Cụ thể theo ông, trong câu “Nguyên tắc hoạt động của máy quang phổ dựa trên hiện tượng: A) tán sắc ánh sáng; B) khúc xạ ánh sáng; C) phản xạ ánh sáng; D) giao thoa ánh sáng”. Với câu này, đáp án của bộ là A. Theo sách giáo khoa đổi mới viết: “Bộ phận chủ yếu của máy quang phổ là lăng kính”. Nếu vậy thì nguyên tắc hoạt động của máy dựa trên sự tán sắc ánh sáng (đáp án A) là đúng. Tuy nhiên, thực tế từ những năm 1970, đa số máy quang phổ dùng cách tử (sách giáo khoa mới cũng có phần ghi chú “ngày nay phần lớn các máy quang phổ dùng cách tử thay cho lăng kính”) mà như vậy đáp án D mới đúng vì cách tử hoạt động trên cơ sở hiện tượng giao thoa.
Tuy nhiên, theo thầy Ngô Văn Thành, tổ trưởng tổ vật lý Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), HS phổ thông trước nay chỉ được học “máy quang phổ dùng lăng kính”. Ngay cả máy quang phổ dùng trong phòng thí nghiệm của các trường phổ thông cũng chỉ dùng lăng kính, HS không được học về thiết bị cách tử cũng như thực hiện giao thoa, nhiễu xạ bằng cách tử. Như vậy HS không thể hiểu rõ nguyên tắc sử dụng cách tử (chính xác là cách tử nhiễu xạ) trong máy quang phổ. Vì vậy trả lời theo đáp án A là chính xác.
Về vấn đề trên, Tuổi Trẻ đã hỏi ông Lê Hoàng Dũng, chủ tịch hội đồng chấm thi tại TP.HCM: nếu thí sinh chọn cả hai đáp án hoặc đáp án D, khác với đáp án của bộ thì có được chấm điểm không? Ông Dũng cho biết phần mềm chấm thi qui định chỉ có một lựa chọn. Nếu thí sinh chọn hai đáp án, máy sẽ báo lỗi và đó là lỗi đương nhiên sai.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận