Ngay từ lần đầu cầm quyển sách lên, tôi đã không thể nào bỏ xuống được. Quyển sách gồm nhiều cảm nhận ngắn về môi trường và lối sống ở Việt Nam hiện nay. Một vài cảm nhận nhẹ nhàng, một vài cảm nhận có phần hơi "chua" nhưng đều ngắn, nên rất dễ đọc và dễ hiểu.
![]() |
"Sống xanh" và " sống sang"
Nhiều lần tôi đến nhà sách hỏi mua Sống xanh nhưng không lần nào người bán nghe đúng tựa sách. Họ nhầm Sống xanh thành... "sóng xanh" (!!!). Điều đó có lẽ cũng chẳng có gì khó hiểu bởi khái niệm "sống xanh" vốn đã quen thuộc với nhiều nước nhưng có vẻ còn xa lạ với nước ta.
Những khẩu hiệu về môi trường có mặt gần như nhan nhản khắp nơi mặc dù có tạo được sự chú ý, nhưng nhìn chung chủ yếu vẫn chỉ làm vì thành tích, phong trào nhiều hơn là vì ý thức. Nhiều người tham gia phong trào là vậy nhưng về nhà vẫn xài bao nilông, vẫn sử dụng điện hoang phí. Đáng buồn khi phải nói rằng để thay đổi được nhận thức của người Việt, có lẽ phải mất thêm nhiều năm nữa...
Tiếng Anh có hai từ rất hay đó là "egoism" (chủ nghĩa cái tôi) và "individualism" (chủ nghĩa cá nhân). Dân ta vẫn hay nói người Tây là ích kỷ, chủ nghĩa cá nhân, nhưng nếu nhìn kỹ lại bạn sẽ thấy người Việt lại mang chủ nghĩa cái tôi, lớn lắm! Đi đâu, làm gì, nói chuyện một hồi là cũng nói về mình cả thôi. Nói thẳng ra là "khoe".
Nào là cứ sinh viên thì phải là đại học, giàu có thì phải đi xe xịn, xài đồ hiệu. Và quan niệm đó phần nào đã ảnh hưởng tới giới trẻ hiện nay. Trong dịp giao lưu với các bạn học sinh - sinh viên tại Hội sách TP.HCM lần VI vừa qua, tỉ phú Thái "tay không gây dựng cơ đồ” Vikrom Kromadit đã nói rằng bộ đồ mình mặc đều là những sản phẩm mua ở chợ trời! Điều này có khiến giới trẻ Việt Nam suy nghĩ?
Nhiều người đi mua xe hơi vì nghĩ đó là thứ giúp người ta thấy mình giàu mà không nghĩ rằng đường phố ngày một chật. Có những thứ phù hợp với người khác nhưng không hẳn là phù hợp với mình. "Người có trí thông minh càng cao, tinh thần càng vững và quan niệm riêng càng mạnh, càng khó hành động mù quáng theo đàn" (trích bài "Đừng đua theo mốt" - Sống xanh, trang 33).
Báo chí hiện nay, nhất là báo chí mạng, cứ đăng những tin kiểu như "ca sĩ X xài đồ hiệu A", "người mẫu Y tậu xe mới"... khiến giới trẻ đua đòi chạy theo mốt. Chúng ta cần phải xem lại lối sống của mình. Những clip nữ sinh đánh nhau gây choáng trên cộng đồng mạng gần đây cũng là một hồi chuông cảnh báo chúng ta. Giá như các em ấy ngay từ đầu được giáo dục những điều giản dị mà chị Uyên viết thì hay biết mấy.
Những điều tôi vừa nói trên chỉ là một trong vố số đề tài "gãi trúng chỗ ngứa" mà chị Uyên đề cập. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có những bài rất dễ thương như "Giảm stress bằng mùi hương", "Tặng hoa, chẳng nhân dịp gì” hay "Làm đám cưới nhỏ thân mật"... Đặc biệt cũng có bài khá thú vị như "Phân biệt "added value" và "gimmick", chỉ dẫn bạn như thế nào mua hàng khuyến mãi mà không bị lừa tiền.
Và khi đọc xong những trang viết của chị Uyên, tôi luôn trăn trở đặt ra cho mình một câu hỏi: "Sống xanh hay sống sang?". Câu trả lời chắc rằng bạn cũng rõ.
Những trải nghiệm nhỏ của người viết
Cách đây không lâu có một cô gái lúc nào cũng sống trong nhung lụa, gia đình hạnh phúc, xinh xắn, học giỏi. Cô thường khoe với mọi người rằng khi lên Sài Gòn học cô mơ ước gia đình sẽ sắm cho cô xe đẹp, máy tính xách tay mới, di động mới. Nhưng rồi không hiểu sao ba cô lại bắt cô phải dùng máy tính cũ, đi xe đạp và điện thoại cũ...
Cô khóc lóc giãy nãy. Thấy vậy, một người chị đã giới thiệu cho cô quyển sách Sống xanh của Ngô Thị Giáng Uyên. Và quyển sách đã thay đổi cuộc đời cô. Cô ấy là ai hẳn bạn dễ dàng đoán ra...
Thay lời kết
Có thể bạn sẽ bảo rằng chị Uyên hơi khắt khe và cũng có không ít bạn cho rằng "nói vậy thôi chứ chưa chắc gì làm được!". Chính chị Uyên trong một bài phỏng vấn cũng đã nói có nhiều cái mình biết nhưng rất khó sửa, quan trọng là mình phải có ý thức và quyết tâm khắc phục từng ngày từ những việc nho nhỏ.
Với lối nói chuyện dung dị, cố gắng tối ưu hóa tiếng Việt khác hẳn với một số bạn trẻ hiện nay và những mẩu chuyện đơn giản, Giáng Uyên mang Sống xanh đến với người đọc nhẹ nhàng hơn, thâm thúy hơn.
Hãy để mỗi ngày trong 365 ngày trôi qua bắt đầu với một bài học trong Sống xanh bạn nhé! Đơn giản chỉ là "tắt điện" hay "tắt vòi nước khi đánh răng"..., rồi bạn sẽ thấy một năm trôi qua, những điều bạn nhận được sẽ không chỉ gói gọn trong hai chữ Sống xanh!
Áo Trắng số 20 (ra ngày 1/11/2010) hiện đã có mặt tại các sạp báo. Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận