31/01/2008 17:59 GMT+7

Nổi hạt nhỏ ở vùng mặt

Ths.BS LÊ THÁI VÂN THANH
Ths.BS LÊ THÁI VÂN THANH

TTO - Tôi năm nay 21 tuổi, từ tháng 10- 2006 tôi hay bị dị ứng vùng mặt, cứ một hai tuần lại bị một lần. Đầu tiên là nổi những hạt nhỏ như bị muỗi chích, sau đó nổi mẩn lên cả mặt (chỉ bị trên mặt).

oGNOtgzk.jpgPhóng to
Ảnh minh họa
TTO - Tôi năm nay 21 tuổi, từ tháng 10- 2006 tôi hay bị dị ứng vùng mặt, cứ một hai tuần lại bị một lần. Đầu tiên là nổi những hạt nhỏ như bị muỗi chích, sau đó nổi mẩn lên cả mặt (chỉ bị trên mặt).

BS qua chẩn đoán chỉ bảo là bị viêm da dị ứng và cho thuốc uống (bao gồm: Dora 500mg, Andios 80mg. Còn thuốc bôi thì đã dùng qua những loại như: Eumovate5g, Gentri sone 10g, Fobancort. Hiện tại bác sĩ kê toa bôi thuốc Begenderm). Nhưng sau khi hết thuốc tôi lại có triệu chứng bị lại.

Tôi rất khổ tâm vì mỗi lần bị bệnh rất dài, sau khi bôi thuốc có đỡ nhưng da mặt khô lại và tróc da trông rất ghê. Cùng lúc bị dị ứng kinh nguyệt của tôi cũng thất thường, chu kỳ không đều, không biết có liên quan gì không? (Một bạn đọc)

Trả lời của Phòng mạch online:

Vấn đề của bạn hiện tại là:

- Da nổi mẩn đỏ tái đi tái lại, khu trú ở mặt, trong thời gian dài

- Đã từng bôi nhiều loại thuốc bôi có chứa steroid như Eumovate, Gentrisone, Fobancort, Begenderm lặp lại nhiều lần

- Làn da rất nhạy cảm khô, tróc vảy, màu sắc da không đều…

Ở độ tuổi đôi mươi, chúng ta thường sẽ có một làn da rất đẹp trừ tình trạng mụn trứng cá có thể gặp phổ biến. Tuy nhiên với những vấn đề tóm tắt trên thì bạn có thể gặp phải những tình huống sau:

1. Viêm da dị ứng: bạn không nêu rõ các dấu hiệu của tổn thương da là như thế nào, chẳng hạn mẩn đỏ có ngứa? Kích thước? Có rỉ dịch? Thường khởi phát sau những yếu tố nào chẳng hạn dùng sữa rửa mặt, trang điểm, bôi kem chống nắng…

Với tình trạng dị ứng này thì bạn không nên lạm dụng thuốc bôi có chứa steroid vì nó sẽ gây ra hiện tượng “nghiện” thuốc và nhiều tác hại khác cho da. Thuốc bôi này chỉ có thể được dùng trong những trường hợp nặng khi tổn thương mẩn đỏ sưng phù hoặc rỉ dịch nhiều và chỉ được dùng trong khoảng thời gian ngắn (<7 ngày) cho mỗi đợt điều trị.

Đồng thời bạn có thể phối hợp với các thuốc uống kháng histamin như Chlorpheniramine, Hydroxyzine,… Ngoài ra chúng ta dùng thêm các sản phẩm tại chỗ để hỗ trợ như sữa rửa mặt không chứa xà bông (khi thật cần thiết) như Physiogel hoặc các thuốc bôi dưỡng ẩm - dịu da như Saforell cream, Clean Ac, Cetaphil cream… Bạn nên chú ý đến các thói quen trong sinh hoạt hằng ngày cũng có thể góp phần gây dị ứng tái phát như trang điểm, đeo khẩu trang được giặt bằng xà bông chứa chất tẩy nhiều… để chúng ta có hướng phòng ngừa tích cực hơn.

2. Tai biến da do kem bôi mặt: với những mô tả của bạn thì có thể da bạn đang bị tình trạng tai biến da do các kem bôi mặt trôi nổi trên thị trường mà bạn đã dùng trước đây trong thời gian dài.

Các loại kem “dưỡng trắng da” không rõ nguồn gốc đa số có chứa steroid. Khi dùng trong thời gian dài thì da sẽ bị “hư”. Do đó, làn da trở nên rất dễ nhạy cảm, nổi mẩn đỏ khi ngưng các thuốc bôi có chứa steroid, nổi mụn theo kiểu phát ban tức nhiều mụn đỏ nổi thành đợt, thay đổi sắc tố da. Trong trường hợp này bạn nên ngưng dần kem bôi da chứ không ngưng đột ngột, kết hợp với điều trị các tai biến da như nám, đỏ, mụn… nếu mắc phải.

3. Một bệnh lý da khác thuộc bệnh lý nội khoa tổng quát chẳng hạn như bệnh tự miễn. Khi đó tổn thương da không ngứa mà đau khi bóp, da đỏ và đau rát hơn khi ra nắng, tổn thương giảm dần khi bôi các thuốc có chứa steroid nhưng không khỏi hẳn và trở nên nặng hơn khi ngưng thuốc bôi, bệnh kéo dài trong nhiều tháng… (bởi vì tình trạng da của bạn chưa được mô tả kỹ nên không thể loại trừ các bệnh lý khác có thể xảy ra). Trong trường hợp này bạn nên đựơc làm những xét nghiệm chuyên biệt tại các cơ sở chuyên khoa da liễu có uy tín để loại trừ.

Còn về xét nghiệm việc xét nghiệm để có thể biết nguyên nhân gây dị ứng thì thật sự rất nhiêu khê và không có độ chính xác cao, bởi vì có vô số dị ứng nguyên trong môi trường sống của chúng ta, không có nhiều loại dị ứng nguyên để thử nghiệm và không hẳn tình trạng của bạn là viêm da dị ứng.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

Ths.BS LÊ THÁI VÂN THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên