![]() |
Đây là chương trình hỗ trợ nằm trong dự án quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Mắm thái Châu Đốc” do TTƯDTBKH&CN chủ trì dưới sự quản lý của Bộ Khoa học - công nghệ. Theo đó, dự định sẽ có hàng loạt chương trình, hoạt động diễn ra trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua các hội chợ Việt Nam, hội chợ quốc tế, hội chợ biên giới Việt Nam - Campuchia, hội chợ hàng đặc sản ở Thái Lan... nhằm quảng bá, tôn vinh mắm thái Châu Đốc thành thương hiệu VN nổi tiếng.
Ông Trương Kiến Thọ - phó giám đốc TTƯDTBKH&CN An Giang, chủ nhiệm dự án - cho biết dự án này thực hiện trong vòng hai năm, đến tháng 12-2010 thì kết thúc. Tổng kinh phí thực hiện gần 453 triệu đồng, trong đó bộ hỗ trợ khoảng 325 triệu đồng, số còn lại do tỉnh. Có 50 cơ sở sản xuất kinh doanh ở làng nghề mắm Châu Đốc được chọn tham gia dự án.
Tây Nam bộ có nhiều vựa mắm. Sóc Trăng, Trà Vinh nổi tiếng với mắm pro-hok (bồ hốc); Giồng Trôm, Ba Tri (Bến Tre) có món mắm còng Châu Bình; Gò Công (Tiền Giang) có mắm tôm chà, mắm nha... Nhưng xét về mặt thương mại, Châu Đốc xứng danh nhất với nhiều thương hiệu mắm nổi tiếng như mắm Bà Giáo Khỏe, Cô Tư Ấu, Phước Lộc, Út Cảnh..., đặc biệt với món mắm thái trứ danh ít nơi nào sánh bằng.
Cũng theo ông Thọ, đó là lý do vì sao An Giang có nhiều làng nghề với nhiều thương hiệu nhưng lại quyết định chọn nhãn hiệu “Mắm thái Châu Đốc” làm mô hình để xây dựng quảng bá, phát triển và tôn vinh lên thành thương hiệu mắm nổi tiếng Việt Nam. Bởi nơi đây có nhiều yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Châu Đốc nằm ở ngã ba sông Hậu, nơi có nguồn nguyên liệu cá dồi dào, nơi đây người xưa đã khai thác, đánh bắt, từ đó hình thành nên một làng nghề làm mắm với bao thế hệ.
Mắm Châu Đốc đã nổi danh từ trước, giờ lại được Bộ Khoa học - công nghệ và địa phương hỗ trợ trong việc làm mạnh thương hiệu, vấn đề còn lại là để trở thành thương hiệu tên tuổi thì các doanh nghiệp phải đầu tư mạnh hơn nữa về chất lượng, bao bì...
Từ câu chuyện này, dự án rất cần thiết mở rộng ra đối với các mặt hàng nông sản, cây trái tiêu biểu khác từng vùng miền để sản phẩm Việt chẳng những thành thương hiệu mạnh ở nội địa mà còn mạnh ở thị trường ngoại biên...
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận