![]() |
Ca sĩ Ý Lan trình diễn ở WE cùng ban nhạc - Ảnh: Gia Tiến |
Xưa nay nói đến phòng trà là người nghe sẽ nghĩ ngay đến một không gian biểu diễn âm nhạc sang trọng, ấm cúng với dòng nhạc chủ đạo là nhạc trữ tình, “nhạc sang”. Tuy nhiên, trước đối tượng thưởng thức âm nhạc và “gu” thẩm mỹ của bạn yêu nhạc ngày nay đa chiều, đa dạng nên địa điểm, dòng nhạc chủ đạo và cách bài trí của các phòng trà cũng đã khác xưa.
Đầu tư hậu trường Dòng nhạc và lực lượng ca sĩ đầy sức hút đôi khi vẫn chưa hấp dẫn được người nghe. Vì vậy các chủ phòng trà còn đầu tư vào khâu trang trí quán, âm thanh, ánh sáng, ban nhạc và cả người biên tập âm nhạc mỗi đêm. |
Một thay đổi lớn của phòng trà TP.HCM ngày nay là không dồn hết ở khu trung tâm quận 1 nữa. Có rất nhiều phòng trà mới mở không ngay trung tâm nhưng vẫn nhận được sự chú ý của khách mộ điệu. Ví dụ phòng trà WE (Nguyễn Đình Chiểu, Q.3), Tiếng Xưa (Cao Thắng, Q.3), C’est-Moi (Nguyễn Văn Trỗi, Q.Phú Nhuận), Dã Quỳ (Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3), Gia Viên (Quang Trung, Q.Gò Vấp), Bonhai (Đặng Văn Ngữ, Q.Phú Nhuận)...
Ngoại trừ WE tương đối sang trọng, khá gần trung tâm, theo đúng chuẩn phòng trà dành cho giới thượng lưu, những phòng trà mới mở phần lớn tập trung phục vụ đối tượng trung lưu, đối tượng của một dòng nhạc nhất định và cả những bạn trẻ còn cắp sách đến trường.
Vì vậy, cách bài trí của những phòng trà “đời mới” này cũng có nhiều dị biệt. Ví dụ như một quán jazz mới, nhỏ thôi, được “tân trang” từ tầng hầm để xe trên đường Đặng Văn Ngữ. Ngay tên quán thoạt đầu nghe cũng lạ: Bonhai.
Nói về tên gọi này, ông chủ Bonhai cho biết: “Vì không được phép lấy tên tiếng Anh nên tôi lấy số nhà (42) làm tên cho phòng trà. Tuy nhiên, theo luật cũng không được ghi số nên tôi ghi ra thành chữ Bonhai (không có dấu). Cũng thú vị, có thể hiểu là “bốn hai”, “bọn hài” hay “bò nhai” đều được”.
Nếu như Bonhai dành cho bạn yêu jazz thì Gia Viên là điểm hẹn đặc biệt dành cho bạn trẻ ở xa trung tâm (cũng như phòng trà Điểm Hẹn Sài Gòn, góc Ba Tháng Hai - Cao Thắng). Nhiều ca sĩ nổi tiếng như: Đàm Vĩnh Hưng, Thanh Thảo, Lam Trường, Đan Trường, Dương Triệu Vũ, Quang Hà, Cao Thái Sơn, Wanbi Tuấn Anh, Đông Nhi... đều chịu khó đến đây biểu diễn trong những dịp cuối tuần.
Việc xuất hiện khá nhiều phòng trà nhỏ, xa trung tâm trong khoảng sáu tháng qua được coi là “tin tốt lành” cho cả nghệ sĩ lẫn người thưởng ngoạn. Với ca sĩ có thêm nhiều điểm diễn và đối tượng khách mới trong danh mục của mình. Còn với bạn yêu nhạc thì có quá nhiều tiện lợi, có thể thưởng thức âm nhạc “đỉnh cao” ngay tại quận nhà với mức phí vừa phải.
Mỗi nơi một thế mạnh
“Ăn quận 5, nằm (ở) quận 3, hát ca quận 1” đã là nếp nghĩ của người dân Sài Gòn. Vì thế, kéo khách về các quận lân cận để thưởng thức âm nhạc là điều không dễ. Ngoài việc “giá cả phải chăng”, các phòng trà không ở trung tâm này còn phải mời cho được những giọng ca hay, đặc sắc cùng phần dàn dựng, biên tập âm nhạc tốt.
Với những ai yêu thích hoạt động phòng trà, có lẽ Tiếng Xưa đã trở thành một điểm đến đặc biệt, nơi mà rất nhiều nghệ sĩ hải ngoại như Bạch Yến, Ý Lan, Tuấn Ngọc, Trường Vũ, Carol Kim... chọn là điểm diễn trong nước đầu tiên sau nhiều năm xa quê hương. Nếu nhớ hình bóng của ca sĩ Thanh Hoa ôm guitar thùng hát những bài tình ca Pháp thì hãy đến C’est-Moi.
Phòng trà Nghệ Thuật cũng thường có những đêm tình ca Pháp và các ca khúc bất hủ trong và ngoài nước. Trong khi đó, Dã Quỳ thủy chung với nhạc tiền chiến (cũng như phòng trà ATB - Nguyễn Văn Trỗi, Q.Phú Nhuận). Còn muốn nghe nhạc Trịnh thì hãy đến phòng trà Nhạc Trịnh (Âu Cơ, Q.Tân Bình). Phòng trà ca nhạc Ân Nam (Trương Ðịnh, Q.3) thì có hai dòng nhạc: nhạc sôi động theo phong cách Tây Ban Nha được trình diễn ở mặt tiền, còn ca nhạc thính phòng Việt Nam được đưa xuống tầng hầm cho... yên tĩnh.
Đáng lo là vừa mới “tươi” lại khoảng hai tháng nay, các phòng trà sắp đối diện với đợt khủng hoảng “mưa vẫn hay mưa”. Đâu chỉ mưa, các phòng trà nhỏ, mới mở ở các quận ven còn phải chống chọi cả với triều cường và “lôcốt”. E rằng trong vài ngày tới sẽ có không ít nơi phải đóng cửa chờ... năm mới.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận