![]() |
Nguyễn Chánh Tín lưu danh với vai diễn Nguyễn Thành Luân |
Một thời bán vé thu tiền bằng bao tải
Những pha rượt đuổi xe hơi nghẹt thở, những màn đánh đấm, thi triển võ thuật đẹp mắt, hàng loạt tình huống gay cấn nối nhau... Đấy là đặc trưng của một thể loại gọi là phim hành động. Nói về phim hành động hay, thì điện ảnh VN chưa dám nhận có, nhưng phim thu hút khách thì đã có một thời.
Năm 1994. Đêm ra mắt bộ phim Cảnh sát đặc khu (nhóm Lý Huỳnh hợp tác với Hãng phim Shingwai của Hong Kong) tại rạp Thăng Long A. Người đến xem đông nghịt. Trên những khuôn mặt của êkip sản xuất phim, các diễn viên lộ rõ sự hân hoan. Mà họ vui cũng phải. Thời điểm ấy tiền bán vé cứ thu vào thành từng bao tải. Đó là hình ảnh khá phổ biến của giai đoạn nở rộ “nhà nhà làm phim”.
Trước đó, ngay từ năm 1991 bộ phim hành động Lệnh truy nã đã kéo được 234.429 lượt người xem. Sau này vào năm 1996 bộ phim hành động Hồng hải tặc hút được 127.634 lượt người xem (các số liệu vừa dẫn chỉ tính riêng địa bàn TP.HCM, theo thống kê của Công ty Điện ảnh TP.HCM).
Chẳng phải ai cũng có thể nhảy vào làm phim hành động. Trước hết, tốn kém hơn so với làm phim tâm lý xã hội. Làm phim Hồng hải tặc phải thuê mướn trực thăng cho “épphê” hơn trong các pha rượt đuổi, cho nổ tung một xác xe Mercedes...
Phải chịu khó thay đổi bối cảnh xoành xoạch, từ thành phố lên rừng núi, rồi xuống biển, từ chỗ náo nhiệt đến chỗ hoang vu, nhất là thường phải chịu tốn cho bối cảnh nhà hàng, khách sạn, vũ trường (vì phim hành động, theo lời nhà sản xuất Lý Huỳnh, thông thường câu chuyện gắn với vấn đề tội phạm, mà tội phạm thì không thể không gắn với sàn nhảy, khách sạn…).
Hơn nữa, “làm phim hành động thì bối cảnh luôn mới, lạ thì khán giả mới thích. Phim mà cứ ngồi một chỗ nói chuyện hoài thì sao gọi là phim hành động được!”. Không chỉ tốn kém, mà còn... nhiều lúc sởn tóc gáy vì sợ. Cánh cascadeur VN có lẽ phải được xếp kỷ lục Guinness vì bạo gan mà không được một đồng bảo hiểm nào.
Làm gì để phát triển?
![]() |
Phim Lệnh truy nã với Song Hà (phải) biểu diễn taekwondo, đạo diễn Hồ Ngọc Xum |
Ưu thế tạm thời đã qua – lúc ấy là giai đoạn phim nước ngoài chưa được nhập rộng rãi như sau này, phương tiện thưởng thức video gia đình cũng như phim truyền hình cũng chưa bùng nổ mạnh, nên phim chiếu rạp - trong đó có phim hành động - có lợi thế.
Phim Ván bài lật ngửa là một dẫn chứng thành công tuyệt đẹp giữa sự hấp dẫn trong diễn xuất với nghệ thuật cài đặt hành động, tổ chức tiết tấu (thể hiện qua góc máy, cỡ cảnh rất “hành động”) của đạo diễn Lê Hoàng Hoa cùng nhóm quay phim giàu kinh nghiệm (Nguyễn Hòe, Trần Ngọc Huỳnh). Và đặc biệt là chất văn học để tạo chiều sâu trong nghệ thuật viết kịch bản của Nguyễn Trương Thiên Lý.
Chất văn học. Vâng, đó cũng là ý kiến được nhấn mạnh trong phát biểu của đạo diễn Hồ Ngọc Xum: “Khó thành công nếu đi theo cách làm đơn thuần hành động được hiểu theo nghĩa là đánh đấm ì xèo, rượt đuổi nghẹt thở. Phim hành động cũng phải gắn với yếu tố văn học, phải có chiều sâu”.
Còn theo Nguyễn Chánh Tín, “trong một phim hành động phải ít nhất có 3-4 cao điểm để gây hồi hộp. Tuy nhiên muốn trở thành phim hay thì phải có sợi dây tình cảm liền lạc ẩn chứa. Phim Terminator có tình cảm giữa máy với người. Phim ET có cài đặt tình cảm giữa người hành tinh với đứa bé. Thủ thuật tạo bất ngờ, ly kỳ không thôi thì chưa đủ, ngay cả trong phim hành động cũng cần đặt ra yêu cầu làm sao để khán giả khi xem, thấy có mình trong đó, nghĩa là có gợi ra cảm xúc tâm lý”. Xem xong, nhớ, thay vì quên ngay.
“Khán giả hiện nay đòi hỏi phải chất lượng phim cao hơn. Công nghệ kỹ xảo trên phim video thì VN mình đáp ứng được, nhưng lúc này mà bung phim video ra thì không chắc ăn mà phải làm phim nhựa. Nhưng kỹ xảo trên phim nhựa thì VN không làm được. Đó là lý do tôi xác định phải làm phim hợp tác với nước ngoài” - NSƯT Lý Huỳnh cho biết.
Một đạo diễn trẻ vừa tốt nghiệp mới đây, Nguyễn Quốc Thịnh, cho biết anh vừa nhận được lời đề nghị thực hiện phim hành động. Trong thời gian theo học, Thịnh từng làm phim ngắn Thoát hiểm, phim 113 đều mang chất “hành động”. Cũng thuận tay khi Quốc Thịnh đang là nhóm trưởng cascadeur gồm khoảng hai mươi người từ chục năm nay, hơn nữa sau lần làm việc với Trần Hùng Tinh (chức danh “đạo diễn động tác” trong phim Hồng hải tặc), Thịnh có thêm hiểu biết và được mời đảm trách trong vài phim về khâu phân cảnh động tác võ thuật, đua xe…trên phim. Hãy chờ tương lai gõ cửa vậy.
|
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận