![]() |
cục trưởng Phạm Từ |
Tuổi Trẻ đã có cuộc trao đổi với phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Từ về những hoạt động chuẩn bị đáp ứng nhu cầu khách du lịch đến từ hai nước này. Ông Từ cho biết:
- Nhật Bản hiện đã là thị trường quan trọng, thuộc loại lớn nhất của ngành du lịch VN. Quyết định miễn visa đơn phương cho khách du lịch Nhật là một biện pháp rất quan trọng để tăng tính cạnh tranh cho du lịch ở cấp quốc gia nhằm thu hút khách Nhật vào VN. Hiện đã có nhiều nước trong khu vực và trên thế giới tập trung nhiều biện pháp để lôi kéo khách Nhật và họ đã áp dụng biện pháp miễn visa từ lâu rồi.
* Tổng cục Du lịch đã có biện pháp nào chuẩn bị để đáp ứng tốt nhu cầu của lượng khách dự kiến sẽ tăng mạnh, thưa ông?
- Khách Nhật vốn đòi hỏi rất khắt khe về dịch vụ, và vì vậy biện pháp đầu tiên là phải không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. Tuy nhiên, quan trọng hơn cả là vấn đề hướng dẫn viên.
Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, đến nay mới chỉ có hơn 5% hướng dẫn viên nói được tiếng Nhật, vì vậy khi lượng khách du lịch Nhật vào VN tăng mạnh thì vấn đề xây dựng một đội ngũ hướng dẫn viên đủ mạnh để đáp ứng yêu cầu của khách là rất quan trọng. Nhưng đây không phải là vấn đề có thể một sớm một chiều làm được ngay.
* Nhưng vấn đề xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên không phải đến bây giờ mới đặt ra, thưa ông?
- Tại hội nghị ngành du lịch đầu năm 2003, vấn đề này đã được đặt ra một cách nghiêm túc. Nhưng từ đó đến giờ vẫn là một khoảng thời gian chưa đủ để tạo được một đội ngũ hướng dẫn viên thật sự vững chắc.
Có một lý do quan trọng là ngay từ hệ thống giáo dục phổ thông chúng ta chưa xây dựng được một lực lượng “nguồn” để đáp ứng yêu cầu này: tiếng Nhật chưa được đưa vào giảng dạy một cách hệ thống như các thứ tiếng khác là Nga, Anh, Pháp, Trung. Và vấn đề này đặt ra không chỉ với ngành du lịch.
Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, Nhật là thị trường quan trọng đối với hầu hết các ngành. Chính vì vậy, Tổng cục Du lịch đã đặt vấn đề với Bộ GD-ĐT đưa tiếng Nhật vào chương trình đào tạo bắt đầu từ bậc phổ thông cho đến đại học.
![]() |
Khách Nhật đang mua sắm tại chợ Bến Thành - Ảnh: X.T. |
- Ngoài việc tập trung tối đa những hướng dẫn viên thông thạo tiếng Nhật, giải pháp tình thế mà Tổng cục Du lịch dự tính sẽ là lựa chọn những hướng dẫn viên nói tốt tiếng Anh để có thể phối hợp với các “tour leader” người Nhật.
Các “tour leader” người Nhật và các hướng dẫn viên VN trong thời điểm hiện tại sẽ kết hợp với nhau làm người phiên dịch cho du khách Nhật, tức là việc phiên dịch sẽ tiến hành qua hai bước: Việt - Anh và Anh - Nhật. Như vậy, tôi nghĩ chắc chắn sẽ đáp ứng được nhu cầu của khách Nhật.
* Còn đối với thị trường Hoa Kỳ, tổng cục đã dự kiến các biện pháp gì để thu hút khách, thưa ông?
- Hoa Kỳ đối với VN hiện nay cũng là một trong năm thị trường “đầu bảng”. Đường bay trực tiếp mở ra sau khi VN và Hoa Kỳ chính thức ký kết hiệp định hàng không chắc chắn sẽ thúc đẩy lượng du khách Mỹ đến VN tăng mạnh.
Để thu hút họ đến VN, chúng tôi nghĩ rằng việc gắn các tour với những chủ đề nổi bật sẽ là cách làm tốt nhất. Nếu trong năm 2004 chủ đề chính của du lịch VN là “Con đường di sản” thì đến năm 2005, chủ đề sẽ là “Con đường huyền thoại” gắn các tour du lịch với đường Hồ Chí Minh, với những địa danh trước đây từng là chiến trường.
Chủ đề đó sẽ có sức cuốn hút đặc biệt với người Mỹ, bao gồm cả những cựu binh Mỹ đã từng tham chiến tại VN và những người đã có người thân tham chiến tại VN. “Cội nguồn sức mạnh chiến thắng của VN là gì?”, theo tôi nghĩ, sẽ là điều đủ sức kích thích sự tò mò của người Mỹ và “kéo” họ đến với VN.
* Sản phẩm du lịch của VN cho đến nay vẫn bị coi là quá nghèo nàn, không thể buộc du khách phải “móc” tiền ra nhiều như những nước khác. Tổng cục đã có cách nào để cải thiện điều này chưa, thưa ông?
- Chắc chắn sẽ phải có những biện pháp nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch. Để làm được điều này, việc đầu tư phát triển và nâng cấp các địa điểm du lịch trong thời gian tới sẽ phải được quan tâm nhiều hơn, ở cả cấp trung ương và địa phương.
Có được những sản phẩm du lịch chất lượng rồi thì vấn đề còn lại là các hãng lữ hành phải cập nhật nhanh chóng để đưa vào các tour của mình.
Hiệu quả của hoạt động du lịch sẽ chỉ được nâng cao khi mà cả ba yếu tố: du khách vào đông hơn, thời gian ở tại VN dài hơn, khách tiêu nhiều tiền hơn đều được đảm bảo. Và cả ba yếu tố đó đều phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm du lịch.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận