Vị doanh nhân đến từ xứ sở Mặt trời đã tìm thấy sự đồng cảm với những nỗ lực ấy của con người Việt Nam, bởi người dân Nhật Bản cũng đã trải qua một thời kỳ tái thiết đất nước đầy gian khổ nhưng thật sự vinh quang.
Sức khỏe quý hơn vàng
![]() |
Michio Kashiwaya và các nhân viên |
Nhiều người nước ngoài khi nhận xét về những thay đổi của Việt Nam trong những năm gần đây thường đề cập đến những khu đô thị mới, số lượng ôtô trên đường phố, các trung tâm mua sắm cao cấp… Thế nhưng, nhận xét của Michio Kashiwaya sẽ khiến chúng ta không khỏi bất ngờ, thậm chí hơi buồn cười nhưng khi ngẫm lại mới thấy đó quả thật là một vấn đề nghiêm túc: “Tôi thấy tỷ lệ trẻ em Việt Nam bị béo phì càng tăng lên. Đó không đơn giản là chuyện ngoại hình, mà là vấn đề sức khỏe, cụ thể là việc giáo dục cho trẻ em và cả người lớn về cách ăn uống hợp lý. Các bậc cha mẹ nên hướng dẫn con cái cách ăn uống hợp lý, tức là không phải cứ đói là ăn, mà phải tính toán lượng dinh dưỡng hấp thụ sao cho phù hợp”.
Khoảng 15 năm trước, Nhật Bản cũng gặp phải tình trạng tương tự. Tỷ lệ trẻ em bị béo phì tăng cao buộc chính phủ Nhật và các trường học phải thực hiện các chương trình hành động thực tiễn, giáo dục cách ăn uống hợp lý cho học sinh về khẩu phần, dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhờ vậy mà tình trạng này đến nay đã được cải thiện đáng kể.
Sức khỏe cộng đồng là mối quan tâm lớn nhất của Michio nói riêng và Công ty Yakult nói chung. Yakult không chỉ phát triển thị trường ở những nước giàu, mà còn quan tâm đến những quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Tháng 6-2006, sự kiện sữa uống lên men Yakult chính thức đến Việt Nam một lần nữa khẳng định triết lý kinh doanh của một thương hiệu đã có trên 70 năm tuổi là làm sao để càng nhiều người khỏe mạnh càng tốt.
Michio cho rằng: “Một đất nước có đến hơn 80 triệu dân thì cũng có ngần ấy con người cần được cải thiện sức khỏe đến mức tốt nhất có thể”. Và người đàn ông Nhật Bản với tuổi đời không còn trẻ đã quyết định “di cư” một lần nữa, chuyển từ Yakult Mexico đến Việt Nam để thực hiện sứ mệnh ấy.
Con người là nhân tố quyết định
![]() |
Giây phút vui vẻ sau giờ làm việc |
Không phải ngẫu nhiên mà Michio Kashiwaya khẳng định trong tương lai, Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia lớn mạnh. Niềm tin của vị doanh nhân này dựa trên những kinh nghiệm tái thiết và phát triển đất nước của Nhật Bản và những gì ông đang chứng kiến tại đất nước hình chữ S này.
Michio cho biết: “Người Nhật và người Việt không chỉ giống nhau ở ngoại hình của người châu Á, mà còn ở phẩm chất, cốt cách bên trong. Ở Việt Nam, tôi gặp những con người cần mẫn, tháo vát và luôn cố gắng trong công việc”. Tuy nhiên, qua thực tế hoạt động của Công ty Yakult Việt Nam, ông cũng thẳng thắn nhận xét rằng những nhân viên trẻ, giàu năng lực hiện nay vẫn còn thiếu nhiều kinh nghiệm để trở thành những nhà lãnh đạo cấp cao.
Trong cuộc sống, tùy theo hoàn cảnh, cá tính và năng lực của bản thân mà mỗi người xác lập cho mình một mục tiêu riêng. Theo Michio Kashiwaya, bí quyết của sự thành công trong học tập, sự nghiệp, hôn nhân… không gì khác ngoài lòng kiên trì theo đuổi mục tiêu mà mình đã chọn. Cuộc sống thường mở ra cho con người nhiều cánh cửa, người khôn ngoan không phải là người chọn cánh cửa rộng nhất để bước qua mà là người biết chọn cánh cửa nào dẫn họ tới mục tiêu đã xác định. Đó là những chia sẻ chân thành và sâu sắc về triết lý sống của vị doanh nhân đến từ xứ sở Mặt trời mọc.
Nếu có dịp trò chuyện với Michio, hẳn ai cũng bị thuyết phục bởi sự giản dị, chân thành và thẳng thắn của vị giám đốc này. Sau ba năm cùng vợ sinh sống tại Việt Nam, ông cho biết: “Ở Nhật, thường thì khi người chồng đi xuất ngoại, người vợ cũng theo cùng. Gia đình tôi cũng không là ngoại lệ. Thật tình, vợ tôi không thích cuộc sống ở đây lắm vì những bất đồng về ngôn ngữ, hệ thống giao thông còn gây nhiều bất tiện…”, nhưng Michio Kashiwaya vẫn luôn mong muốn được gắn bó lâu dài với Việt Nam vì nơi đây đã mang đến cho ông một cuộc sống thanh bình.
Mỗi cuối tuần, ông có thể thong thả đưa vợ đi mua sắm, đánh golf hoặc thưởng thức những món ăn ngon. Ngoài phở và chả giò, Michio đặc biệt thích các món hải sản của Việt Nam được chế biến rất đa dạng từ những nguyên liệu tươi ngon. Những kỳ nghỉ dài ngày, Michio cũng tranh thủ đưa vợ đi du lịch Mỹ Tho, Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Lạt, Hà Nội... - những thành phố nổi tiếng xinh đẹp và thơ mộng nhất của Việt Nam.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận