- Các em vào lớp 1 sẽ bắt đầu việc học tập có sự rèn luyện, có đánh giá kết quả chứ không phải vừa học vừa chơi như bậc mầm non. Thời gian đầu, khi mới vào lớp 1, có thể các em sẽ lơ đãng, chưa tập trung vào bài học, làm toán thường bị sai, viết còn nguệch ngoạc...
Tất cả những điều đó là bình thường, từ từ rồi các em sẽ bắt nhịp với chương trình học tốt thôi. Phụ huynh và giáo viên không nên lấy đó làm áp lực đối với trẻ. Cần trò chuyện với các em nhiều hơn, tìm hiểu xem bé gặp khó khăn gì để giúp bé vượt qua.
![]() |
Có con chuẩn bị vào lớp 1, phụ huynh cần chuẩn bị cho con về mặt tâm lý và nếp học tập, không cần cho con học chữ trước. Trong ảnh: học sinh lớp 1 Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1, TP.HCM - Ảnh: H.HG |
Sở GD-ĐT TP.HCM đã có chỉ đạo các giáo viên lớp 1 đừng cho điểm một cách lạnh lùng vào đầu năm học, mà chủ yếu ghi những lời nhận xét để học sinh khắc phục khuyết điểm. Các em mới làm quen với chương trình học tập, không phải là thần thánh mà có thể học giỏi ngay được.
* Thường một tiết học ở bậc mầm non chỉ khoảng 15 phút, nay lên tiểu học sẽ là 35 phút. Các em 6 tuổi cần rèn luyện như thế nào để có thể ngồi học tập trung trong 35 phút?
![]() |
Ông Lê Ngọc Điệp |
Tôi cũng xin lưu ý là phụ huynh đừng ép các em phải học chữ trước hoặc giao việc cho các em quá nhiều.
* Theo ông, các em cần trang bị những kỹ năng gì để dễ dàng thích nghi, không bị “choáng ngợp” trước môi trường mới khi lần đầu tiên đi học?
- Mấy năm gần đây, trước ngày khai giảng một tuần học sinh đã nhập trường để làm quen với cô giáo, bạn bè, đồ dùng học tập, sách vở, môi trường mới. Sổ liên lạc của học sinh lớp 1 cũng yêu cầu phụ huynh phải ghi đầy đủ về đặc điểm gia đình, tính cách, thói quen, sở thích... của các em. Xem sổ liên lạc, giáo viên chủ nhiệm sẽ biết cần phải có cách giáo dục như thế nào.
Các em đã đi học lớp mẫu giáo 5 tuổi đa số đều thích nghi tốt khi bước vào lớp 1. Tôi chỉ mong các bậc cha mẹ hãy quan tâm và trò chuyện nhiều hơn với con mình, với giáo viên chủ nhiệm - nhất là thời gian đầu năm học - để nếu các em gặp khó khăn gì người lớn phải giải quyết ngay, tạo tâm lý thoải mái cho học sinh.
* Năm nay TP.HCM có tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 1 tăng cường tiếng Anh? Nhiều phụ huynh đề nghị Sở GD - ĐT công bố đề khảo sát vào lớp 1 tăng cường tiếng Anh của các năm trước để họ tham khảo và cho các em “luyện” trước?
- Hiện Sở GD-ĐT TP.HCM vẫn chưa nhận được báo cáo của các quận, huyện nên chưa thể xác định chỉ tiêu, nhưng có thể nói ngay là năm học tới sẽ không tăng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 1 tăng cường tiếng Anh. Sở GD-ĐT TP.HCM đã có văn bản nói rất rõ rằng đề khảo sát khả năng học ngoại ngữ dành cho học sinh 6 tuổi sẽ được biên soạn theo nguyên tắc: trẻ chưa biết đọc, viết tiếng Anh.
Cấu trúc đề sẽ bao gồm các nội dung: nhận biết hình ảnh, nối hình với bóng, nối các bộ phận hình hoặc vật với nhau, lặp lại một từ hoặc một số từ, khả năng phát âm... Tôi khẳng định việc luyện thi chỉ dành cho người lớn chứ không dành cho trẻ em mới 6 tuổi. Cấu trúc đề khảo sát cơ bản là giống các năm trước nhưng nội dung đương nhiên phải thay đổi. Các em mới 6 tuổi, luyện và làm các bài tập mẫu ở nhà rất thuần thục, nhưng khi vào phòng khảo sát thấy câu hỏi khác đi là thường hoảng ngay.
Những năm trước rất nhiều em sau khi nghe câu hỏi xong, nói luôn “Cái này không giống bài con học” và không biết trả lời; có em thì “Cái này con chưa học, cô ở nhà dạy con khác” và không trả lời.
Trong khi những em chưa được luyện thi thì trả lời theo phản ứng, nhận xét của riêng mình, điểm lại cao hơn thí sinh đã luyện thi. Mong các phụ huynh đừng làm khổ con em mình, cứ để các cháu vui chơi hồn nhiên như lứa tuổi của mình, chương trình học của lớp lá ở trường mầm non đã đủ kiến thức và kỹ năng cho các em khảo sát.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận