19/12/2012 08:41 GMT+7

Nữ hoàng Anh lần đầu họp chính phủ sau 300 năm

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Lần đầu tiên trong thời bình kể từ năm 1781, Nữ hoàng Elizabeth II đã tham dự cuộc họp nội các Chính phủ Anh hôm 18-12.

tMCzhuCw.jpgPhóng to

Nữ hoàng Elizabeth II cạnh Thủ tướng David Cameron và Ngoại trưởng William Hague trong cuộc họp ngày 18-12 - Nguồn: The Sun

Sau phát biểu chào mừng và giới thiệu chương trình của Thủ tướng David Cameron, các thành viên nội các gửi lời chúc mừng và quà tặng cho nữ hoàng nhân dịp đại lễ Kim cương - kỷ niệm 60 năm bà lên ngôi báu.

Mặc dù chỉ tham dự buổi họp 30 phút với tư cách người quan sát, nhưng giới truyền thông Anh cho rằng Nữ hoàng Elizabeth II đã ghi dấu ấn về mặt thể chế trên chính trường cũng như lịch sử nước này đúng vào dịp đại lễ Kim cương.

Đây là lần đầu tiên một vị quân vương Anh dự họp nội các trong thời bình, kể từ khi vua George III dự cuộc họp vào năm 1781. Tuy nhiên trong thời chiến, người đứng đầu Hoàng gia Anh thường tham dự các cuộc họp nội các, như vua George VI - cha Nữ hoàng Elizabeth II - trong thời gian diễn ra Thế chiến thứ hai.

Tuy nhiên cũng có những ý kiến chỉ trích nữ hoàng đã vượt qua ranh giới giữa chính phủ và hoàng gia. Theo truyền thống, nữ hoàng với tư cách là người đứng đầu quốc gia sẽ thực hiện các nghi thức liên quan tới chính phủ nhưng đứng ngoài các vấn đề chính trị.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên