07/07/2008 21:48 GMT+7

Sân bay quốc tế Bắc Kinh - Trung Hoa tráng lệ

BẠCH NGỌC (Theo The New York Times)
BẠCH NGỌC (Theo The New York Times)

TTO - Nhà ga số 3 mới của sân bay Bắc Kinh - với diện tích rộng gấp 2 lần diện tích Lầu Năm góc - được xem là nhà ga lớn nhất hiện nay trên thế giới.

FdLipkk6.jpgPhóng to
Mái vòm của nhà ga với cấu trúc mô phỏng theo hình ảnh của những chiếc vảy rồng.

Nhà ga này được thiết kế bởi kiến trúc sư người Anh Norman Foster với các sắc màu trang trí mang dáng dấp của một Trung Hoa tráng lệ; nóc nhà gợi nên hình ảnh những chiếc vảy của một con rồng, kết cấu hỗn hợp giữa kiếng và bọc thép này đã tiêu tốn 3,8 tỷ đôla và có thể đáp ứng nhu cầu đi lại của hơn 50 triệu lượt hành khách mỗi năm. Dự án “sân bay tiến bộ nhất thế giới” này phải tiêu tốn 4 năm ròng rã thi công mới chính thức khai trương vào hồi cuối tháng 2 năm nay.

Trước thực trạng nhà ga số 1 và 2 của phi trường này không đủ rộng để đáp ứng cho việc vận chuyển hành khách của hơn 1.100 chuyến bay mỗi ngày, nên việc xây dựng nhà ga số 3 là một nhu cầu cấp thiết hàng đầu. Không chỉ thế, nơi đây còn là bộ mặt, là hình ảnh của đất nước Trung Hoa trong vai trò nước chủ nhà của Thế Vận Hội thế giới 2008 diễn ra vào mùa hè năm nay.

I0kDekoR.jpgPhóng to
5QOZmeSO.jpg
Nhà ga số 3, phần mới được mở rộng ở phi trường quốc tế thủ đô Bắc Kinh, với cấu trúc hỗn hợp giữa kiếng và bọc thép, gồm 2 màu chủ đạo là đỏ và vàng, là trục chính nối sân bay đến khu trung tâm thủ đô.
6ShiTIu3.jpgPhóng to
Có đến 292 cổng kiểm tra an ninh và hành lý với hệ thống thiết bị tối tân nhất.
lOqWgvLP.jpg
Hàng không dân dụng cả nước của Trung Quốc tăng 16%, từ 185 triệu lượt khách lên 210 triệu nhân dịp Olympics.
Nhà ga số 3 có diện tích xây dựng 986.000 m2 . Với diện tích này, nó đã trở thành nhà ga chủ chốt cho hơn 1.500 – 1.600 chuyến bay mỗi ngày hiện nay. Nhà ga được đánh giá là một tượng đài chói lọi được xây dựng với uy lực tự tin mạnh mẽ trào dâng minh chứng cho sự phát triển tột bậc và cả những tham vọng đầy táo bạo.

30 năm sau cuộc cải cách kinh tế, Trung Quốc đã xây dựng hàng loạt các “siêu kiến trúc” mà hầu như tất cả đều được liệt kê vào sách kỷ lục Guiness bởi sự hoành tráng, đồ sộ và vĩ đại của mình.

Đó là khu mua sắm Hoa Nam lớn nhất thế giới rộng hơn 600.000 m2, là cầu Đông Hải bắc qua biển dài nhất với chiều dài lên đến 36km, hay đập thủy điện Tam Hiệp lớn nhất thế giới, v.v… Và bây giờ là nhà ga số 3, nơi có thể đáp ứng lượng khách du lịch hàng không khổng lồ đổ xô đến thủ đô của Trung Quốc vào thời điểm tổ chức sự kiện thể thao trọng đại nhất hành tinh, Olympics 2008.

ePZzP9Sn.jpgPhóng to
Một biểu tượng mang tính phong thủy ngay sảnh chính của nhà ga.

Tập đoàn kiến trúc Anh quốc thắng thầu công trình xây dựng này, Foster & Partners, đã kết hợp lại tất cả những nét đặc trưng tiêu biểu của Trung Hoa nghìn năm lịch sử thành một quần thể hợp nhất. Họ chọn đỏ và vàng của những cung điện xa xưa làm màu chủ đạo. Tận mắt chứng kiến cảnh hơn 50.000 công nhân làm việc cùng một lúc trên công trình, người ta dễ liên tưởng đến việc xây dựng kim tự tháp hơn là nhà ga quốc tế.

R7toXLW5.jpgPhóng to

Toàn cảnh đại sảnh nhà ga số 3

6NDNvJOM.jpg
Cửa hàng miễn thuế ở nhà ga
0rKhwC8I.jpg
Ga đến quốc tế
Một trung tâm vận chuyển hàng hoá rộng 300.000 m2 toạ lạc ngay trước nhà ga với 3 làn xe dành cho đủ loại phương tiện từ xe buýt của sân bay, đến taxi, xe ôtô cá nhân… Khu vực đỗ xe 2 tầng với sức chứa 7.000 chiếc luôn luôn chật cứng. Hành khách đến và đi trên 243 thang máy, thang cuốn lắp đặt khắp các nơi trong nhà ga. Tất cả nhằm tạo một sự di chuyển nhịp nhàng cho khách đến và đi tại phi trường.
4u0UC2lj.jpgPhóng to
Quán trà trong sảnh chờ cho hành khách ở nhà ga mới. Màu vàng và đỏ phỏng theo các cung điện vua chúa Trung Hoa được chọn trang trí nhiều nơi trong nhà ga.

Công ty Siemens được chọn để thiết kế băng chuyền vận chuyển hàng hóa, đã tạo ra một hệ thống phức tạp dài gần 2km có thể phân loại và vận chuyển 19.200 túi hành lý các loại trong 1 giờ trị giá 240 triệu đôla. Sau khi được kiểm tra ở bất kỳ điểm nào trong 292 quầy kiểm tra an ninh, hành lý lập tức được chuyển đi với tốc độ 10m/giây, nghĩa là chỉ mất 5 phút để hàng hoá được chất lên máy bay hay đến tay hành khách khi vừa đáp xuống.

BẠCH NGỌC (Theo The New York Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên