Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.
Khi hình ảnh đàn ông sáu múi, da đẹp, tóc bồng bềnh, mặt thon gọn ngập tràn mạng xã hội và các cuộc họp trực tuyến, trở thành chuẩn mực của cái đẹp nam tính, việc nam giới tìm đến các phương pháp chăm sóc da cơ bản hay thủ thuật thẩm mỹ phức tạp cũng thường thôi.
Hiệp hội Phẫu thuật thẩm mỹ Hoa Kỳ (ASPS) thống kê năm 2024 có 1,6 triệu ca phẫu thuật thẩm mỹ đã được thực hiện trên nam giới, tăng 4% so với năm 2022.
Cứ 100 ca phẫu thuật thẩm mỹ trên toàn nước Mỹ thì có 7 ca là cho đàn ông, phổ biến nhất là phẫu thuật thu nhỏ vú, hút mỡ và phẫu thuật mí mắt.
Tương tự, một báo cáo của Hiệp hội Phẫu thuật thẩm mỹ Anh (BAAPS) cho thấy số ca nam giới phẫu thuật căng da mặt và cổ tăng vọt 26% trong một năm vừa qua.
Hơn một thập kỷ trước, phần lớn website của bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ không có hình ảnh nam giới. Giờ thì Lara Devgan, một bác sĩ thẩm mỹ ở New York, tiết lộ với tờ Statnews 15-20% bệnh nhân của cô là nam và số lượng khách hàng nam đã tăng dần trong 5 năm qua.
Đồng nghiệp của cô, Douglas Steinbrech, với phòng khám ở 3 đô thị lớn của Mỹ, hiện cũng có 98% khách hàng là phái mạnh.
Giáo sư David Sarwer (Đại học Temple, Mỹ) - người có hơn 30 năm nghiên cứu về khía cạnh tâm lý của phẫu thuật thẩm mỹ - cho biết hình ảnh cơ thể chiếm khoảng 30% lòng tự trọng của mỗi người.
Giáo sư Sarwer thống kê nếu một phòng khám có 20 bệnh nhân mới mỗi tuần, sẽ có từ một đến ba người mắc chứng rối loạn lo âu ngoại hình (Body Dysmorphic Disorder - BDD).
Những người này dẫu phẫu thuật thẩm mỹ xong vẫn không thấy hài lòng, có khi còn cảm thấy tệ hơn.
Đáng chú ý, một nghiên cứu trên quân nhân Thụy Sĩ cho thấy 9,5% tân binh quân đội đạt ngưỡng nghi ngờ bị BDD, cao hơn nhiều so với con số trong dân số chung (1,7-2,9%). Những bộ phận cơ thể mà họ lo lắng nhiều nhất là cơ bắp, cơ quan sinh dục, tóc, mắt, da, mũi, da đầu, bụng và cằm.
Một ví dụ là Chris Sanford, 31 tuổi, ở Oklahoma. Dù đã giảm 59kg, anh vẫn tránh mặc đồ bó sát, và còn ám ảnh với những nếp da thừa khi so mình với hình ảnh "thân hình chuẩn" trên mạng xã hội.
Sanford quyết định phẫu thuật toàn diện: cắt bỏ ngực thừa, căng da bụng quanh eo, hút mỡ bụng và bơm mỡ vào mông. Sau cuộc "đại tu", dù rất hài lòng với kết quả và rất tự tin với cơ thể mình, Sanford cũng thừa nhận đây chưa phải kết thúc của hành trình dao kéo. "Khi sửa được một thứ, bạn có thể tìm ra những thứ khác để sửa tiếp" - anh nói với Statnews.
Rõ ràng, phẫu thuật thẩm mỹ không còn là lãnh địa riêng của phụ nữ nữa.
Bác sĩ Steinbrech thống kê năm nhóm khách hàng nam chính thường tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ ở chỗ ông gồm người mẫu/diễn viên, giám đốc điều hành, vận động viên thể hình, những ông bố bất kỳ và cả người đã giảm cân đáng kể nhưng vẫn thấy băn khoăn về cơ thể mình.
Gần như bao quát hết mọi đối tượng nam giới. Vì sao họ lại quan tâm đến ngoại hình hơn trước?
Trước hết, thôi thúc trở nên đẹp trai săn chắc có lẽ đến từ ảnh hưởng của mạng xã hội.
Christia Brown, giáo sư tâm lý học tại Đại học Kentucky, nhận định "mạng xã hội phát triển, người ta thi nhau đăng những hình ảnh đã được tuyển chọn kỹ lưỡng và đẹp nhất của mình lên đó, nên đàn ông đang sống cùng một thế giới mà phụ nữ sống, nơi nhìn đâu cũng thấy kỳ vọng phải hoàn hảo. Đàn ông ngày càng ít hài lòng với ngoại hình của mình".
Giáo sư Sarwer của Đại học Temple chỉ ra thêm nguyên nhân bất ngờ: các cuộc họp trực tuyến. Kể từ đại dịch COVID-19, họp từ xa qua các ứng dụng như Zoom, Google Meet, Teams được tận dụng tối đa.
Cuối cùng là áp lực về tính "trùng khớp" của chân dung trên mạng và ngoài đời. Ngày xưa cả năm đi họp lớp một lần, thấy bạn bè năm xưa đẹp bất ngờ, còn mình bèo nhèo già nua mới thấy tủi hờn, giờ thì mở Facebook, TikTok lên là thấy ngoại hình bạn bè cũ thăng hạng, bao nhiêu người theo đuổi, áp lực lắm chớ.
Bác sĩ thẩm mỹ Christopher Funderburk, một thành viên của ASPS, cho rằng trên các ứng dụng hẹn hò, hình ảnh là yếu tố đánh giá đầu tiên.
Tiến sĩ Patrick J. Byrne, chủ tịch Viện Hàn lâm Phẫu thuật tạo hình và thẩm mỹ khuôn mặt Hoa Kỳ (AAFPRS), đúc kết trên tờ New York Post: "Giống như phụ nữ, đàn ông muốn duy trì vẻ ngoài trẻ trung, khỏe mạnh và tươi tắn và với rất nhiều lựa chọn ít xâm lấn, ngày càng có nhiều nam giới áp dụng các phương pháp điều trị kín đáo, nhanh lành hơn bao giờ hết.
Có lẽ vì họ đã tăng tuổi thọ so với trước đây, đồng thời muốn vẻ ngoài của mình phù hợp hơn với năng lượng trẻ trung bên trong. Không thể nào để tâm hồn 30 mà vẻ ngoài 50 được. Bằng chứng là điều trị bằng laser thu hút đáng kể bệnh nhân nam, chiếm 16% trong số hơn 3 triệu bệnh nhân lựa chọn phương pháp này năm 2024".
Đáng nói nhất, ngoại hình còn ảnh hưởng đến chén cơm manh áo và uy quyền trong thời buổi việc làm cạnh tranh, điều mà nam giới xưa nay đều bị áp lực do phải gánh vác trách nhiệm là trụ cột gia đình. Nhiều ngành nghề, đặc biệt là những ngành có nhiều cơ hội kết nối và tiếp xúc khách hàng, thường đánh giá qua vẻ ngoài.
Chia sẻ với Statnews, bác sĩ Steinbrech và bác sĩ Devgan đều đồng tình rằng các giám đốc điều hành, nhất là trong lĩnh vực tài chính và kinh doanh, ở độ tuổi 50, 60 và 70, thường tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ vì sợ sẽ mất hợp đồng nếu trông giống ông nội của khách hàng, họ cần cảm thấy mạnh mẽ và cạnh tranh hơn chốn công sở.
Tờ Politico lên hẳn một bài viết về chuyện "Phẫu thuật thẩm mỹ đang bùng nổ ở nam giới Washington", với mở đầu có phần châm biếm rằng trò ưa thích của giới quan sát chính trị hiện nay là đoán xem gương mặt ai trông… khác biệt.
Một bác sĩ da liễu tại Washington cho biết chỉ trong vài năm, tỉ lệ khách nam tìm đến để chỉnh hình cằm và đường hàm (jawline) đã tăng từ khoảng 20% lên đến 50%. "Không ai muốn trông yếu đuối, nhất là trước ống kính hay trên sân khấu" - bà nói.
Nỗi ám ảnh về đường nét khuôn mặt không phải là ngẫu nhiên. Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Darrick Antell ở New York đã thực hiện một nghiên cứu thu thập hình ảnh trên Google, đo khuôn mặt và xác định rằng 90% CEO của các công ty Fortune 500 có đường viền hàm và cằm khỏe, so với 40% dân số nói chung.
Ông tin rằng một chiếc cằm khỏe có liên hệ với hình ảnh uy quyền, sự đáng tin cậy, khả năng lãnh đạo và sự trung thực. Antell cho biết hiện nay ông thực hiện khoảng 150 ca cấy ghép cằm mỗi năm.
Dan Cassino, giáo sư ngành chính phủ tại Đại học Fairleigh Dickinson, người nghiên cứu về chính trị bản dạng giới của nam giới, cho biết hàm cũng là một nỗi ám ảnh lớn đối với đàn ông.
Trả lời Politico về việc tại sao có sự liên tưởng này, tiến sĩ bác sĩ da liễu Dan Belkin ở New York đã đưa ra khái niệm "lưỡng hình giới tính" (sexual dimorphism). Con người nằm trong số những loài động vật có con đực - con cái trông khác nhau, và hàm là vùng thích hợp "để phóng đại khi muốn nhấn mạnh vào vẻ nam tính của mình".
Phẫu thuật thẩm mỹ là phương tiện để tạo nên sự tự tin, là sự chấp nhận rộng rãi về quan niệm làm đẹp và định hình diện mạo của nam giới ngày nay.
Devgan cho biết bà luôn cố gắng sàng lọc, từ chối những bệnh nhân chưa có trạng thái thể chất hoặc tinh thần phù hợp để tiến hành phẫu thuật. "Ở khía cạnh tốt nhất, phẫu thuật thẩm mỹ là một phương tiện để củng cố sự tự tin.
Tôi nghĩ đây có thể là một trải nghiệm trao quyền, giúp con người cảm thấy họ đang thể hiện phiên bản tốt nhất của mình trước thế giới. Ngoại hình phản chiếu rất nhiều điều về bản sắc" - bà nói.
Vui lòng nhập Tên hiển thị
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu không đúng.
Thông tin đăng nhập không đúng.
Tài khoản bị khóa, vui lòng liên hệ quản trị viên.
Có lỗi phát sinh. Vui lòng thử lại sau.
Nhập mã xác nhận
Đóng lạiVui lòng nhập thông tin và ý kiến của bạn
XThêm chuyên mục, tăng trải nghiệm với Tuổi Trẻ Sao
Từ ngày 1-1-2023, Tuổi Trẻ Online giới thiệu Tuổi Trẻ Sao - phiên bản đặc biệt dành riêng cho các thành viên với nhiều chuyên mục và trải nghiệm thú vị, bao gồm: Tư vấn pháp luật, Hỏi chuyện sức khỏe; Xem nhật báo sắc nét trên mạng (E-paper), Tuổi Trẻ Live (trực tiếp các sự kiện thời sự nóng bỏng, hấp dẫn).
Tuổi Trẻ Sao được thiết kế thông thoáng với tất cả các trang, chuyên mục và video đều không có quảng cáo hiển thị, không làm ngắt quãng sự tập trung của bạn đọc.
Bằng cách đóng góp Sao, thành viên Tuổi Trẻ Sao có thể tham gia các hoạt động và tương tác trên nền tảng Tuổi Trẻ Online như tặng Sao cho tác giả và các bài viết yêu thích, đổi quà lưu niệm trong chương trình, đăng ký quảng cáo, mua sắm trực tuyến.
Báo Tuổi Trẻ phát triển Tuổi Trẻ Sao nhằm từng bước nâng cao chất lượng nội dung, tăng khả năng kết nối, tương tác và thực hiện các nội dung mới theo nhu cầu của số đông công chúng.
Chúng tôi hy vọng Tuổi Trẻ Sao sẽ góp phần chăm sóc, phục vụ và mang lại những trải nghiệm mới mẻ, tích cực hơn cho cộng đồng độc giả của Tuổi Trẻ Online.
TTO
Tuổi Trẻ Sao
Thông tin tài khoản ngày
Tài khoản được sử dụng đến ngày | Bạn đang có 0 trong tài khoản
1 sao = 1000đ. Mua thêm sao để tham gia hoạt động tương tác trên Tuổi Trẻ như: Đổi quà lưu niệm, Tặng sao cho tác giả, Shopping
Tổng số tiền thanh toán: 0đ
Thanh toán
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận