28/07/2006 04:01 GMT+7

Mông Cổ: không để Thành Cát Tư Hãn trở thành hiện tượng quảng cáo

L.XUÂN (Theo AFP)
L.XUÂN (Theo AFP)

TT - 15 năm sau khi mở cửa thị trường kinh tế tại Mông Cổ, hình tượng Thành Cát Tư Hãn của dân tộc này đang trở thành một điều không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị. Có ít nhất bốn loại vodka và một loại bia mang nhãn mác Thành Cát Tư Hãn.

tYBakhRs.jpgPhóng to
Một phụ nữ chọn chai vodka có nhãn hiệu Thành Cát Tư Hãn tại một siêu thị ở Ulan Bator ngày 15-7-2006 - Ảnh: AFP
TT - 15 năm sau khi mở cửa thị trường kinh tế tại Mông Cổ, hình tượng Thành Cát Tư Hãn của dân tộc này đang trở thành một điều không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị. Có ít nhất bốn loại vodka và một loại bia mang nhãn mác Thành Cát Tư Hãn.

Tại mặt tiền nhiều khách sạn, nhà hàng, cửa hiệu đồ cổ cho đến tem thư, hộp diêm... đều có hình ảnh thời niên thiếu của Thành Cát Tư Hãn, lúc còn mang tên Thiết Mộc Chân.

Tuy nhiên theo nhiều trí thức Mông Cổ, như giáo sư O. Sukhbaatar, cơn cuồng say Thành Cát Tư Hãn hiện tại chỉ là sự thương mại hóa tên tuổi chứ không hẳn là sự tôn kính anh hùng dân tộc.

Để tránh sự khai thác quá mức này, Quốc hội Mông Cổ đang nghiên cứu một dự luật nhằm chuyển đổi tên Thành Cát Tư Hãn thành một nhãn hiệu thuộc sở hữu nhà nước. Dự luật cũng nhắm đến việc đòi bản quyền tên Thành Cát Tư Hãn đối với các doanh nghiệp ở tận Úc hay Nhật...

L.XUÂN (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên