17/07/2014 12:04 GMT+7

Nguyễn Trãi Quốc âm từ điển

D.K.THOA
D.K.THOA

TT - Nếu thế giới có Từ điển Shakespeare, Từ điển Puskin thì ở Việt Nam cũng đã có Từ điển Truyện Kiều của học giả Đào Duy Anh, Từ điển truyện Lục Vân Tiên của nhà nghiên cứu Nguyễn Quảng Tuân...

wXfpqY0c.jpgPhóng to
Ảnh: Trọng Dương

Các tác gia văn học không chỉ sáng tạo những tác phẩm văn chương kinh điển, họ còn là bậc thầy sáng tạo ngôn ngữ, làm giàu đẹp lời ăn tiếng nói dân tộc.

Tiếp nối công việc của tiền nhân, sau năm năm lao động “khổ ải”, TS Trần Trọng Dương vừa cho ra mắt công trình Nguyễn Trãi Quốc âm từ điển (NXB Từ điển Bách Khoa). Đây là cuốn từ điển tác gia đầu tiên về Nguyễn Trãi, đồng thời cũng là cuốn từ điển đầu tiên về tiếng Việt cổ thế kỷ 15.

Trên cơ sở 254 bài thơ viết bằng chữ Nôm trong Quốc âm thi tập của Nguyễn Trãi, TS Trần Trọng Dương đã soạn ra 2.500 mục từ và khảo sát 12.000 lượt âm tiết. Tác giả cũng đã sưu tập toàn bộ từ ngữ, thành ngữ, tục ngữ được Nguyễn Trãi vận dụng trong tập thơ Nôm cổ nhất, đồ sộ nhất ra đời vào thế kỷ 15.

Đọc sách, độc giả phần nào hình dung được diện mạo của tiếng Việt cách nay khoảng sáu thế kỷ.

Nguyễn Trãi Quốc âm từ điển không chỉ là từ điển về ngôn ngữ, đó còn là từ điển văn hóa. Trong đó có những mục từ về phong tục tập quán cổ của dân tộc không còn mấy người biết (và nay cũng không còn nữa) như chong đèn chực tuổi, thái cầu, đốt trúc...

D.K.THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên