Carly Fiorina: Sinh ra Hewlett-Packard một lần nữa
Phóng to |
Khi Fiorina tiếp quản HP, hãng đã có hàng chục năm thành công và vẫn đặt trọn niềm tin vào “Con đường HP” huyền thoại của mình. Tuy nhiên, thành tích của hãng vào thời điểm đó khá mờ nhạt và tương lai thì không chắc chắn. Fiorina bèn đưa “Con đường HP” vào lối đi của riêng mình. Lấy tôn chỉ là “Phát minh!”, bà đã mở đường tiến tới một tương lai mới. Hội đồng quản trị, những người đã tuyển dụng Fiorina, sẵn sàng ủng hộ bà, nhưng giới cổ đông thì không. Một cuộc chiến nổ ra đòi hỏi bà phải có đủ can đảm để đối đầu với lịch sử và những tư tưởng quá khích. Fiorina tỏ ra mạnh mẽ hơn, và giờ đây, HP cũng vậy. Bà hứa sẽ giúp HP tiết kiệm được 2,5 tỷ USD trong việc sáp nhập với Compaq nhưng trên thực tế, con số đó là 3,5 tỷ USD, một điềm lành.
Đương nhiên, tiết kiệm chi phí là một lẽ, bán hàng lại là một lẽ khác. Chắc không mấy ai dám chọn các đại gia IBM và Dell làm đối thủ cạnh tranh nhưng Fiorina thì khác. Bà lãnh đạo hãng tiến lên trên nhiều mặt trận, hiện đại hóa phương thức kinh doanh, tổ chức và cả tầm nhìn của HP. Ngày nay, hãng bán máy in với giá 40 USD, sử dụng công nghệ nano để thu nhỏ các thiết bị và tăng cường sức mạnh cho trung tâm của ngôi nhà kỹ thuật số. Một Fiorina đầy mưu lược đã mang lại sức sống cho một HP mới đầy sáng kiến.
Steve Jobs: Nguồn sáng tạo vô tận
Phóng to |
Hiện nay, khoảng ½ máy chơi nhạc MP3 là Apple iPods, với khoảng 2,5 triệu chiếc đã được tiêu thụ, trong khi iTunes kiểm soát 70% thị trường kinh doanh nhạc download, trong năm qua đã bán được hơn 50 triệu bản nhạc, với giá 99 cent/bản.
Kết quả này càng đáng ghi nhận hơn khi biết rằng, thị phần của Apple đã không ngừng suy giảm trong nhiều năm qua và ngày nay chỉ còn không tới 3% người dùng sử dụng máy tính Macintosh của hãng. Những đóng góp của Jobs giúp Apple tránh được cuộc chiến máy tính và tìm ra những thị trường mới.
Sự mẫn cảm và khéo léo của Jobs giúp ông luôn duy trì vị trí dẫn đầu trong ngành công nghiệp công nghệ vốn đầy sáng tạo và phát minh. Tất cả những gì công ty ông làm đều được các đối thủ khảo sát tỉ mỉ, thường xuyên bắt chước và thậm chí ăn cắp. Trong số những sản phẩm mà Jobs là người đầu tiên đáp ứng được cho đại chúng có thể kể đến con chuột, cách thức máy tính để bàn phản ứng khi bạn trỏ và nhắp chuột vào thư mục và file, kết nối không dây, màn hình phẳng và thiết bị ghi DVD… Ông đưa những phát kiến của mình vào máy tính Macintosh, buộc thế giới PC phải làm theo. Nói về những bước đi tiếp theo của Apple, ông chỉ phát biểu: “Động lực thúc đẩy chúng tôi là phải làm sao cho khách hàng hài lòng”.
Linus Torvalds - người hùng phần mềm miễn phí
Phóng to |
Hơn 10 năm sau kể từ khi Torvalds gửi yêu cầu trên, hàng nghìn lập trình viên trên toàn cầu đã phát triển mã Linux để tạo ra đối thủ cạnh tranh với hình ảnh "chim cánh cụt kinh hoàng" đối với các HĐH khác như Microsoft Windows. Trong khi mã nguồn của Windows được kiểm soát rất chặc chẽ, mã của Linux cho phép người ta thoải mái sử dụng và chỉnh sửa theo nhu cầu. Điều này được thể hiện qua giấy phép sử dụng đi kèm với Linux. Chính việc đảm bảo đó đã khiến cho các đối thủ hàng đầu của Microsoft, trong đó có IBM, sẵn sàng đầu tư hàng tỷ đôla vào để giúp phát triển một hệ điều hành hứa hẹn sẽ miễn phí mãi mãi..
Trong thế giới của Torvalds, nguyên tắc số 1 là: chỉ có những gì tốt nhất mới được chọn. Anh không bao giờ để sức ép tài chính buộc mình phải chọn một sản phẩm xoàng. "Torvalds chỉ quyết định thêm các thành phần vào Linux nếu anh ấy thấy nó có thiết kế rõ ràng, chất lượng tốt, dễ bảo trì và quan trọng hơn cả là đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người dùng cuối", Dan Frye, giám đốc trung tâm công nghệ Linux của IMB nhận xét.
Meg Whitman: Nữ chủ nhân của bữa tiệc eBay
Phóng to |
Năm nay 47 tuổi, Whitman trải qua một sự nghiệp lừng lẫy với những vị trí chủ chốt tại các hãng tên tuổi ở Mỹ như Disney, Hasbro và Procter & Gamble. Bà từng làm hồi sinh những thương hiệu đang suy tàn như giày Keds và hoa tươi FTD. Khi được người sáng lập eBay Pierre Omidyar mời làm giám đốc điều hành vào năm 1998, bà tỏ ra ngần ngại vì không có lý do nào khiến bà phải rời bỏ gia đình tại Boston để vượt 5.000 km tới thung lũng Silicon làm việc cho “một công ty Internet vô danh”. Thế nhưng, nỗi hồ nghi của bà đã lập tức tan biến khi bà chứng kiến niềm đam mê nhiệt thành của các khách hàng eBay và hiểu rằng, hãng có một tiềm năng phát triển vô cùng lớn.
Ngày nay, Whitman vẫn dành thời gian trực tiếp trả lời email của cả người mua và kẻ bán. Là mẹ của hai đứa con, bà hiểu rằng một số khách hàng lớn của eBay là những người cả đời chưa từng chạm tay vào chiếc máy tính. Vì thế, bà tiếp cận nhóm đối tượng này qua các chương trình truyền hình như Oprah. Khi một tính năng mới của eBay không thu hút được công chúng, bà thúc đẩy nó. Chẳng hạn, khi người dùng than phiền về việc không thể dùng dịch vụ thanh toán điện tử PayPal, bà bỏ ra 1,5 tỷ USD để mua luôn PayPal. Sự thấu hiểu và chu đáo ấy đã mang lại thành công cho Whitman, một phụ nữ khiêm nhường.
Michael Dell: Từ ký túc xá vươn lên
Phóng to |
Bill Gates: Tỷ phú kiêm nhà từ thiện
Phóng to |
Câu chuyện về chiến lược cải tổ của Amazon.com
Phóng to |
Không phải ai cũng biết thành công của Amazon là kết quả của quá trình đầu tư bền bỉ và tốn kém cho hạ tầng thông tin và công nghệ bán hàng qua mạng. Công ty được đặt tại thành phố Seattle cũng bởi nơi đây tập trung nhiều nhân lực giỏi về công nghệ. 10 nhân viên đầu tiên của công ty đều là các kỹ sư vi tính. Hàng năm, Amazon dành ra khoảng 200 triệu USD cho công nghệ, đặc biệt là phát triển phần mềm. Đến nay, tất cả các phần mềm TMĐT của Amazon đều do công ty tự viết. Công nghệ của Amazon đã giúp công ty hoàn thiện quy trình kinh doanh và giảm chi phí. Các phần mềm quản lý phân phối hàng của Amazon đã làm tăng số lượng hàng phân phối năm 2003 lên gấp 3 lần so với năm 1999. Với tỉ lệ lỗi ở khâu phân phối ít hơn, số lần phải tiếp xúc với khách hàng tính trên mỗi đơn hàng cũng giảm một nửa so với năm 1999. Chi phí ở bộ phận phân phối giảm từ 15% doanh thu năm 1999 xuống 7% năm 2003.
Hiện nay, công ty đang là nhà cung cấp dịch vụ TMĐT hoàn hảo nhờ công nghệ tiên tiến. Các hãng bán lẻ đưa hàng của mình lên website của Amazon. Máy tính của họ được kết nối với Amazon để theo dõi hàng trong kho và doanh số hàng bán. Khi có đơn đặt hàng, Amazon sẽ lập hóa đơn và thu phí hoa hồng cho mình (15%), còn các hãng bán lẻ sẽ tiến hành chuyển hàng từ kho của mình tới người mua. Ngoài ra, Amazon còn làm dịch vụ xây dựng và duy trì website cho các hãng bán lẻ. Theo các nhà phân tích, trong vòng một vài năm tới, rất nhiều hãng bán lẻ khác sẽ bán hàng trên website của Amazon và số lượng hàng của họ có thể chiếm hơn một nửa tổng số hàng được bán trên website này. Với mức phí hoa hồng 15% giá trị đơn hàng, lĩnh vực kinh doanh này hứa hẹn đem lại nhiều lợi nhuận hơn cả hoạt động bán hàng qua mạng của Amazon. Không chỉ dừng lại ở đó, Amazon.com đang ấp ủ tham vọng xây dựng một nền tảng TMĐT (e-commerce platform) lớn nhất thế giới để 'ở đâu cũng có mặt Amazon'. Amazon hi vọng sẽ tạo ra một 'Windows cho TMĐT' phổ biến và mạnh như hệ điều hành của Microsoft. (Theo PCW)
Tìm là thấy
Phóng to |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận