![]() |
Anh Đức đang điều khiển tàu lượn ở độ cao 1.000m |
Từ ước mộng trẻ thơ
* Từng đoạt huy chương bạc ở giải judo trẻ TP.HCM khi mới mười mấy tuổi, từng là thành viên tuyển trẻ đội đua xe đạp Miliket (thuộc CATP - vào những năm 1980), rồi theo học hai năm về ngành tàu biển, đang là chủ một nhà hàng bán thức ăn VN ở thành phố Olsztyn (Ba Lan)..., sao anh lại bỏ hết để đến với tàu lượn?
- Từ bé, mỗi sáng thức dậy trên căn gác nhỏ ở quận 5, TP.HCM, nhìn những chú chim bồ câu bay lượn tôi bỗng ghen tị với lũ chim. Sự ghen tị này cứ nằm trong tôi chờ ngày bùng nổ.
Vào một sáng hè năm 1999, khi về quê vợ ở thành phố Olsztyn, tôi bất ngờ nhìn thấy hai vật thể giống như hình máy bay lượn lờ trên không. Thoạt đầu tôi nghĩ đó là những chiếc máy bay không người lái được điều khiển từ mặt đất làm nhiệm vụ cho ngành khí tượng học. Qua ống nhòm, tôi ngạc nhiên khi thấy những vật thể đó đều có người lái - những con tàu lượn. Đêm đó tôi chập chờn nhớ lại những cánh chim bồ câu thuở bé...
Thế là sáng hôm sau, một mình, tôi hỏi đường ra vùng ngoại ô thành phố, đến sân bay, sờ lên những đôi cánh chờ được kéo bay lên trời, hỏi chuyện những phi công. Và tôi bị cuốn hút thật sự, gắn bó với nó như “duyên tiền định”.
* Việc điều khiển một chiếc tàu lượn bay không phải là điều dễ dàng...
- Phải có đam mê! Khi vừa kết thúc chuyến bay đầu tiên, tôi không nhảy cẫng lên sung sướng, cũng không hôn lấy hôn để mặt đất như những người bạn của mình mà tôi đứng ngây người, bần thần hết nhìn con tàu lượn đến nhìn trời nhìn đất, sướng không thể tả vì mình bay được với mơ ước tuổi thơ của mình.
Tàu lượn “made in Việt Nam”?
![]() |
Tàu lượn hạ xuống sân bay |
- Vâng! Tôi về thăm VN sau 13 năm xa cách. Trong suốt 40 ngày, tôi cùng vợ đi từ Hà Nội đến Sài Gòn và biết rằng tàu lượn chưa có sân chơi ở VN. Về lại Ba Lan, tôi cứ trăn trở mãi, trăn trở với ước mong được bay lượn trên bầu trời quê hương mình, được đưa môn tàu lượn đến với VN...
* Có bằng bạc phi công, hiện anh theo học khóa huấn luyện viên tàu lượn tại CLB Thể thao Trường Hàng không vùng Mazurski Varminko, đó có phải là sự chuẩn bị của anh cho ý tưởng đưa tàu lượn đến VN?
- Không! Trong lần về VN tôi đã quay lại những đoạn phim về phong cảnh VN. Tôi đã trình bày với những người có trách nhiệm ở CLB và nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình của họ từ đào tạo học viên lái, cung cấp chuyên viên đến hỗ trợ kỹ thuật...
VN có thuận lợi là khí hậu nhiệt đới, nóng ẩm gió mùa, nhiều mây, đó là chưa nói đến các khu du lịch quốc tế đang mở rộng, và giới trẻ năng động ở VN...
* Như vậy chuyện đưa tàu lượn về VN là việc nằm trong tầm tay?
- Đúng! Tôi sẽ tìm người hợp tác. Và dự tính ban đầu là sẽ đầu tư tàu lượn phục vụ du lịch, sau đó sẽ phát triển và mở rộng hơn nữa môn thể thao thú vị này.
* Anh có ý tưởng cho những con tàu lượn “made in VN” 100%?
- Không dám nói trước. Đầu tiên tôi sẽ đưa tàu lượn từ nước ngoài về, sau đó sẽ tiến hành để hỗ trợ sửa chữa, tìm hiểu về kỹ thuật và sau đó mới có thể tiến đến xa hơn cho những con tàu lượn “made in VN” 100%. Nhưng tôi tin là chuyện đó không khó vì người Việt mình vốn sáng tạo và chịu khó. Tất cả chỉ là sớm muộn thôi.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận