một ngày như mọi ngày, con trai nhận ra giọng nói của mình ngồ ngộ, cứ y như tiếng... vịt kêu. Con trai lo lắng: “Không biết mình có bị gì không? Có khi nào mình bị đau họng, khan tiếng?”.

Chỉ có anh hai là biết được nỗi lòng của con trai vì đã kinh qua giây phút bối rối ấy. Anh trai kéo em trai ra quán nước lề đường để chia sẻ về sự cố giọng nói đó: “Đừng lo lắng, em 15 tuổi rồi, đó là tuổi dậy thì. Bước vào lứa tuổi này em sẽ bị vỡ giọng, nói chuyện ồ ồ vậy nhưng rồi sẽ hết. Mai mốt em cũng sẽ có một chất giọng khỏe khoắn và nam tính như anh hai thôi”.

Nghe anh nói, con trai gật gù “ồ” một tiếng, thở nhẹ mỉm cười và nghĩ: “Hóa ra đó là chuyện bình thường”.

Khi bước vào tuổi dậy thì con trai sẽ có nhiều "tâm sự" về những thay đổi của cơ thể và tâm lý.

Con trai hãy tâm sự với một ai đó về những chuyện khó nói nhưng rất bình thường đó, nhất là với anh trai hoặc ba. Những người đã bước qua lứa tuổi ấy sẽ có nhiều kinh nghiệm, kiến thức giúp con trai bước vào một giai đoạn mới, trở thành “người đàn ông thực thụ” - Long Alô

Thật ra anh hai cũng không giỏi giang đến mức tự biết những chuyện ấy. Cách đây bảy năm, anh hai cũng mất ngủ vì tự dưng ngủ dậy thấy quần mình... ươn ướt. Anh hai dậy sớm, vội vào nhà tắm giải quyết hiện tượng “kỳ ơi là kỳ” đó (có lẽ đó là lần đầu tiên anh hai dậy sớm và tắm vào buổi sáng).

Trải qua một vài đêm mất ngủ như thế, anh Hai mới dám “cầu cứu” ba bằng cách thổ lộ tâm sự của mình. Ba nghe xong, vỗ nhẹ vào vai con trai: “Con sắp thành chàng trai đích thực rồi!”.

Lúc đó anh hai gãi đầu, gãi tai và đúng theo trình tự, ba dắt anh đi mua cái “quần nhỏ”, trong quá trình đó ba mới giảng giải cho anh hai hiểu: “Con đang bước vào tuổi dậy thì, để đánh dấu cho tuổi ấy, mở màn cho việc con thành người lớn là lần xuất tinh đầu tiên trong khi ngủ, người ta gọi đó là mộng tinh”.

Hồi đó anh hai mới học lớp 9, có học qua sinh lý, tổng quan cơ thể người nhưng chưa được học kỹ lắm nên cũng lo lắng như em bây giờ!

Con trai làm gì biết được những điều như thế. Nếu biết thì chắc đợi đến tuổi của anh hai mới có thể hiểu hết những đổi thay của tuổi dậy thì: cao lên, vỡ giọng...

2. Lại có con trai hay nhìn vào gương và lo lắng: “Sao trong lớp mình tụi bạn đứa nào cũng nói chuyện như… vịt cồ, còn mình thì giọng yếu như… con gái. Tụi bạn chọc mình chết". Lo lắng đó cứ ám ảnh hoài cho đến khi con trai hay tin rằng: “Mỗi người có quá trình dậy thì khác nhau, tùy cơ thể của từng người”. Đến lúc đó con trai mới ngộ ra rằng: “Hình như mình chưa dậy thì”.

Lo lắng kiểu này cũng có nhiều, vì các bạn trai hay nhìn bạn bè cùng trang lứa và phân bì dữ lắm. "Tuổi 15, 16 thường muốn thể hiện mình, tự dưng có ai chọc mình giống… con gái, đương nhiên không vui. Biết các bạn chọc ác ý, không tốt, nhưng nếu không có cơ sở khoa học để phản biện chuyện dậy thì trễ thì có nước… chui vào phòng trốn”.

Con trai ghi vào nhật ký tuổi 16 của mình như thế sau khi trở thành một thanh niên tuổi 18. Tụi bạn ngày xưa chọc con trai giống con gái giờ cũng thừa nhận: "Cậu manly (nam tính) thiệt!".

LONG ALÔ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên