04/02/2007 17:08 GMT+7

Thăm nhà Mozart

TRUNG NGHĨA
TRUNG NGHĨA

TTCT - Năm 2006, cả thế giới đã tưng bừng kỷ niệm 250 năm ngày sinh thiên tài âm nhạc Mozart. Ngôi nhà Mozart ở TP Salzburg đã thu hút 600.000 lượt du khách đến thăm.

NH3rv4oB.jpgPhóng to
Tầng ba là căn hộ của gia đình Mozart
TTCT - Năm 2006, cả thế giới đã tưng bừng kỷ niệm 250 năm ngày sinh thiên tài âm nhạc Mozart. Ngôi nhà Mozart ở TP Salzburg đã thu hút 600.000 lượt du khách đến thăm.

Salzburg là một thành phố nhỏ bé nằm giữa một vùng thiên nhiên tuyệt đẹp ở phía tây nước Áo, gần biên giới Đức (cách Munich 150km và Vienna 300km). Dãy Alps trùng điệp bao bọc Salzburg và một dòng sông uốn lượn ngang qua khu trung tâm thành phố. Được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, nét quyến rũ độc đáo của Salzburg là những nhà thờ tu viện, lâu đài, pháo đài... theo phong cách kiến trúc Baroque cổ kính hài hòa trong không gian xanh thơ mộng.

Cuộc triển lãm đầu tiên về cuộc đời và sự nghiệp Mozart đã được trưng bày tại ngôi nhà này vào năm 1856. Năm 1880 Bảo tàng Mozart chính thức ra đời tại đây và được điều hành bởi Tổ chức International Mozarteum Foundation. Từ năm 1917 International Mozarteum Foundation mua hẳn ngôi nhà để làm nơi đón tiếp du khách thế giới đến với Mozart.

Salzburg trở thành điểm du lịch nổi tiếng sau khi bộ phim nhạc kịch kinh điển lừng danh The sound of music được quay tại đây. Người ta còn tìm đến Salzburg vì Josef Mohr, đồng tác giả bài hát Giáng sinh bất hủ Silent night (ra đời năm 1818) là người Salzburg.

Nhưng trên hết, Salzburg là nơi Mozart chào đời. Sân bay Salzburg được đặt tên Mozart, còn tượng đồng nhà soạn nhạc vĩ đại được đặt từ năm 1842 ở quảng trường cũng mang tên ông và ngôi nhà nơi Mozart sinh ra trở thành một điểm hành hương của du khách bốn phương.

Theo trung tâm du lịch Salzburg, có tới 600.000 lượt du khách đã đến thăm nhà Mozart năm 2006, hơn cả dân số của thành phố (500.000 người).

H9DXUX6c.jpgPhóng to
Bếp trong căn hộ

Nhà Mozart tọa lạc tại trung tâm Salzburg, trên đường Getreidegasse. Năm 1747, chàng nhạc sĩ thính phòng hoàng gia Salzburg Leopold Mozart đã cùng với vợ là Anna Maria Walburga đến ở tại căn hộ tầng ba ngôi nhà số 9 này (vốn là sở hữu của ông chủ nhà hàng Johann Lorenz Hagenauer).

Gia đình Mozart đã sống ở đây suốt 26 năm. Hôm nay, hàng nghìn du khách bước thật nhẹ qua các phòng của căn hộ được bảo tồn gần như nguyên vẹn sau 260 năm. Căn hộ gồm một nhà bếp, một phòng làm việc nhỏ, phòng khách, phòng học và phòng ngủ - nơi bảy đứa trẻ của gia đình Mozart chào đời, nhưng chỉ có hai người sống qua tuổi vị thành niên trong đó có cậu út Wolfgang Amadeus Mozart (sinh ngày 27-1-1756). Amadeus Mozart đã ở đây đến năm 17 tuổi.

LcilyYvY.jpgPhóng to
Tượng Mozart ở quảng trường mang tên ông
Ngoài những vật dụng mà cha con nhà Mozart mang đi lưu diễn năm xưa cùng những bản nhạc viết tay, tài liệu âm nhạc, hình ảnh gia đình..., hiện vật được du khách chú ý nhất là chiếc đàn violon và clavier (tiền thân của piano) mà Mozart đã tập chơi từ lúc mới lên 5 tuổi.

Ngôi nhà còn là một bảo tàng lưu giữ hơn 600 tác phẩm của Mozart, gồm concerto viết cho dàn nhạc giao hưởng, các bản sonate, cho tới nhạc thính phòng, ca khúc, sáng tác viết cho piano... Trong không gian tĩnh lặng, những giai điệu êm dịu của âm nhạc Mozart lan tỏa khắp ngôi nhà. Có cảm giác người nhạc sĩ đã đi vào cõi vĩnh hằng như vẫn hiện diện đâu đó với nụ cười nhân hậu chào khách tham quan...

EspLrwEx.jpgPhóng to FW96eWrp.jpg
Chiếc đàn violon Mozart đã chơi từ 5 tuổi Người đóng giả nhạc sĩ thiên tài (để du khách chụp ảnh, cho tiền) trước ngôi nhà nay là Bảo tàng Mozart
TRUNG NGHĨA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên